Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin nhanh với mức độ bao phủ 84% dân số khiến nhiều nơi phải ghen tị nhưng Singapore đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng kỷ lục. Điều này đưa ra cảnh báo về những rủi ro vẫn còn ở phía trước.

Tỷ lệ chết do COVID-19 ở Singapore 1 tuần qua cao hơn Nhật, Hàn, Úc dù 84% dân nhận 2 mũi vắc xin

Sơn Vân | 22/10/2021, 18:35

Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin nhanh với mức độ bao phủ 84% dân số khiến nhiều nơi phải ghen tị nhưng Singapore đang chứng kiến số ca mắc COVID-19 và tử vong tăng kỷ lục. Điều này đưa ra cảnh báo về những rủi ro vẫn còn ở phía trước.

Bất chấp các quy định về khẩu trang, các biện pháp xã hội nghiêm ngặt và liều vắc xin COVID-19 tăng cường có sẵn trong hơn một tháng, các ca mắc COVID-19 trong đợt bùng phát mới nhất của Singapore, do biến thể Delta gây ra, khiến số người chết lên tới 280, tăng từ 55 người hồi đầu tháng 9.2021.

Alex Cook, chuyên gia mô hình dịch bệnh tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết: “Singapore có thể trải qua 2-3 đợt dịch bệnh khi các biện pháp ngày càng được nới lỏng. Đến lúc đó, số người chết có thể sẽ tiếp tục tăng, trừ khi nhiều người lớn tuổi chưa tiêm phòng còn lại có thể được chủng ngừa COVID-19 hoặc nhiều hơn nữa được tiêm nhắc lại".

Alex Cook hy vọng làn sóng hiện tại sẽ giảm bớt khi dân số tăng cường khả năng miễn dịch, với hầu hết các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đủ nhẹ để phục hồi tại nhà.

Singapore là một trong số những quốc gia áp dụng chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng) từng thực thi một số biện pháp nghiêm ngặt nhất thế giới để ngăn chặn các ca bệnh và tử vong thấp hơn nhiều so với những nơi khác.

Đó là một phần của chiến lược đợi cho đến khi phần lớn trong số 5,5 triệu dân nước này được tiêm vắc xin trước khi dần dần nới lỏng các biện pháp hạn chế và tiếp tục hoạt động kinh tế.

Giờ đây, Singapore dần mở cửa lại biên giới, mở rộng việc đi lại không cần cách ly tới gần 10 quốc gia. Úc và New Zealand đã bắt đầu một quá trình chuyển đổi tương tự, trong khi Trung Quốc vẫn duy trì Zero COVID-19.

Thế nhưng, câu hỏi mà các nhà chức trách phải đối mặt là làm thế nào để ngăn chặn sự gia tăng ca mắc COVID-19 ở những người lớn tuổi và những ai có hệ miễn dịch kém, đặc biệt là sau khi bệnh Delta lây lan nhanh ở Singapore năm nay và trở thành chủng vi rút thống trị toàn cầu.

Alex Cook nói: “Nếu là một nhà hoạch định chính sách ở Úc, New Zealand hoặc Trung Quốc, tôi sẽ nghiên cứu những gì đã xảy ra ở Singapore”.

Dù 84% dân Singapore đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, hầu hết với vắc xin Pfizer - BioNTech hoặc Moderna, nhưng có thể không bảo vệ được một số người dễ bị tổn thương nhất.

Những người được tiêm vắc xin đầy đủ chiếm khoảng 30% số ca tử vong trong tháng trước ở Singapore, hầu hết trên 60 tuổi với các vấn đề bệnh nền tiềm ẩn, phù hợp với các nghiên cứu cho thấy rằng vắc xin ít bảo vệ hơn cho người già và rất ốm yếu.

Mức trung bình trong 7 ngày qua của Singapore là 1,77 ca tử vong hàng ngày trên 1 triệu người, vượt xa các nước khác trong khu vực như Nhật Bản với 0,14, Hàn Quốc với 0,28 và Úc với 0,58, theo trang Our World in Data. Con số ở Mỹ và Anh lần lượt là 4,96 và 1,92.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong tích lũy tính theo dân số của Singapore vẫn ở mức thấp nhất thế giới, ở mức 47,5 phần triệu, với con số 2.825,7 phần triệu ở Brazil và 2.202,4 phần triệu tại Mỹ.

ty-le-chet-do-covid-19-o-singapore-1-tuan-qua-cao-hon-nhat-han.jpg
Nhân viên dịch vụ tang lễ ở Singapore xử lý quan tài trong đại dịch COVID-19

Biến thể Delta thay đổi mọi thứ

Sau khi Singapore nới lỏng quy định kiểm soát dịch vào tháng 8, làn sóng mới nhất dẫn đến số ca COVID-19 hàng ngày trong tuần này là gần 4.000 người, cao hơn gần 3 lần so với mức cao nhất của năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết trong hầu hết các đợt dịch COVID-19, các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đã hạn chế nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhưng hiệu quả của chúng với Delta dường như đang suy yếu, dù tỷ lệ tiêm vắc xin đẩy đủ cao có nghĩa là hầu hết trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Dale Fisher, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, nói: “Hầu hết trường hợp tử vong của chúng ta đến từ một tỷ lệ rất nhỏ những người không được tiêm vắc xin".

Các nhà chức trách cho biết tuần này, Singapore sẽ gia hạn một số biện pháp giãn cách xã hội để giảm bớt áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Hiện tại, Singapore tập trung vào liều vắc xin tăng cường với hơn 600.000 cá nhân đã nhận được. Ngoài người già và nhân viên y tế, các nhà chức trách Singapore nhắm mục tiêu tiêm liều vắc xin tăng cường cho những người trên 30 tuổi.

Các biện pháp như cấm ăn uống và vào trung tâm mua sắm cho những người chưa được tiêm vắc xin đã giúp đẩy số người chích liều đầu tiên lên 17.000 người vào tuần trước, tăng 54% so với một tuần trước đó.

Paul Tambyah, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Nhiễm trùng châu Á Thái Bình Dương, chia sẻ: “Tôi không nghĩ rằng việc nới lỏng các hạn chế sẽ có bất kỳ tác động nào đến số ca COVID-19. Chìa khóa vẫn là tiếp cận những người cao tuổi chưa được tiêm vắc xin còn lại và bảo vệ những người dễ bị tổn thương".

Bài liên quan
82% dân tiêm 2 mũi vắc xin, Singapore phải thắt chặt hạn chế vì số ca COVID-19 tăng kỷ lục
Hôm 24.9, Singapore cho biết sẽ thắt chặt quy định COVID-19 để hạn chế các cuộc tụ tập xã hội cho 2 người và biến làm việc tại nhà trở thành mặc định, nhằm ngăn chặn sự gia tăng đột biến ca bệnh và giảm áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ chết do COVID-19 ở Singapore 1 tuần qua cao hơn Nhật, Hàn, Úc dù 84% dân nhận 2 mũi vắc xin