YouTube tạm ngưng kênh của Tổng thống Donald Trump ít nhất một tuần vì kênh này bị cảnh cáo sau khi đăng video có chủ đích kích động bạo lực, công ty con của Google thông báo.

YouTube khóa kênh của ông Trump dưới áp lực từ các nhóm dân quyền

Nhân Hoàng | 13/01/2021, 11:42

YouTube tạm ngưng kênh của Tổng thống Donald Trump ít nhất một tuần vì kênh này bị cảnh cáo sau khi đăng video có chủ đích kích động bạo lực, công ty con của Google thông báo.

"Sau khi xem xét cẩn thận và do lo ngại về khả năng bạo lực đang diễn ra, chúng tôi đã xóa nội dung mới tải lên kênh Donald J. Trump và đưa ra cảnh cáo vi phạm chính sách của chúng tôi vì kích động bạo lực. Do đó, theo hệ thống cảnh cáo lâu đời của chúng tôi, kênh hiện không được tải lên video hoặc luồng phát trực tiếp mới trong tối thiểu 7 ngày — thời gian này có thể được gia hạn", người phát ngôn YouTube nói.

YouTube cũng cho biết sẽ thực hiện thêm một bước nữa là tắt bình luận bên dưới video trên kênh của Trump: “Do lo ngại về bạo lực đang diễn ra, chúng tôi cũng sẽ vô hiệu hóa vô thời hạn các nhận xét trên kênh của Tổng thống Trump, như chúng tôi đã làm với các kênh khác có lo ngại về an toàn trong phần nhận xét”.

YouTube không nói rõ video nào vi phạm chính sách của mình. Theo hệ thống ba lần cảnh cáo của YouTube, một kênh sẽ bị tạm ngừng trong 1 tuần sau cảnh cáo đầu tiên, 2 tuần sau cảnh cáo thứ hai và chấm dứt sau cảnh cáo thứ ba trong vòng 90 ngày.

YouTube đã thông báo rằng sẽ đình chỉ - một cảnh cáo đầu tiên - bất kỳ kênh nào đăng video mới về các tuyên bố lừa đảo cử tri sai sự thật trên diện rộng.

Hôm 7.1, các nhân viên Alphabet (công ty mẹ của Google) đã kêu gọi nhà lãnh đạo YouTube có thêm hành động chống lại Tổng thống Trump, bức xúc vì tài khoản Trump không bị tạm ngưng và cho rằng ông sẽ đăng thêm thông tin sai lệch và kích động bạo lực.

Google đã xóa Parler, ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến với những người ủng hộ Trump, khỏi Play Store hôm 8.1.

YouTube khác biệt so với các mạng xã hội khác vì video có thể được tải xuống và chia sẻ trên các nền tảng khác, tăng phạm vi tiếp cận.

vua-dang-8-video-ngay-kenh-youtube-cua-trump-co-the-bi-xoa.jpg
Kênh YouTube của ông Trump với hơn 2,77 triệu subcribe

Đến nay, YouTube là nền tảng truyền thông xã hội lớn duy nhất còn lại chưa đình chỉ tài khoản Trump sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 dẫn đến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát Capitol.

Vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol, Twitter khóa tài khoản Trump 12 giờ, sau đó cấm vĩnh viễn vì lo ngại ông tiếp tục kích động bạo lực.

Trong khi Facebook và Instagram ban đầu khóa tài khoản Trump 24 giờ nhưng hiện đã cấm vô thời hạn. Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm khoản ông Donald Trump. Xem chi tiết tại đây.

Trước đó, các nhóm dân quyền Mỹ nói sẽ tập hợp các nhà quảng cáo chống lại YouTube nếu không xóa kênh của ông Trump, theo nguồn tin Reuters.

Là một trong những người tổ chức chiến dịch Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận, dẫn đầu hơn 1.000 nhà quảng cáo tẩy chay Facebook vào tháng 7.2020, Jim Steyer cho biết các nhóm đang yêu cầu YouTube gỡ bỏ kênh đã được xác minh của Tổng thống Trump với hơn 2,77 triệu người đăng ký (subcribe).

Kênh YouTube này giúp ông Trump có cơ hội tiếp tục lan truyền thông tin sai lệch rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, Jim Steyer nói.

Hôm 12.1, kênh YouTube của ông Trump đã đăng 8 video mới, trong đó có một video Trump nói với các phóng viên "Tôi nghĩ Big Tech (công ty công nghệ lớn – PV) đã phạm một sai lầm khủng khiếp" khi chặn ông.

Nếu YouTube không đồng ý với chúng tôi và cùng các nền tảng khác cấm Trump, chúng tôi sẽ tìm đến các nhà quảng cáo”, Jim Steyer nói thêm.

Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) cho biết: “Chúng tôi tham gia cùng các đối tác liên minh của mình và yêu cầu YouTube hành động dứt khoát để giúp ngăn chặn sự lan rộng của sự căm thù bằng cách đóng tài khoản của Trump”.

NAACP, ADL (Liên đoàn Chống phỉ báng), Color of Change (tổ chức phi lợi nhuận) cùng nhóm Common Sense Media của Jim Steyer là những người tổ chức chiến dịch Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận, đã kêu gọi các nhà quảng cáo lớn gồm cả Verizon Communications và Unilever để kéo quảng cáo khỏi Facebook vì không kiểm soát hiệu quả lời nói căm thù đăng trên nền tảng này.

Bài liên quan
Sếp cảnh báo nhân viên không mặc đồ Facebook nơi công cộng sau khi cấm tài khoản Trump
Nhóm an ninh nội bộ của Facebook đã cảnh báo nhân viên không mặc hoặc mang bất kỳ thiết bị mang nhãn hiệu Facebook nào ở nơi công cộng, theo trang The Information.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
YouTube khóa kênh của ông Trump dưới áp lực từ các nhóm dân quyền