Elon Musk muốn cắt giảm 1/10 việc làm tại Tesla và một số nhân viên có thể đã để mắt đến "lối ra" cho mình.

Elon Musk mở cánh cửa cho các nhân tài Tesla ra đi và 'chiếc còng vàng' níu chân nhân viên

Sơn Vân | 05/06/2022, 09:30

Elon Musk muốn cắt giảm 1/10 việc làm tại Tesla và một số nhân viên có thể đã để mắt đến "lối ra" cho mình.

Ý định của Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla được truyền tải trong một email nội bộ bắt nguồn từ những gì ông mô tả là "cảm giác cực kỳ tồi tệ" của mình về nền kinh tế Mỹ. Một số trong gần 100.000 nhân viên làm việc tại hãng sản xuất ô tô điện có thể đã cân nhắc các lựa chọn sau khi Elon Musk đưa ra tối hậu thư buộc họ phải quay trở lại văn phòng trong tuần này.

Trong email gửi cho nhân viên vào tối 1.6, Elon Musk nói rằng sẽ sa thải bất kỳ ai không làm việc trong văn phòng tối thiểu 40 giờ một tuần, trái ngược hẳn với sự linh hoạt của các Big Tech (hãng công nghệ lớn).

Sắc lệnh văn phòng cùng việc giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh trong năm nay - một phần do việc theo đuổi thương vụ Twitter tốn kém của Elon Musk và việc ông chuyển từ ủng hộ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa là sự kết hợp nhiều thứ độc hại với một số nhân viên.

Giáo sư kinh tế Nicholas Bloom của Đại học Stanford (Mỹ) dự đoán rằng 60% nhân viên Tesla sẽ quay lại văn phòng toàn thời gian, khoảng 10% sẽ nghỉ việc và khoảng 30% sẽ tìm việc khác.

Vài hãng công nghệ nhận thấy điều này đã nhanh chóng tận dụng cơ hội để tuyển dụng nhân tài của Tesla.

Scott Farquhar, tỷ phú giàu thứ ba nước Úc và là đồng sáng lập hãng sản xuất phần mềm Atlassian, đã chế nhạo lệnh của Elon Musk là "giống như một cái gì đó ở những năm 1950". Ông nói chính sách "làm việc từ mọi nơi của Atlassian là chìa khóa cho sự phát triển liên tục của chúng tôi".

Chúng tôi đang đặt mục tiêu phát triển Atlassian lên 25.000 nhân viên vào năm tài chính 26. Có nhân viên nào của Tesla quan tâm không?", Scott Farquhar viết.

Sau đại dịch COVID-19, ngày càng nhiều nhân viên công nghệ quen làm việc tại nhà hoặc các chính sách kết hợp (cả làm ở nhà và văn phòng) đang từ chối quay lại văn phòng toàn thời gian.

Một cựu kỹ sư Tesla nói với Reuters rằng gần đây ông đã nhận việc tại Alphabet (công ty mẹ của Google) vì từng thiếu cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bao gồm cả áp lực đến văn phòng trong thời gian đại dịch. Tại Google, ông chỉ phải đến văn phòng ba lần một tuần, với một số thành viên trong nhóm làm việc từ xa. Ông cho biết những người bạn của mình làm việc tại nhà "không hề kém hiệu quả mà còn hạnh phúc hơn đáng kể".

Một cựu kỹ sư Tesla khác cho biết ông đã phải chịu áp lực làm việc tại văn phòng trong thời kỳ đại dịch năm 2020 và mắc COVID-19 hai lần, trước khi chuyển sang Apple.

elon-musk-mo-canh-cua-cho-viec-ra-di-cua-nhan-tai-tesla.jpg
Việc Elon Musk tuyên bố cắt giảm 1/10 việc làm tại Tesla và các hành động gần đây của ông có thể khiến một số nhân viên muốn ra đi

Khoản thưởng lớn hơn

Mối đe dọa về việc sa thải nhân viên và lệnh quay trở lại văn phòng xuất hiện khi các kỹ sư Tesla đang chứng kiến mức bồi thường (thưởng) dựa trên cổ phiếu của họ giảm xuống. Tesla phải đối mặt với một số vấn đề tương tự các công ty khác, chẳng hạn như việc Trung Quốc phong tỏa nhiều tỉnh thành.

