Các binh sĩ và cảnh sát Myanmar đang sử dụng TikTok để đưa ra những lời đe dọa tới những người biểu tình chống lại cuộc đảo chính.

Quân đội Myanmar dùng TikTok để uy hiếp người biểu tình

Hoàng Vũ | 04/03/2021, 20:39

Các binh sĩ và cảnh sát Myanmar đang sử dụng TikTok để đưa ra những lời đe dọa tới những người biểu tình chống lại cuộc đảo chính.

Theo Reuters, Tổ chức quyền kỹ thuật số Myanmar ICT for Development (MIDO) cho biết họ đã tìm thấy hơn 800 video ủng hộ quân đội đe dọa người biểu tình vào thời điểm đổ máu ngày càng gia tăng, với 38 người biểu tình thiệt mạng chỉ riêng hôm 3.3.

“Đó chỉ là phần nổi của tảng băng trôi”, giám đốc điều hành MIDO Htaike Htaike Aung cho biết và lưu ý rằng có “hàng trăm” video về những người lính và cảnh sát mặc sắc phục trên ứng dụng chia sẻ video này.

wlbxjjgdpii6vciincrlt2xj4a.jpg
Binh lính và cảnh sát Myanmar bị cáo buộc sử dụng TikTok để đe dọa làm hại người biểu tình chống đảo chính - Ảnh: Internet

Phía chính quyền quân sự và quân đội của Myanmar chưa có phản hồi về thông tin này.

Reuters cho biết một video được đăng tải hồi cuối tháng 2 đã ghi lại cảnh một người đàn ông mặc quân phục chĩa súng vào máy quay và nói với người biểu tình. “Tôi sẽ bắn vào đầu các người… Tôi dùng đạn thật. Tôi sẽ tuần tra khắp thành phố đêm nay và bắn bất cứ ai tôi thấy… Nếu muốn trở thành kẻ tử vì đạo, tôi sẽ thực hiện mong muốn các người”, người đàn ông này nói tiếp.

Reuters không thể liên lạc với người này hoặc danh tính của những người đàn ông mặc quân phục khác xuất hiện trong video TikTok để xác minh rằng họ đang trong lực lượng vũ trang của Myanmar hay không.

Hiện TikTok là nền tảng truyền thông xã hội mới nhất hứng chịu sự gia tăng của nội dung đe dọa hoặc lời nói căm thù ở Myanmar. Facebook đã cấm tất cả các trang có liên quan đến quân đội Myanmar và bản thân mạng xã hội của Mỹ tại nước này cũng đã bị chặn.

Về phần mình, TikTok cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi có nguyên tắc cộng đồng rõ ràng nêu rõ chúng tôi không cho phép nội dung kích động bạo lực hoặc thông tin sai lệch gây tổn hại ... Vì nó liên quan đến Myanmar, chúng tôi đã và đang tiếp tục xóa ngay lập tức tất cả nội dung kích động bạo lực hoặc phát tán thông tin sai lệch cũng như tích cực theo dõi để loại bỏ bất kỳ nội dung nào vi phạm nguyên tắc của chúng tôi”. Chính sách của TikTok cấm hiển thị súng trừ khi chúng ở trong "môi trường an toàn".

Hãng tin Reuters cho biết vẫn có hơn một chục video trong đó những người đàn ông mặc đồng phục, vung súng, đe dọa làm hại những người biểu tình đang kêu gọi đảo chính và thả nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

TikTok đã phát triển nhanh chóng ở Myanmar. Ứng dụng chia sẻ video này đó có ​​sự gia tăng mạnh mẽ về lượt tải xuống sau khi chính quyền quân đội cấm Facebook vào tháng trước. TikTok đang nằm trong top 20 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Myanmar. Còn Facebook, dù bị cấm vẫn phổ biến ở Myanmar khi người dùng sử dụng VPN để truy cập. Mạng xã hội này trước đó đã tăng cường giám sát nội dung của mình kể từ khi bị cáo buộc “tiếp tay” gây ra hành động tàn bạo chống lại người thiểu số Hồi giáo Rohingya vào năm 2017.

Theo Cao ủy về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Michelle Bachelet ngày 4.3, ít nhất 54 người đã thiệt mạng trong các vụ cảnh sát và quân đội trấn áp người biểu tình tại Myanmar kể từ đầu tháng 2. Bà Bachelet kêu gọi lực lượng an ninh Myanmar dừng việc “đàn áp người biểu tình ôn hòa”, kêu gọi quân đội nước này trả tự do cho các lãnh đạo của chính quyền dân sự bị bắt sau khi quân đội giành lại quyền lực hôm 1.2.

Bachelet cho biết, ước tính hơn 1.700 người đã bị bắt và số lượng này đang tiếp tục tăng lên, trong số đó có 29 nhà báo, phóng viên. Một số người bị cáo buộc kích động chống đối hoặc tham gia biểu tình bất hợp pháp. Bà cũng cảnh báo con số thương vong thực tế có thể cao hơn 54 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar dùng TikTok để uy hiếp người biểu tình