Thành phố nằm bên bờ đông của nước Mỹ luôn là điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để hòa mình vào nhịp sống sôi động, ghé thăm những bảo tàng hay xem các vở kịch hoành tráng,...

10 điều cần biết trước khi đến New York, Mỹ

07/08/2019, 11:40

Thành phố nằm bên bờ đông của nước Mỹ luôn là điểm thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới đến để hòa mình vào nhịp sống sôi động, ghé thăm những bảo tàng hay xem các vở kịch hoành tráng,...

New York như trái tim đầy nhiệt huyết của một nước Mỹ cởi mở và vài chú ý sau đây có thể giúp bạn có một hành trình hoàn hảo ở "Big Apple - Quả táo lớn".

1. Định hướng trong việc đi lại

Ảnh:Julienne Schaer/NYC & Company

Tại New York, la bàn đôi khi có thể làm bạn bị lẫn lộn dưới bóng những ngôi nhà chọc trời. Thay vì thế hãy tìm hiểu về hệ thống đường xá ở khu trung tâm đảo Manhattan. Bạn hãy quên hướng bắc - nam và đổi thành thượng (uptown) và hạ (downtown) dọc theo các đại độ chính.

Các đại lộ lớn thường được đánh số lẻ (ví dụ 5th Avenue) và trải dài dọc theo đảo Manhattan.

Các đường bắc ngang sẽ chạy từ đông sang tây (crosstown) và nối giữa sông Đông (East river) và sông Hudson (Hudson river). Đại lộ Broadway lớn, nối vùng hạ Manhattan đến Inwood và Harlem River. Đại lộ số 5 (5th Avenue) chia đôi đông và tây đảo.

Cuối cùng hãy làm quen với những địa chỉ như "25E. 39th St.stands across Fifth Avene from 25W.39th St". Nhưng đừng để những con số và chữ làm bạn mệt mỏi, trong trường hợp cần thiết, hãy cứ mạnh dạn hỏi mọi người xung quanh bạn nhé.

2. Tàu điện muôn năm

Ảnh: Tagger Yancey IV/NYC & Company

Cũng như các con đường, hệ thống tàu điện và bus nối vùng thượng, hạ và đông tây Manhattan. Thông thường, đi tàu điện ngầm sẽ giúp bạn dễ định hướng và chọn điểm đến hơn cũng như giá cả phải chăng.

3. Chú ý thời gian đi và đến sân bay

Ảnh: Pit Stock/Shutterstock

Quanh trung tâm New York có 3 sân bay là JFK (John F. Kennedy International Airport), Newark và LaGuardia. Giá taxi dao động từ 50 - 70usd từ JFK đến trung tâm Mahattan và nếu đi tàu sẽ có giá 7,75usd với 90 phút di chuyển. Từ sân bay Newark, du khách có thể bỏ qua taxi với giá cao để sử dụng AirTrain từ sân bay đến ga Newark Penn rồi đổi tàu về trung tâm Manhattan. Còn sân bay LaGuardia thì taxi là phương án tối ưu nhất do chỉ có xe bus về trung tâm và di chuyển khá chậm.

Bạn có thể sử dụng các app gọi xe như Lyft, Via hay Uber. Xe bus chuyên tuyến sân bay (airport shuttle bus) như NYC Airporter hay Newark Airport Express (khoảng 30usd/chiều) cũng là phương án có thể lựa chọn nhưng hãy nhớ khi bạn bay từ New York trở về nhà, luôn dành ít nhất 1 tiếng cho việc di chuyển từ trung tâm đến phi trường.

4. Học cách đi trên vỉa hè

Ảnh: videobocks.com

New York sôi động, mới lạ, nhiều điều thú vị nhưng hãy nhớ đừng bao giờ dừng lại giữa vỉa hè để chụp ảnh "tự sướng" hay cắm mặt vào điện thoại. Vỉa hè ở New York đông đúc và bận rộn, mọi người di chuyển như một con sông không ngừng nghỉ và những nơi như lối đi bộ trên cầu Brooklyn hay các đại lộ sẽ làm bạn đau điếng bởi những cú va của dòng người nếu bất chợt dừng chân lại.

5. An toàn

Ảnh: Christopher Postlewaite / NYC & Company

Trong năm 2018, thêm 1 lần nữa tỉ lệ các vụ phạm tội ở New York lại giảm. Thị trưởng Bill de Blasio đã nỗ lực mạnh mẽ trọng việc tăng cường an ninh cho trung tâm và cả các quận xung quanh. Người New York cũng có thói quen quan sát, hỗ trợ người khác và nhưng quy luật khi đi đến 1 nơi lạ vẫn là "biết được mình đang ở đâu và ai đang ở quanh mình". Vài điểm bạn cần chú ý là khi đi qua cầu Williamsburg, picnic tại công viên trung tâm Central Park vào các quán bar ở những con đường tối tăm nhỏ hẹp.