Thế nhưng, các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng việc theo đuổi thương vụ Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk khiến ông mất tập trung, bất chấp việc tỷ phú công nghệ khẳng định rằng ông dành tương đối ít thời gian cho nó.

Cổ phiếu Tesla giảm 9% sau khi Reuters công bố Elon Musk có kế hoạch cắt giảm 10% nhân sự và Twitter cho biết thương vụ mua lại của ông đã vượt qua cuộc xem xét chống độc quyền ở Mỹ. Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 30% kể từ khi Elon Musk tuyên bố sở hữu 9,2% cổ phần Twitter vào đầu tháng 4.2022.

Quyền chọn cổ phiếu là một phần lớn hơn trong khoản bồi thường tại Tesla so với các công ty cùng ngành. Tesla cho biết điều này trong hồ sơ chứng khoán năm nay. Khi cổ phiếu không tăng giá, khoản bồi thường đó có thể vô giá trị.

Các nhân viên Tesla nhận được tiền thưởng hàng năm dưới dạng cổ phiếu và thường nhận được mức lương tiền mặt thấp hơn so với các đồng nghiệp tại các hãng công nghệ lớn, theo dữ liệu từ các nhân viên cũ, hiện tại và từ các trang web việc làm Blind cùng Glassdoor.

Tatiana Becker, người điều hành NIAH Recruiting - hãng tuyển dụng cho các công ty khởi nghiệp, gần đây đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị qua email cho nhân viên Tesla và nhận được phản hồi từ 14%, so với tỷ lệ hàng đầu thông thường là 10%.

elon-musk-mo-canh-cua-cho-viec-ra-di-cua-nhan-tai-tesla.jpg

Thương hiệu Elon Musk

Chắc chắn tính cách bộc trực của Elon Musk đã giúp xây dựng thương hiệu Tesla, cho phép nó mở rộng mà không cần tiếp thị, mang lại cho nhiều nhân viên ý thức về sứ mệnh gắn liền với con người và mục tiêu khí hậu của ông.

Các hãng công nghệ khác đang cắt giảm việc làm, làm chậm hoặc tạm dừng tuyển dụng trong bối cảnh nhu cầu suy yếu, có khả năng kìm hãm sự sẵn sàng nhảy việc của một số nhân viên Tesla.

Thế nhưng, việc chỉ trích đảng Dân chủ và ủng hộ đảng Cộng hòa gần đây của Elon Musk đang gây khó chịu cho một số nhân viên Tesla, đặc biệt là những người làm công nghệ tự do ở Thung lũng Silicon.

Will Hunsinger, lãnh đạo công ty tuyển dụng Riviera Partners, cho biết: "Ông ấy là một người gây chia rẽ. Bạn yêu hoặc ghét ông ấy. Một số người là fan lớn của Elon Musk và họ sẽ làm bất cứ điều gì để làm việc cho một trong những công ty của ông. Những người khác sẽ nói kiểu như tôi không thực sự đồng ý với cách điều hành công ty của ông".

Elon Musk đã khai thác Twitter để tấn công các nhà lập pháp đảng Dân chủ, tuyên bố mua lại mạng xã hội này để bảo vệ quyền tự do ngôn luận, bao gồm cả cam kết khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump và nói rằng sẽ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa.

Có những người rất khó chịu với những điều này. Đây là những người có rất nhiều lựa chọn về việc làm của họ", theo Michael Solomon, người sáng lập dịch vụ tư vấn thương lượng bồi thường 10x Ascend.

Nhiều nhân viên Tesla sẽ đợi cổ phiếu phục hồi, một cựu giám đốc công ty cho biết. Ông mô tả phần thưởng cổ phiếu là "chiếc còng vàng" khiến nhân viên Tesla không muốn rời đi. "Nhưng nếu họ nghĩ rằng giá cổ phiếu Tesla sẽ vẫn ở mức thấp thì nhiều khả năng họ sẽ rời đi: Khoản tiền thưởng lớn của họ không còn lớn nữa", người này nói thêm.

Bài liên quan
Ba nhà kinh tế học chỉ ra sai lầm của Elon Musk khi bắt nhân viên Tesla làm 40 giờ/tuần ở văn phòng
Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk đã yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng hoặc rời khỏi công ty, theo email được gửi cho nhân viên mà Reuters có được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk mở cánh cửa cho các nhân tài Tesla ra đi và 'chiếc còng vàng' níu chân nhân viên