Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP xử lý nhiều chủ tài khoản Facebook cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xử phạt hàng loạt tài khoản Facebook đưa tin sai sự thật

Hồ Đông | 20/08/2021, 18:16

Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP xử lý nhiều chủ tài khoản Facebook cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều người đưa thông tin giả mạo, sai lệch, xuyên tạc xuất hiện trên không gian mạng gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của TP đã bị xử phạt.

Từ ngày 9-19.8, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM phối hợp với Công an TP đã phát hiện, xử lý các hành vi cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM đối với 3 chủ tài khoản. Đó là tài khoàn “Hà Phan Minh Nguyệt”, “Hiệp Lưu” về thông tin “Bí thư TP chỉ đạo… 7 ngày…” và “Ngân Hà Trần” liên quan đến vụ “bác sĩ Khoa”.

Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã xem xét, xử lý hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin có nội dung hiểu nhầm, hiểu sai, gây hoang mang trong người dân, ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của 5 chủ tài khoản. Đó là “Nguyễn Thuỳ Dương (Dương Dịu Dàng)”, “Hằng Nguyễn”, “Quang Dung Nguyen”, “Thao Minh”, “Đặng Huỳnh Lộc”.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt với mức phạt 5 triệu đồng đối với từng chủ thể có hành vi vi phạm theo khoản 1, Điều 101, Nghị định 15/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Thời gian qua, theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, kể từ thời điểm xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, đã có hàng triệu tin, bài, clip liên quan đến dịch bệnh được đăng tải trên các trang mạng xã hội. Trong đó, có nhiều tin đồn thất thiệt, tin giả với nội dung sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Đặc biệt là những thông tin bịa đặt về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

tin-gia.jpeg
Nhiều chủ tài khoản bị xử phạt vì thông tin sai sự thật - Ảnh: Internet

Trước tình trạng nhiều thông tin giả về tình hình dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận, mới đây, Bộ Công an đã hướng dẫn người dân các kỹ năng để nhận biết thông tin không đúng trên không gian mạng.

Theo đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chia sẻ, phát tán, bịa đặt thông tin sai sự thật, vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 đã bị xử phạt nghiêm minh, thậm chí có thể xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Tương tự, Công an TP.HCM cũng đề nghị mọi người dân cần bình tĩnh, thận trọng trước những luồng thông tin trên mạng xã hội. Trước hết, người dân không chia sẻ những thông tin không chính thống, không lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận.

Người dân nên tìm hiểu và cập nhật thông tin chính thống tại các Cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo, đài của TP. Đối với các hành vi thông tin sai sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Công an TP.HCM sẽ nhanh chóng điều tra, truy xét và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
TP.HCM cố gắng đưa gói cứu trợ đến với người dân sớm nhất
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Dương Anh Đức cho biết, TP hết sức quan tâm, mong muốn không để bất kỳ người dân nào bị đói, cố gắng đưa gói cứu trợ đến sớm nhất với người cần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
36 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt hàng loạt tài khoản Facebook đưa tin sai sự thật