Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ quy tắc chặn tài khoản Tổng thống Donald Trump sau khi kìm hãm một cụm từ đã trở thành tiếng kêu cứu của những người ủng hộ ông.

Sếp nữ: Facebook không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm Trump

Nhân Hoàng | 12/01/2021, 08:45

Giám đốc vận hành Facebook - Sheryl Sandberg cho biết mạng xã hội lớn nhất thế giới không có kế hoạch dỡ bỏ quy tắc chặn tài khoản Tổng thống Donald Trump sau khi kìm hãm một cụm từ đã trở thành tiếng kêu cứu của những người ủng hộ ông.

Phát biểu trong hội nghị Reuters Next, bà Sheryl Sandberg nói rất vui vì Facebook đã đóng băng tài khoản của Trump, điều này xảy ra khi những gã khổng lồ công nghệ trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về gian lận trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ giữa cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết.

Vài giờ sau vụ bạo loạn, Facebook đã cấm hoàn toàn cụm từ stop the steal (ngăn chặn hành vi ăn cắp) với lý do thuật ngữ này được sử dụng để tổ chức các sự kiện tranh chấp kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có khuynh hướng bạo lực.

Nếu Trump muốn kháng nghị việc xóa nội dung của mình, điều đó có thể xảy ra thông qua Ban giám sát mới của Facebook, Sheryl Sandberg nói thêm.

Facebook cho biết Trump không thể kháng cáo việc đình chỉ thông qua hội đồng quản trị công ty.

Điều này cho thấy tổng thống không đứng trên các chính sách mà chúng tôi có”, Sheryl Sandberg nói.

sep-nu-facebook-khong-co-y-dinh-do-bo-lenh-cam-trump.jpg
Bà Sheryl Sandberg nói rất vui vì Facebook đã đóng băng tài khoản của Trump

Các nhà lãnh đạo Facebook từ lâu đã xem nhẹ chính sách về bài phát biểu do các chính trị gia đăng tải, khẳng định rằng mọi người có quyền xem tuyên bố từ họ.

Facebook phần nào đã thay đổi quan điểm đó và bắt đầu dán nhãn các bài đăng từ Tổng thống Mỹ sau khi đối mặt với phản ứng dữ dội vào mùa hè này, bao gồm cả việc bị các nhà quảng cáo tẩy chay, do từ chối hành động chống lại lời hùng biện của Trump xung quanh các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên khắp đất nước.

Sau khi tạm khóa tài khoản Trump 24 giờ vì cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1, Facebook cùng Instagram đã đảo ngược tiến trình và cấm vô thời hạn. Tài khoản Trump trên Facebook hiện có hơn 35,3 triệu người theo dõi, còn Instagram là hơn 24,6 triệu.

Theo các nhà nghiên cứu, lời lẽ bạo lực trên các nền tảng truyền thông xã hội đã tăng lên trong những tuần trước khi cuộc bạo loạn xảy ra ở Điện Capitol hôm 6.1, khiến các công ty bị chỉ trích vì không có hành động tích cực hơn.

Sheryl Sandberg thừa nhận rằng Facebook có thể đã bỏ sót một số bài đăng đó nhưng tin rằng các sự kiện phần lớn được tổ chức trên nền tảng khác.

Nữ COO 51 tuổi cho biết Facebook đang theo dõi các cuộc biểu tình vũ trang có thể tiếp tục được lên kế hoạch ở Thủ đô Washington và thủ phủ 50 bang trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20.1, mà FBI đã cảnh báo .

Khi được hỏi tại sao Facebook không có hành động tương tự chống lại các nhà lãnh đạo khác như Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro và Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte, những người cũng bị cáo buộc kích động bạo lực trực tuyến, Sheryl Sandberg nói các chính sách của công ty sẽ áp dụng trên toàn cầu.

‘Tôi và Zuckerberg sẽ ở lại Facebook'

Sheryl Sandberg đã đóng một vai trò công khai ít nổi bật hơn tại Facebook trong năm qua, ngay cả khi Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg hòa mình vào công chúng qua một loạt các cuộc trò chuyện video được phát trực tiếp và nhiều phiên điều trần trước Quốc hội.

Cả hai phải đối mặt với những câu hỏi về tương lai tại Facebook sau sự trở lại giữa năm của Giám đốc sản phẩm Chris Cox, người đã rời đi vào năm trước với lý do có những khác biệt về hướng đi của công ty.

Khi được hỏi về tương lai của bản thân và Zuckerberg tại Facebook, Sandberg cho biết cả hai vẫn giữ nguyên vai trò hiện tại.

Tôi sẽ ở lại”, Sheryl Sandberg nói. Sandberg cho biết thêm rằng bà và Zuckerberg “cảm thấy có trách nhiệm sửa chữa những hệ thống không hoạt động trước đây để bảo vệ dịch vụ của họ và đảm bảo những điều tuyệt vời có thể xảy ra”.

Sandberg cũng bác bỏ các thông tin rằng bà đã đứng ngoài cuộc khi Zuckerberg đóng vai trò tích cực hơn trong chính sách nội dung và quan hệ chính phủ, những lĩnh vực phụ trách truyền thống của bà.

Mọi người yêu thích các tiêu đề về phim truyền hình doanh nghiệp và tôi nghĩ thật đúng khi nói rằng họ đặc biệt yêu thích các tiêu đề về phụ nữ đứng ngoài lề. Nhưng tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi có công việc này vì có rất nhiều điều tốt đẹp”, Sandberg nói.

Sandberg cho biết áp lực pháp lý với các công ty công nghệ Mỹ xung quanh vấn đề chống độc quyền là “rất thực tế”, cảnh báo việc giám sát tương tự cách đây 2 thập kỷ là Microsoft phân tâm cực lớn và khiến tập đoàn này bỏ lỡ giai đoạn phát triển công nghệ tiếp theo.

Chúng tôi biết lịch sử đó và chúng tôi phải giải quyết những vấn đề nghiêm trọng này, làm việc với chính phủ, làm việc để cải cách các quy tắc chi phối chúng tôi - những thứ cần được cải cách - và tiếp tục đổi mới”, Sandberg chia sẻ.

Bài liên quan
Cấp dưới thân thiết không phản đối việc Trump bị Facebook, Twitter khóa tài khoản
Chủ tịch cơ quan quản lý truyền thông hàng đầu của ông Donald Trump hôm 7.1 cho biết không phản đối quyết định của Facebook và Twitter về việc khóa tài khoản tổng thống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp nữ: Facebook không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm Trump