Các nhóm dân quyền Mỹ sẽ tập hợp các nhà quảng cáo chống lại YouTube nếu không xóa kênh của Tổng thống Donald Trump, theo nguồn tin Reuters.

Vừa đăng 8 video/ngày, kênh YouTube của Trump có thể bị xóa vì các nhóm dân quyền gây áp lực

Nhân Hoàng | 13/01/2021, 06:18

Các nhóm dân quyền Mỹ sẽ tập hợp các nhà quảng cáo chống lại YouTube nếu không xóa kênh của Tổng thống Donald Trump, theo nguồn tin Reuters.

Là một trong những người tổ chức chiến dịch Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận, dẫn đầu hơn 1.000 nhà quảng cáo tẩy chay Facebook vào tháng 7.2020, Jim Steyer cho biết các nhóm đang yêu cầu YouTube gỡ bỏ kênh đã được xác minh của Tổng thống Trump với hơn 2,77 triệu người đăng ký (subcribe).

YouTube là công ty công nghệ lớn cuối cùng chưa cấm ông Trump đăng bài trên nền tảng của mình. Facebook, Twitter và Snap đều đã chặn Trump sau khi những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol tuần trước, dẫn đến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát Capitol.

Kênh YouTube này giúp ông Trump có cơ hội tiếp tục lan truyền thông tin sai lệch rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, Jim Steyer nói.

Hôm 12.1, kênh YouTube của ông Trump đã đăng 8 video mới, trong đó có một video Trump nói với các phóng viên "Tôi nghĩ Big Tech (công ty công nghệ lớn – PV) đã phạm một sai lầm khủng khiếp" khi chặn ông.

vua-dang-8-video-ngay-kenh-youtube-cua-trump-co-the-bi-xoa.jpg
vua-dang-8-video-ngay-kenh-youtube-cua-trump-co-the-bi-xoa-1.jpg
Kênh YouTube của ông Trump với hơn 2,77 triệu subcribe vừa đăng 8 video ngày hôm qua

Cả YouTube và Nhà Trắng đều chưa phản hồi về chuyện trên.

YouTube đã nói với các nhóm rằng họ đang xem xét yêu cầu nhưng vẫn chưa hành động, Jim Steyer cho hay.

“Nếu YouTube không đồng ý với chúng tôi và cùng các nền tảng khác cấm Trump, chúng tôi sẽ tìm đến các nhà quảng cáo”, Jim Steyer nói thêm.

Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) cho biết: “Chúng tôi tham gia cùng các đối tác liên minh của mình và yêu cầu YouTube hành động dứt khoát để giúp ngăn chặn sự lan rộng của sự căm thù bằng cách đóng tài khoản của Trump”.

NAACP, ADL (Liên đoàn Chống phỉ báng), Color of Change (tổ chức phi lợi nhuận) cùng nhóm Common Sense Media của Jim Steyer là những người tổ chức chiến dịch Ngừng gieo rắc thù hận vì lợi nhuận, đã kêu gọi các nhà quảng cáo lớn gồm cả Verizon Communications và Unilever để kéo quảng cáo khỏi Facebook vì không kiểm soát hiệu quả lời nói căm thù đăng trên nền tảng này.

Dù bị tẩy chay rộng rãi, Facebook vẫn công bố doanh thu kỷ lục trong quý 3/2020 nhưng vẫn đồng ý tạo ra một vai trò cho người đứng đầu nhóm dân quyền.

Sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol, Twitter khóa tài khoản Trump 12 giờ, sau đó cấm vĩnh viễn vì lo ngại ông tiếp tục kích động bạo lực. Trong khi Facebook và Instagram ban đầu khóa tài khoản Trump 24 giờ nhưng hiện đã cấm vô thời hạn. Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm khoản ông Donald Trump. Xem chi tiết tại đây.

Snap hiện không cho ông Trump đăng bài mới và cũng không tiết lộ chừng nào mở lại.

Khi được hỏi về trách nhiệm cá nhân nào liên quan đến vụ bạo loạn hôm 6.1, ông Trump biện minh: "Nếu bạn đọc bài phát biểu của tôi... những gì tôi nói là hoàn toàn phù hợp. Họ đã phân tích bài phát biểu và lời nói của tôi cùng đoạn cuối cùng của tôi. Câu nói cuối cùng của tôi và mọi người... nghĩ rằng nó hoàn toàn phù hợp”.

Ông Trump đang phải đối mặt với yêu cầu từ chức của các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội và một số đảng viên Cộng hòa. Chủ tịch Hạ viện - Nancy Pelosi đang tìm cách luận tội Trump và một số nhà lập pháp muốn Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn sửa đổi thứ 25 của Hiến pháp Hoa Kỳ để phế truất ông. Song, ông Pence từ chối thực hiện việc này trừ khi Tổng thống Trump có thể thực hiện một số hành động hấp tấp khiến quốc gia gặp rủi ro.

Trong phát biểu đầu tiên của mình với các phóng viên kể từ ngày 8.12.2020, Tổng thống Trump đã không trả lời câu hỏi về việc liệu ông có từ chức hay không. Song, Trump chỉ trích các động thái luận tội ông của các nhà lập pháp đảng Dân chủ.

Việc luận tội này đang gây ra sự tức giận tột độ và họ đang làm điều đó. Đó thực sự là một điều khủng khiếp mà họ đang làm”, ông Trump nói.

Trump nói thêm rằng động thái luận tội mình với tội danh kích động nổi dậy trong cuộc tấn công Điện Capitol là một phần tiếp theo của "cuộc săn phù thủy" chống lại ông.

"Nếu bạn đọc bài phát biểu của tôi... những gì tôi nói là hoàn toàn phù hợp. Họ đã phân tích bài phát biểu và lời nói của tôi cùng đoạn cuối cùng của tôi. Câu nói cuối cùng của tôi và mọi người... nghĩ rằng nó hoàn toàn phù hợp”, ông nói thêm khi được hỏi về bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào liên quan đến vụ bạo loạn hôm 6.1.

Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần nếu Hạ viện bỏ phiếu ủng hộ việc này vào ngày 13.1.

Hạ viện từng luận tội Trump vào tháng 12.2019 vì ông đã gây sức ép buộc Tổng thống Ukraine điều tra Biden, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho tổng thống vào tháng 2.2020. Chỉ có hai tổng thống khác bị luận tội và không ai từng bị luận tội hai lần.

Theo ABC News, FBI nhận được thông tin đáng lo ngại là các nhóm vũ trang có thể nổi dậy nếu ông Trump bị phế truất. Theo đó, các nhóm biểu tình vũ trang đã lên kế hoạch gây bạo loạn tòa nhà công quyền ở tất cả bang vào ngày ông Biden nhậm chức, bất kể bang đó bỏ phiếu cho ai.

"FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến Washington D.C vào ngày 16.1. Nhóm này đã cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án 25, một cuộc nổi dậy lớn sẽ xảy ra", FBI cho hay.

Bài liên quan
Thủ lĩnh phe chống ông Putin bức xúc vì Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump
Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa đăng 8 video/ngày, kênh YouTube của Trump có thể bị xóa vì các nhóm dân quyền gây áp lực