Na Uy sẽ ngừng cho trẻ em 12-15 tuổi tiêm liều thứ hai vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer đến khi thu thập được nhiều nghiên cứu hơn, một phần do tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến viêm cơ tim, cơ quan y tế nước này cho biết hôm 22.10.

‘1 liều vắc xin Pfizer hiệu quả 85% phòng COVID-19 cho trẻ em trong 16 tuần’

Sơn Vân | 22/10/2021, 22:41

Na Uy sẽ ngừng cho trẻ em 12-15 tuổi tiêm liều thứ hai vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer đến khi thu thập được nhiều nghiên cứu hơn, một phần do tác dụng phụ hiếm gặp liên quan đến viêm cơ tim, cơ quan y tế nước này cho biết hôm 22.10.

Na Uy đến nay chỉ khuyến cáo sử dụng vắc xin Pfizer - BioNTech cho trẻ vị thành niên.

Bộ Y tế Na Uy nói không có gì khẩn cấp vì trẻ em có ít nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19 và vì một liều vắc xin duy nhất mang lại tỷ lệ bảo vệ 85% chống lại căn bệnh này trong tối đa 16 tuần.

Viện Y tế Công cộng Na Uy (FHI) cho biết: “Liều vắc xin thứ hai có liên quan đến nguy cơ viêm màng ngoài tim và viêm cơ tim cao hơn, đặc biệt là ở nam giới và trẻ em trai”.

Viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm kích thích của màng ngoài tim, màng mỏng bao quanh tim. Viêm màng ngoài tim thường gây ra đau ngực và đôi khi các triệu chứng khác. Viêm màng ngoài tim thường đột ngột và ngắn.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm đi kèm theo hoại tử các tế bào cơ tim. Sinh thiết viêm cơ tim điển hình bởi sự thâm nhiễm các yếu tố viêm vào cơ tim, cụ thể là các bạch cầu lympho, bạch cầu đa nhân trung tính, bạch cầu ái toan, tế bào khổng lồ, u hạt hoặc hỗn hợp các yếu tố viêm.

1-mui-pfizer-hieu-qua-80-bao-ve-tre-em.jpg
Nay Uy hiện chỉ tiêm 1 liều vắc xin Pfizer cho trẻ em 12-15 tuổi

FHI sẽ đánh giá tình hình một lần nữa vào đầu năm 2022 sau khi thu thập thêm thông tin từ các nghiên cứu đang được thực hiện ở Bắc Âu.

Động thái của Na Uy cũng giống như Anh. Vào tháng 9, Anh đã quyết định rằng nhóm tuổi này sẽ chỉ được tiêm 1 liều vắc xin Pfizer lúc này.

Riêng Na Uy cho biết sẽ tặng hơn 620.000 liều vắc xin Moderna mà nước này không sử dụng. Số vắc xin này sẽ không được cung cấp thông qua cơ chế COVAX mà thông qua Liên minh Châu Âu (EU) cho các nước thứ ba.

Na Uy không phải là thành viên EU nhưng đã nhận được vắc xin phòng COVID-19 thông qua EU.

Hôm 22.10, Pfizer cho biết vắc xin của mình cho thấy hiệu quả 90,7% chống lại COVID-19 trong một thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Trong cuộc thử nghiệm, 16 trẻ em nhận giả dược đã mắc COVID-19, so với 3 trẻ được tiêm vắc xin, Pfizer cho biết trong các tài liệu tóm tắt nộp cho Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Trong cuộc thử nghiệm với 2.268 người tham gia, số trẻ em đã được tiêm vắc xin nhiều hơn gấp đôi so với giả dược, tương đương hiệu quả tốt hơn 90%.

Thử nghiệm lâm sàng của Pfizer ở những người từ 5 đến 11 tuổi không chủ yếu được thiết kế để đo lường hiệu quả chống lại vi rút SARS-CoV-2. Thay vào đó, thử nghiệm so sánh lượng kháng thể trung hòa do vắc xin tạo ra ở trẻ em với những người lớn tuổi hơn trong thử nghiệm dành cho người lớn.

Dựa trên những kết quả đó, Pfizer và BioNTech vào tháng trước cho biết vắc xin COVID-19 của họ đã tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ em.

Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai mũi vắc xin với liều lượng 10 microgram, bằng 1/3 liều lượng tiêm cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Bài liên quan
Nhà Trắng lên kế hoạch tiêm vắc xin Pfizer cho 28 triệu trẻ em 5-11 tuổi, nhiều nước trông chờ
Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi sẽ sớm có thể tiêm vắc xin COVID-19 tại văn phòng bác sĩ nhi khoa, hiệu thuốc địa phương và thậm chí có thể là trường học, Nhà Trắng cho biết hôm 20.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘1 liều vắc xin Pfizer hiệu quả 85% phòng COVID-19 cho trẻ em trong 16 tuần’