Mức xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2.2019 đã giảm mạnh nhất trong 3 năm qua, trong khi nhập khẩu của nước này đã giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ ra sự chậm lại trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và gây lo lắng về "suy thoái thương mại".

Xuất khẩu giảm 20,7% trong tháng 2, Trung Quốc có nguy cơ 'suy thoái thương mại'

Hà Ngọc Bách | 09/03/2019, 06:01

Mức xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 2.2019 đã giảm mạnh nhất trong 3 năm qua, trong khi nhập khẩu của nước này đã giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ ra sự chậm lại trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và gây lo lắng về "suy thoái thương mại".

Tin tức về tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc đã khiến chứng khoán châu Á, thị trường tương lai Mỹ nhanh chóng giảm mạnh. Thị trường Chứng khoán Trung Quốc đã một phiên giảm điểm đến 4%, mức giảm cao nhất trong 5 tháng qua.

Các nhà đầu tư toàn cầu và các đối tác thương mại lớn của Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các phản ứng chính sách của Bắc Kinh khi tăng trưởng kinh tế nước này đang tăng trưởng chậm lại, ở mức thấp nhất 28 năm qua. Nhưng chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không sử dụng các biện pháp kích thích lớn như trong quá khứ.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu trong tháng 2.2019 giảm tới 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2.2016. Mức giảm này là đáng lo ngại khi các nhà kinh tế dự đoán mức giảm chỉ là 4,8%, theo Reuters.

"Các số liệu thương mại của hôm nay củng cố quan điểm của chúng tôi rằng sự suy thoái thương mại của Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện", Raymond Yeun, nhà kinh tế trưởng tại thị trường Trung Quốc của ANZ nhận định.

Trong khi đó, nhập khẩu tháng 2.2019 của Trung Quốc giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước, tệ hơn nhiều so với dự báo trước đó chỉ giảm 1,4%, từ mức giảm 1,5% hồi tháng 1. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Trung Quốc đều giảm mạnh, theo Reuters.

Kết hợp cả hai yếu tố xuất nhập khẩu khiến thặng dư thương mại của Trung Quốc tháng 2.2019 chỉ đạt 4,12 tỉ USD, thấp hơn rất nhiều so với mức dự báo là 22,68 tỉ USD trước đây.

Dù vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng dữ liệu xuất nhập khẩu của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm cần xem xét một cách thận trọng, do tác động từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. "Sức khỏe" của nền kinh tế Trung Quốc có thể được xem xét kỹ hơn với các số liệu trong tháng 3 này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác cho hay việc có một khởi điểm quá tệ trong 2 tháng đầu năm cho thấy các nhà máy tại Trung Quốc đang bị ảnh hưởng vì sức mua yếu trong nước và tác động suy giảm xuất khẩu từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất khẩu giảm 20,7% trong tháng 2, Trung Quốc có nguy cơ 'suy thoái thương mại'