ZTE, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, đang yêu cầu Mỹ đình chỉ lệnh cấm có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ.

ZTE yêu cầu được tiếp tục mua công nghệ Mỹ

Nguyễn Thành Thái | 07/05/2018, 20:18

ZTE, một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, đang yêu cầu Mỹ đình chỉ lệnh cấm có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ.

ZTE (ZTCOF) cho biết họ đã đệ trình một yêu cầu cho Bộ Thương mại Mỹ để tạm dừng lệnh cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện và cung cấp dịch vụ cho ZTE. Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa ra một lệnh cấm kéo dài 7 năm đối với các công ty bán linh kiện và nguyên liệu cho ZTE vì công ty Trung Quốc đã gian dối trong việc trừng phạt các nhân viên của mình, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ chống Triều Tiên và Iran.

Lệnh cấm này được lýgiải như là một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ để ngăn chặn tham vọng công nghệ của Trung Quốc.

Lệnh cấm đối với ZTE là hệ quả của những tranh chấp về sở hữu trí tuệ vốn đang thúc đẩy sự đụng độ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chuyên gia, Evan Medeiros của Eurasia Group nhấn mạnh trong một báo cáo "điều này biểu thị cho vấn đề an ninh công nghệ và an ninh quốc gia”.

ZTE cho biết lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ tạo ra một sự ảnh hưởng lớn tới hoạt động kinh doanh của mình. Chủ tịch Yin Yimin gọi nó là “không công bằng và không thể chấp nhận được”. ZTE chủ yếu dựa vào nguồn cung của linh kiện từ các công ty của Mỹ cho những sản phẩm điện thoại thông minh, gồm cả vi mạch từ Qualcomm và kính từ Corning.

Bắc Kinh đã đặc biệt đưa ra những vấn đề của ZTE trong cuộc đàm phán thương mại cấp cao giữa những quan chức Mỹ và Trung Quốc hồi tuần trước. Chính phủ Trung Quốc cho biết họ đã đưa ra một "văn bản chính thức" với Hoa Kỳ về lệnh cấm này.

Thành Thái (theo CNN)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ZTE yêu cầu được tiếp tục mua công nghệ Mỹ