Các nhà khoa học đã phát hiện một loài ong không vòi đốt ở Costa Rica được gọi là ong kền kền, chuyên ăn thịt thối rữa thay vì phấn hoa như các loài ong khác.

Xuất hiện loài ong tiến hóa để ăn thịt thối rữa

Long Hải | 26/11/2021, 16:20

ong-ken-ken.jpg
Những con ong bu quanh miếng thịt gà sống được treo trên cây - Ảnh: UCR

Nhóm các nhà khoa học của Đại học California Riverside (UCR) đã treo những miếng thịt gà sống trên cây quanh các khu rừng nhiệt đới của Costa Rica để thu hút loài côn trùng hiếm này. Mồi nhử đã thành công trong việc thu hút ong kền kền và các loài ăn xác thối.

Năm ngày sau, những con ong lớn với đôi chân dài kéo đến ăn mồi. Chúng bò lên thịt gà bắt đầu thối rữa, sử dụng những chiếc răng đặc biệt để cắn các miếng thịt. Sau đó, chúng gom thịt vào những chiếc túi nhỏ ở hai chân sau hoặc nuốt thịt vào bụng.

“Những con ong bình thường có túi ở chân vẫn thu thập phấn hoa cho con của chúng. Tuy nhiên, có 3 loài trong số hơn 20.000 loài ong cho ấu trùng của chúng ăn thức ăn dựa trên xác động vật”, Jessica Maccaro, nghiên cứu sinh về côn trùng học tại UCR nói.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ruột của loài ong này giống với ruột chim kền kền hơn là họ hàng hút phấn hoa của chúng. Họ cho rằng ong kền kền tiến hóa thành sinh vật ăn thịt để thoát khỏi cuộc cạnh tranh lấy mật và phấn hoa khốc liệt.

Doug Yanega, nhà côn trùng học tại Đại học California, Riverside, cho biết: “Đây là loại ong duy nhất trên thế giới tiến hóa để sử dụng những nguồn thức ăn không phải từ thực vật - một sự thay đổi đáng chú ý trong thói quen ăn uống”.

Với chế độ ăn đặc biệt, các nhà khoa học không biết liệu ong kền kền có hệ vi sinh đường ruột khác với loài ong khác hay không. Khi so sánh ong kền kền chỉ ăn thịt với ong ăn cả thịt lẫn hoa và ong chỉ ăn phấn hoa, nhóm chuyên gia phát hiện những thay đổi lớn trong hệ vi sinh đường ruột.

“Ruột những con ong kền kền có rất nhiều vi khuẩn sản xuất axit như lactobacillus. Những vi khuẩn này tương tự như vi khuẩn được tìm thấy ở kền kền, linh cẩu và động vật ăn xác thối khác, giúp bảo vệ chúng khỏi các chất độc hình thành trên thịt thối rữa”, nhà côn trùng học Quinn McFrederick tại UCR, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói.

Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ thu thập thêm loài ong ở Guiana thuộc Pháp, nơi họ có thể tìm thấy 2 trong số 3 loài ong chỉ ăn xác thối rữa. Họ muốn nghiên cứu điều gì xảy ra trong vỏ trái cây, nơi ong kền kền trữ thịt trước khi cho ấu trùng ăn.

Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực