Italia đã để thua 0-1 ngay tại sân Friends Arena của Thuỵ Điển vào rạng sáng ngày 11.11 vậy nên trận lượt về, Ý bắt buộc phải thắng cách biệt lớn nếu không muốn làm khán giả World Cup 2018.

Ý - Thuỵ Điển: Sau lưng là vực thẳm đó Ventura

Chiêu Dương | 13/11/2017, 20:13

Italia đã để thua 0-1 ngay tại sân Friends Arena của Thuỵ Điển vào rạng sáng ngày 11.11 vậy nên trận lượt về, Ý bắt buộc phải thắng cách biệt lớn nếu không muốn làm khán giả World Cup 2018.

Lần cuối cùng Italia vắng mặt ở một VCK World Cup đã cách đây 60 năm, khoảng thời gian kéo dài cả đời người. Kí ức buồn đã gợn lại với các tifosi khi thầy trò Ventura thất thủ 0-1 ở trận lượt đi tại Solna

Khoảnh khắc đáng để nói nhất ở trận lượt đi play-off giữa Thụy Điển và Italia có lẽ không phải là tình huống ghi bàn duy nhất của tiền vệ Jakob Johansson mà là khuôn mặt méo xệch của 1 CĐV Italia đã mang tới sân Friends Arena thông điệp “No Italy, no party!”.

Có quá nhiều điều để nói về tấm băng rôn này. Nó vừa thể hiện niềm tự hào của các tifosi, nhưng cũng phản ánh mối lo ngại của NHM xứ sở mỳ ống về viễn cảnh Italia không thể giành vé tới Nga tham dự VCK World Cup 2018.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu đoàn quân áo thiên thanh không thể bước lên chuyến tàu muộn? Đó hẳn là thảm kịch với bóng đá Italia bởi đã 60 năm qua, họ chưa từng vắng mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới.

Không rõ do ngẫu nhiên hay sự sắp đặt của số phận, lần cuối cùng Italia không thể góp mặt ở VCK World Cup là vào năm 1958, giải đấu diễn ra ở Thụy Điển. Lần này, họ lại phải vượt qua ranh giới có liên quan tới quốc gia Bắc Âu.

Không có Italia, World Cup còn gì là thú vị! Đấy là suy nghĩ của NHM xứ sở mỳ ống. Thực tế, trong 60 năm qua, khoảng thời gian kéo dài cả đời người, Azzurri đã mang tới quá nhiều cảm xúc cho giải đấu lớn nhất hành tinh.

Họ đã 4 lần vào chung kết và 2 lần lên đỉnh thế giới. Nếu tính cả chiều dài lịch sử, đoàn quân áo thiên thanh đã có 4 lần giành cúp vàng, chỉ kém Brazil mà thôi.

Thiếu vắng 1 trong những đội bóng giàu thành tích nhất như vậy, World Cup 2018 quả là đáng buồn!

Nhưng những tifosi đã sẵn sàng đối mặt với thực tại phũ phàng nhất. Chẳng bởi thế mà theo kết quả khảo sát của tờ La Gazzetta, có tới 75% người ủng hộ đội bóng áo thiên thanh không tin kịch bản ngược dòng của thầy trò Ventura.

Lịch sử đứng về phía Italia khi mà họ đã có liên tiếp 6 thập kỉ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tích. Nhưng quá khứ sẽ chẳng là gì nếu Azzurri không thể bắt kịp thời cuộc.

Thực tế, trước vòng loại World Cup 2018, Italia đã đã bị cảnh báo sau 2 thất bại liên tiếp ở VCK World Cup 2010 và 2014 (ra về từ vòng bảng).

Sự đen đủi đã đến với Italia khi họ rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của Tây Ban Nha. Tiếp đến, họ phải đụng độ Thụy Điển ở vòng tranh vé vớt.

Thất bại 0-1 ở trận lượt đi về cơ bản chưa phải thách thức quá lớn đối với đội bóng từng 4 lần lên đỉnh thế giới. Nhưng vấn đề đáng nói ở chỗ Azzurri hiện tại của Ventura quá thiếu sức bật.

Vẫn là các nhân tố trụ cột từng vào tới tứ kết EURO 2016, thậm chí còn được bổ sung thêm 1 vài tài năng mới nhưng Italia lại chơi thiếu nét khi HLV Ventura đã xới tung đội hình 3-5-2 của Conte bằng quá nhiều thay đổi và thử nghiệm. Nó khiến Azzurri không còn thể hiện được sự hiệu quả cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Ở vòng loại World Cup 2018, không tính những cuộc đụng độ các đối thủ yếu như Israel hay Liechtenstein, Azzurri đều gây thất vọng.

