Tuần qua, công ty Axon thông báo họ đang phát triển máy bay không người lái (UAV) trang bị vũ khí phóng điện gây choáng hoạt động trong trường học. Thiết bị này có thể góp phần ngăn chặn thảm kịch xả súng lặp lại.

Ý tưởng dùng UAV lắp súng điện ngăn chặn xả súng trường học

Cẩm Bình | 05/06/2022, 10:41

Tuần qua, công ty Axon thông báo họ đang phát triển máy bay không người lái (UAV) trang bị vũ khí phóng điện gây choáng hoạt động trong trường học. Thiết bị này có thể góp phần ngăn chặn thảm kịch xả súng lặp lại.

Axon là đơn vị chuyên cung cấp vũ khí phóng điện và camera cho cảnh sát. Năm ngoái công ty từng đề xuất ý tưởng một UAV mới được dùng bởi cảnh sát cho hội đồng đạo đức về trí tuệ nhân tạo của mình. Một số chuyên gia trong hội đồng tỏ thái độ dè dặt về việc vũ khí hóa UAV. Họ cũng không ngờ Axon lại công khai ý định triển khai UAV trang bị vũ khí vào trường học vào ngày 2.6 vừa qua.

Trả lời phỏng vấn của hãng AP, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Axon Rick Smith cho biết bản thân cảm thấy phải công khai ý định triển khai UAV trang bị vũ khí vào trường học sau khi xảy ra vụ xả súng tại bang Texas khiến 19 trẻ tiểu học thiệt mạng. Ông thất vọng vì cảnh sát vào thời điểm đó lại xử lý chậm chạp, để kẻ xả súng ở trong trường hơn một giờ đồng hồ.

Nhưng Smith nhấn mạnh Axon đến nay chưa ra mắt UAV chính thức nào. Ông chỉ cảm thấy cần chia sẻ ý tưởng nêu trên vì công chúng đang tranh luận về cách thức có thể giúp cảnh sát đối đầu với những kẻ tấn công hiệu quả hơn, cũng như biện pháp tăng cường an ninh trường học.

y1000.jpeg
Một mẫu thiết kế UAV trang bị vũ khí phóng điện - Ảnh: Axon

Thành viên hội đồng đạo đức về trí tuệ nhân tạo của Axon rất tức giận, một trong số này là giáo sư luật Barry Friedman thuộc Đại học New York.

Giáo sư Friedman chỉ trích triển khai UAV trang bị vũ khí vào trường học là ý tưởng viễn vông nguy hiểm, đi quá xa đề xuất UAV mới cho cảnh sát sử dụng: “Chúng tôi đề nghị công ty không làm vậy. Điều đó không cần thiết và đáng xấu hổ”.

Axon đã có ý tưởng phát triển UAV trang bị vũ khí phóng điện từ năm 2019 và cố tìm hiểu xem liệu đây có phải ý tưởng khả thi hay không. Trong năm ngoái họ tạo ra vài bản thiết kế trên máy tính và tiến hành thử nghiệm nội bộ về khả năng bắn điện từ một UAV đang bay.

Theo ông Smith, dự án hiện còn ở giai đoạn sơ khai và cần tiếp tục tham vấn hội đồng đạo đức. Vẫn có khả năng công ty xác định ý tưởng bất khả thi và từ bỏ.

Tham gia chương trình Ask Me Anything của nền tảng trực tuyến Reddit hôm 3.6, giám đốc Smith cho biết một UAV có thể bay qua các lỗ thông gió trong trường học, đậu trên cửa hoặc tường gần trần nhà. Máy bay sẽ khiến kẻ tấn công mất tập trung.

Thời gian qua, tại Mỹ liên tiếp xảy ra nhiều vụ xả súng cướp đi sinh mạng hàng chục người. Địa điểm mà các kẻ tấn công nhắm đến là trường học, đám tang, siêu thị. Theo số liệu từ tổ chức Gun Violence Archive chuyên thống kê về tình trạng bạo lực súng đạn, trong vòng chưa đầy 6 tháng đầu năm 2022 đã có hơn 200 vụ xả súng tại Mỹ.

Bài liên quan
Iran phóng hơn 100 UAV, tên lửa tấn công Israel
Rạng sáng 14.4, Iran đã phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng dùng UAV lắp súng điện ngăn chặn xả súng trường học