Thành lập TP Thủ Đức, chống dịch COVID-19, tổ chức thành công Đại hội Đảng, đẩy mạnh xây dựng “đô thị thông minh”… là những sự kiện nổi bật nhất năm 2020 của TP.HCM.

10 sự kiện nổi bật nhất của TP.HCM năm 2020

Phan Diệu | 31/12/2020, 18:30

Thành lập TP Thủ Đức, chống dịch COVID-19, tổ chức thành công Đại hội Đảng, đẩy mạnh xây dựng “đô thị thông minh”… là những sự kiện nổi bật nhất năm 2020 của TP.HCM.

Chiều 31.12, UBND TP.HCM vừa công bố danh mục 10 sự kiện nổi bật của thành phố năm 2020.

Theo UBND TP.HCM, năm 2020 - năm của những biến động từ đại dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực và chung tay của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ, TP.HCM không chỉ thực hiện thành công những chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà còn đạt được những kết quả nổi bật.

Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật nhất của TP.HCM năm 2020:

1. Tổ chức thành công Đại hội Đảng

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội đảng các cấp trực thuộc và Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI thành công tốt đẹp. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt đối với tương lai và con đường phát triển của thành phố trong giai đoạn phát triển 10 năm sắp tới.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI đã thông qua 51 chương trình, đề án để thực hiện 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng năm 2030.

ban-chap-hanh-dang-bo-tphcm-khoa-11.jpg
Ban chấp hành Đại hội Đảng TP.HCM khóa XI

2. Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM

Theo UBND TP.HCM, việc Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thành lập TP Thủ Đức sẽ góp phần giải quyết các vấn đề lớn đối với một đô thị loại đặc biệt, nhằm phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của TP.HCM đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Việc thành lập TP Thủ Đức cũng sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, phát huy nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

thanh-pho-thu-duc-phia-dong.jpg
Việc thành lập TP Thủ Đức là một trong những sự kiện nổi bật nhất của TP.HCM năm 2020

3. TP.HCM phòng, chống dịch COVID-19 thành công

TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước phát hiện 3 ca nhiễm. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa căn cơ, sáng tạo và bài bản để khoanh vùng, kiểm soát thành công đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, năm 2020 ghi dấu nhiều thành tựu của ngành y tế TP.HCM. Điển hình là việc thực hiện thành công ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi – Diệu Nhi. Đây là minh chứng cụ thể của việc thành phố đã đi đúng hướng trong công tác đầu tư phát triển nguồn nhân lực y tế, cơ sở hạ tầng y tế, phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu.

vietnam-airlines-vi-pham-quy-dinh-cach-ly-phong-chong-dich-covid-19-hinh-anh.png
TP.HCM là địa phương đầu tiên phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19

4. Tiên phong chuyển đổi số, đẩy mạnh xây dựng “đô thị thông minh”

Trong năm 2020, TP.HCM đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giúp hoàn thiện cấu trúc chính quyền điện tử, phục vụ mục tiêu chiến lược xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Ngày 3.7.2020, UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM, là giải pháp tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố. Đồng thời, TP.HCM đã phê duyệt chương trình chuyển đổi số và thúc đẩy phát triển hạ tầng số với việc triển khai thử nghiệm mạng di động 5G.

5. Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành; giao thông đô thị từng bước được cải thiện

Năm 2020, TP.HCM đã đưa vào sử dụng Bến xe Miền Đông mới; khánh thành nút giao thông An Sương; cũng như hình thành và đưa vào khai thác Trung tâm quản lý điều hành giao thông thông minh.

ben-xe-mien-dong-moi.jpg
TP.HCM đã đưa Bến xe miền Đông mới vào hoạt động

Tổng khối lượng hoàn thành toàn tuyến metro số 1 đã đạt 81%. Thành phố đã khôi phục lại không gian - cảnh quan khu vực phía trước Nhà hát thành phố, hoàn thiện tầng B1 ga ngầm Nhà hát vượt tiến độ 96 ngày so với kế hoạch; nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của dự án về đến depot Long Bình, quận 9.

6. Đẩy mạnh các hoạt động phát triển liên kết vùng, đi đầu trong triển khai mô hình “đối ngoại số”

Năm 2020, TP.HCM đã phối hợp với nhiều địa phương tổ chức các hoạt động du lịch, xúc tiến, hợp tác mang tính liên kết vùng. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên đề xuất cho ngành du lịch Việt Nam các giải pháp để vượt qua giai đoạn đầy biến động, khó khăn “chưa từng có” của du lịch toàn cầu. Thành phố còn tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với các đối tác nước ngoài và triển khai mô hình “đối ngoại số”.

7. Lực lượng vũ trang góp phần quan trọng giữ vững an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn thành phố

Năm 2020, lực lượng vũ trang đã tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của thành phố và đất nước. Lực lượng này cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, xử lý nhiều vụ án vi phạm về quản lý kinh tế…

cong-an-tphcm.jpg
Lực lượng vũ trang của TP.HCM đã tổ chức nhiều lễ ra quân, trấn áp tội phạm

Đặc biệt, lực lượng vũ trang thành phố đã đóng góp một phần quan trọng vào thành công của công tác kiểm soát, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh COVID-19, trong đó có các biện pháp kiểm soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào thành phố.

8. Khẳng định vai trò, trách nhiệm "Thành phố nghĩa tình - Vì cả nước, cùng cả nước"

Năm 2020, TP.HCM đã thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Bên cạnh đó, với truyền thống nghĩa tình, người dân TP.HCM đã ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Cứu trợ” TP.HCM để chăm lo nhu cầu thiết thực của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời chăm lo cho cuộc sống của đồng bào miền Trung đang chống chọi với bão lũ và hỗ trợ đồng bào bị hạn hán, xâm nhập mặn.

9. Người dân chung tay xây dựng thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh

Trong năm 2020, từ tổ dân phố, khu phố cho tới các thôn, ấp; nhiều mô hình, giải pháp tiêu biểu về bảo vệ môi trường đã được thực hiện một cách hiệu quả. Mỹ quan, trật tự đô thị đã có những bước chuyển mình đạt thành quả tốt đẹp được người dân đồng thuận và hưởng ứng, bình quân số vụ vi phạm về đô thị thống kê đều giảm.

10. Thực hiện thành công chủ đề năm 2020 “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”

Với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, trong năm 2020, ngành văn hóa TP.HCM đã tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện triển khai triển khai xây dựng các đề án phát triển.

Đặc biệt, lần đầu tiên thành phố đã tổ chức chương trình “đối thoại văn hóa” với chủ đề “giải pháp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới xây dựng TP.HCM - thành phố văn hóa”. Nội dung chương trình đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong việc giữ gìn, củng cố những phẩm chất đáng quý của con người thành phố.

Bài liên quan
TP.HCM chỉ định Bí thư, Phó bí thư TP Thủ Đức
Trước ngày 18.1.2021, TP.HCM sẽ chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư Thành ủy Thủ Đức và thành ủy viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 sự kiện nổi bật nhất của TP.HCM năm 2020