Tính từ trận thua TBN 0-3 hồi đầu tháng 9 tới nay, đoàn quân áo thiên thanh chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng/5 trận. Immobile đang làm mưa làm gió ở Serie A với 14 pha lập công nhưng không thể hòa nhập với sơ đồ của HLV Ventura. Tương tự là trường hợp của Andrea Belotti.

Không chỉ để thua Thụy Điển ở trận lượt đi, Italia còn dính tổn thất về nhân sự khi tiền vệ Marco Verratti đã nhận đủ số thẻ vàng và không thể chơi trận lượt về đêm nay.

Sự vắng mặt này buộc HLV Ventura phải thay đổi nhân sự và có thể là cả sơ đồ và lối chơi, nhất là khi Azzurri đang bị đẩy vào thế chân tường.

Tấn công tất nhiên sẽ là phương án được Ventura ưu tiên. Nhưng nên nhớ, đây không phải phong cách sở trường của người Italia.

Ở trận lượt đi, Azzurri kiểm soát bóng tới 63,4%, tung ra 10 cú dứt điểm nhưng chỉ 1 lần trúng đích. Kết quả thì ai cũng thấy, đội quân của Ventura không thể ghi bàn, thậm chí còn phải ra về với thất bại.

Được chơi trên sân nhà ở trận lượt về là ưu thế lớn đối với Italia. Nhưng Thụy Điển hiện tại đâu phải đội bóng dễ bị bắt nạt. Nhiều năm qua, Thụy Điển bị gọi với biệt danh “đội bóng một người” vì họ quá phụ thuộc vào Zlatan Ibrahimovic.

Đây là 1 trong những lý do khiến đội bóng Bắc Âu không thể đoạt vé tham dự 2 VCK World Cup gần nhất (2010 và 2014). Nhưng nay thì khác! Ibra đã giã từ sự nghiệp quốc tế sau EURO 2016.

Không Ibra, Thụy Điển gặp nhiều khó khăn. Nhưng chính ở thế khó, họ lại xây dựng được một đội hình cân bằng, đồng đều, không phụ thuộc bất cứ nhân tố nào.

Tính kết dính và kỉ luật vì thế cũng được thắt chặt. Sự hiệu quả của nó thể hiện ở việc Thụy Điển chỉ để thua 4/16 trận suốt từ sau VCK EURO 2016 tới nay (thắng 10, hòa 2, thua 4).

Không chỉ đồng đều và kết dính, Thụy Điển còn được đánh giá cao với lối chơi đa phong cách dưới thời HLV Janne Andersson. Họ có thể chơi thực dụng nhưng sẵn sàng bùng nổ khi cần thiết. Ở vòng loại, đội bóng Bắc Âu đã loại Hà Lan và gây rất nhiều khó khăn cho đội hình nhiều sao của ĐT Pháp.

Về mặt cá nhân, Thụy Điển có thể kém Italia. Nhưng ở mặt tập thể, đội bóng Bắc Âu không hề thua kém bất cứ đại gia nào ở châu Âu. Đây là yếu tố rất quan trọng ở những trận đấu có ảnh hưởng tới niềm tự hào của cả một dân tộc như trận play-off đêm nay.

Cách đây 4 năm, Thụy Điển từng thất bại ở play-off World Cup 2014 trước Bồ Đào Nha. Họ không muốn lịch sử lặp lại thêm một lần nữa.

Thông tin trước trận đấu

- ITALIA:Vắng Marco Verratti (treo giò); Khả năng ra sân của Leonardo Bonucci còn bỏ ngỏ.

- THỤY ĐIỂN:Đầy đủ lực lượng tốt nhất.

PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU

- Italia chỉ thắng 2/5 trận gần nhất ở vòng loại World Cup 2018 (thắng 2, hòa 1, thua 2). Trên sân nhà, Azzurri đang duy trì mạch 7 trận bất bại (thắng 4, hòa 3).

- Thụy Điển chỉ thua 2/10 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 7, hòa 2, thua 1). Trên sân khách, đội bóng Bắc Âu chỉ thắng 1/4 trận gần nhất (thắng 1, hòa 1, thua 2).

- Italia thắng 4/6 cuộc đụng độ Thụy Điển gần nhất kể từ năm 2000 tới nay (thắng 4, hòa 1, thua 1). Ở trận lượt đi, Azzurri đã để thua 0-1 trên sân của Thụy Điển.

Duy Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý - Thuỵ Điển: Sau lưng là vực thẳm đó Ventura