6. Hiểu về nơi mình đến

Ảnh: Brittany Petronella/NYC & Company

New York tập trung vào khu thượng và hạ Manhattan, từ phố Wall đến Chinatown, Quảng trường Thời Đại và Lincoln Center, mỗi nơi đều mạng lại những không khí đặc biệt. Bạn cũng đừng bỏ quan Greenwich Village nơi chứa đầy hơi thở Bohemian và cộng đồng LGBTQ, Tribeca và Soho là nơi tìm thấy những gallery nghệ thuật và cửa hàng boutique hay Willamsburg là thế giới của những nhà hàng hảo hạng. Còn nếu khát nước vào một đêm hè, hãy ghé qua East Village hay khu hạ đông Manhattan và tất nhiên trung tâm Manhattan là điểm đến dành cho những ai yêu kịch nghệ.

7. Ăn tối bên ngoài

Ảnh: Jen Davis/NYC & Company

Ẩm thực chắc chắn là điểm nhấn khi bạn dừng bước ở Manhattan, cả thế giới các món ăn và văn hóa được quy tụ tại hòn đảo nhỏ trung tâm New York này. Các bàn đẹp thường được đặt trước và bạn có thể đặt trước bằng cách gọi điện hay thử app OpenTable để tìm xem mình có cơ hội giành được những chỗ ngồi trong mơ không.

Đối với những nhà hàng nổi tiếng hay đông khách, bạn có thể chọn đến vào giờ thấp điểm (12h30 trưa hay sau 8h tối), nếu đủ kiên nhẫn, đôi khi bạn sẽ có may mắn được ngồi vào những bàn trống do khách đặt trước hủy.

Một điều quan trọng nữa là ở giữa đô thị hiện đại và sống động này vẫn có những nhà hàng chỉ dùng tiền mặt có nghĩa là tấm thẻ tín dụng của bạn sẽ trở nên vô ích. Kiểm tra trước trên mạng hoặc hỏi nhân viên nhà hàng trước sắp chỗ về cách thanh toán sẽ giúp bạn tránh được nhiều rắc rối.

8. Không phải món ăn đường phố nào cũng có chất lượng như nhau

Ảnh: Travel Wild/iStock

New York thật ra không hẳn là thiên đường của ẩm thực đường phố nhưng các món ăn nhanh từ các xe bán hàng lưu động như hotdog, taco hay waffle cũng có vị chấp nhận được. Liếc mắt qua quầy hàng nào có đông người xếp hàng và thử chọn cho mình một món và tự cảm nhận bằng khẩu vị của bản thân, bạn được khuyên chọn khu downtown để làm việc này.

9. Lên kế hoạch trước

Ảnh: Julienne Schaer/NYC & Company

Bất cứ chuyến đi nào cũng được khuyên phải có kế hoạch từ trước để tránh rơi vào các tình huống bị động nhất là với New York và đặc biệt là tại các điểm đến như sân khấu Broadway, vương miện của tượng nữ thần tự do, điểm ngắm thành phố từ trên cao Top of the Rock hay khu tưởng niệm 9/11. Thậm chí với sân khấu kịch Broadway, mọi người còn khuyên rằng bạn mua vé xem kịch trước, sau đó hãy mua vé máy bay đến New York và xây dựng kế hoạch quanh ngày biểu diễn.

Nếu đã quá trễ để đặt vé cho các show diễn, vé giờ chót (last-minute ticket) có thể được "săn" tại các quầy vé sát giờ khai màn hoặc tấm vé NYC cityPASS có thể giúp bạn bỏ qua việc xếp hàng dài tại 1 vài điểm đến. Hoặc không, vẫn còn nhiều hoạt động khác như nghe nhạc Jazz hay xem hài kịch để bạn lựa chọn.

10. Không phải cái gì ở New York cũng có giá trên trời

Tại New York có rất nhiều các điểm đến và trải nghiệm hấp dẫn khác mà bạn không phải tốn quá nhiều chi phí hoặc thậm chí miễn phí. Hãy bắt đầu với chuyến đi ngang đảo Tự Do và ngắm tượng nữ thần tự do bằng cách lên chuyến phà đi ra đảo Staten. Muốn phóng tầm mắt bao quát thành phố bạn có thể chọn Brooklyn Heights Promenade hay đi ngang qua một trong những cây cầu ở sông Đông (East River). Các công viên ở New York hoàn toàn miễn phí, dọc bờ sông thường xuyên có các triển lãm và mùa hè là dịp mọi người thưởng thức hoà nhạc ngoài trời, festival, chợ, chiếu phim...

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều cần biết trước khi đến New York, Mỹ