Nhiều cây xăng trên cả nước đã bị xử phạt vì ngưng bán hàng mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Xử phạt nhiều cây xăng 'đóng cửa' không xin phép

Tuyết Nhung | 22/02/2022, 14:36

Nhiều cây xăng trên cả nước đã bị xử phạt vì ngưng bán hàng mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trong những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường đã tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ đối với danh sách, địa điểm các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, thương nhân kinh doanh xăng dầu, điểm lưu kho, bồn chứa, địa điểm tồn trữ xăng trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

cay-xang.jpg
Nhiều cây xăng bị xử phạt hành chính và kiến nghị rút giấy phép

Từ ngày 28.1 đến ngày 21.2, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước.

Tại Hà Tĩnh, Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Sơn Trà thuộc Công ty TNHH Hương Huyền tại Thôn 5, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn. Sau khi kiểm tra phát hiện cửa hàng có hành vi không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu và hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Vì vậy, đơn vị này đã bị xử phạt hành chính 30 triệu đồng.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Sơn Lĩnh thuộc Công ty TNHH TM-DV Bảo Duy Hà Tĩnh, phát hiện cửa hàng có hành vi ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản theo quy định. Theo đó đã tiến hành xử phạt hành chính 15 triệu đồng và kiến nghị địa phương rút giấy phép kinh doanh.

Tại Hậu Giang, 2 cửa hàng đóng cửa đã bị lập biên bản, xử phạt và kiến nghị rút giấy phép.

Tại Quảng Bình, ngày 11.2, qua công tác quản lý địa bàn đã phát hiện 1 cửa hàng xăng dầu có hành vi vi phạm ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, đã xử lý phạt tiền 15 triệu đồng theo quy định.

Tại Thái Nguyên, Cục Quản lý thị trường đã xử phạt 10 triệu đồng đối với Chi nhánh tại Thái Nguyên của Công ty cổ phần H2T Thăng Long (địa chỉ: tổ dân phố Hợp Thành, phường Thắng Lợi, TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi vi phạm hành chính: ngừng bán hàng khi không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tại TP.HCM hiện có 548 cửa hàng. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy có 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động, 22 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thiếu xăng RON95 để bán, nhưng cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh bình thường và đang chờ nhập xăng để tiếp tục kinh doanh.

Trên địa bàn các tỉnh miền Nam hiện có 6.534 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó 29 cửa hàng ngưng hoạt động do hết xăng, 215 cửa hàng ngưng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng hoạt động trên cả nước (chủ yếu tại khu vực miền Nam. Các tỉnh miền Bắc và miền Trung việc cung ứng, kinh doanh xăng dầu diễn ra bình thường, ít xảy ra việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh).

Nguyên nhân chủ yếu của việc đóng cửa, tạm ngưng kinh doanh bao gồm: không có đủ nguồn cung xăng dầu từ các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối nên nhiều cửa hàng không còn xăng dầu để bán; nhu cầu hàng hóa tại nhiều nơi trong cùng một địa điểm nên hệ thống xe chuyên chở không kịp phục vụ; nhiều cửa hàng tiến hành sửa chữa hoặc giải thể không kinh doanh có thông báo với cơ quan quản lý nhà nước; không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng; tạm ngưng hoạt động để sửa chữa, sang nhượng cửa hàng; tạm ngưng hoạt động do thiếu vốn, không đủ vốn để đặt hàng, nhập hàng).

Ngay sau ngày điều chỉnh điều hành giá xăng dầu ngày 21.1, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết sẽ theo dõi, giám sát, kiểm tra đột xuất nơi có dấu hiệu vi phạm; Nắm bắt tình hình chung trên thị trường, chủ động tham mưu, báo cáo về tình hình kinh doanh xăng dầu.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra đột xuất nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc theo phản ánh qua đường dây nóng tại từng địa phương; xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung; kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy phép theo quy định đồng thời thực hiện giám sát chặt chẽ các đơn vị đã bị thu hồi giấy phép.

Bài liên quan
NSH Petro báo cáo giải trình đoàn kiểm tra Bộ Công thương liên quan việc cung ứng xăng dầu
Ngày 13.2, ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết NSH Petro đã có báo cáo giải trình gửi đoàn kiểm tra Bộ Công thương về việc cung ứng hàng hóa cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hệ thống đại lý, nhượng quyền bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt nhiều cây xăng 'đóng cửa' không xin phép