Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh có một hợp phần quan trọng dành cho các thầy cô giáo và học sinh các trường THPT mang tên “Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải”.

Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải

Thu Anh | 26/01/2021, 17:49

Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh có một hợp phần quan trọng dành cho các thầy cô giáo và học sinh các trường THPT mang tên “Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải”.

Theo bà Đỗ Vân Nguyệt - Giám đốc Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) chia sẻ tại hội thảo Đối thoại chính sách, Việt Nam là một trong năm quốc gia đứng đầu có lượng rác thải nhựa nhiều nhất ra biển. Cũng tại Việt Nam, chỉ tính từ năm 1990-2015, lượng tiêu thụ rác thải nhựa đã tăng gấp 10 lần… đây thực sự là những con số đang rất báo động.

Bà Donna McGowan, Giám đốc của Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng đổi mới xã hội về cơ bản là sự kết hợp của các thành phần khác nhau trong xã hội để giải quyết những thách thức liên quan đến con người và hành tinh. Điển hình như tính bền vững của môi trường, đòi hỏi những tư duy sáng tạo, đổi mới và hợp tác để tìm kiếm các giải pháp mới”.

cong-dan-tich-cuc-vi-mot-the-gioi-khong-rac-thai-anh-1.jpg
Rất nhiều học sinh đã tích cực tham gia Chương trình - Ảnh: BTC

Ngoài ra, các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc đến năm 2030 cũng đưa ra lời kêu gọi hành động nhằm xây dựng các mối quan hệ đối tác đa lĩnh vực nhằm giải quyết những thách thức lớn ảnh hưởng đến sự bền vững trong tương lai của hành tinh chúng ta.

Nằm trong khuôn khổ Đề án 1665 “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tới năm 2025” được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào tháng 10.2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên đã ký kết Thỏa thuận hợp tác ba năm (2018-2021) với Hội đồng Anh tại Việt Nam để thúc đẩy tinh thần công dân tích cực và tinh thần doanh nhân xã hội hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cho học sinh, sinh viên trên cả nước.

cong-dan-tich-cuc-vi-mot-the-gioi-khong-rac-thai-anh-2.jpg
Những ý tưởng đã được triển khai - Ảnh: BTC

Ngoài các hoạt động với các Trường đại học, chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội đồng Anh có một hợp phần quan trọng dành cho các thầy cô giáo và học sinh các trường THPT mang tên “Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải”. Sau năm đầu triển khai tại tỉnh Thừa Thiên Huế, năm thứ 2 của chương trình được thực hiện tại 3 tỉnh/thành phố (Hà Nội, Đồng Tháp và TP.HCM) đã diễn ra hết sức sôi nổi.

Bà Donna McGowan rất vui mừng nhận thấy sự phát triển về kiến thức, kỹ năng và sự nhiệt tình của giáo viên và học sinh Việt Nam thông qua các dự án và hoạt động khác nhau đã và đang được mở rộng ra khắp các trường học và cộng đồng rộng lớn hơn.

Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cơ quan quản lý, trong đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp và Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Tháp đã cam kết sẽ cùng ký kết liên ngành để phối hợp thực hiện và hỗ trợ cho các hoạt động của chương trình được tiếp tục nhân rộng, không chỉ ở Sa Đéc mà còn trên địa bàn toàn tỉnh nhằm giúp lan tỏa các hoạt động này trong trường học và ở trong cộng đồng.

cong-dan-tich-cuc-vi-mot-the-gioi-khong-rac-thai-anh-3.jpg
Chương trình còn góp phần giúp các em học sinh học tập thông qua thực hành - Ảnh: BTC

Thực hiện thành công 3 mục tiêu chính, gồm Nâng cao năng lực, Kết nối cộng đồng, Vận động chính sách, Chương trình “Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải” trong năm thứ 2 đã được triển khai tới 108 giáo viên, 392 học sinh tại 9 trường với 63 ý tưởng về bảo vệ môi trường được hình thành, trong số đó có 42 ý tưởng đã được cấp vốn hạt giống và triển khai thực hiện.

Cùng với đó, tỉ lệ giảm rác thải trung bình đạt được tại các trường sau dự án là 43,13%, vượt xa so với mục tiêu 20% ban đầu của chương trình. Các em học sinh cho biết Chương trình giúp em nghĩ ra nhiều ý tưởng, giúp em đã biết tự khám phá bản thân mình, học thông qua thực hành…

Bài liên quan
Thực hiện chuyển đổi số, cải thiện chất lượng môi trường
Đây là một trong số các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện mà Tổng cục Môi trường đã đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải