Ngày 15.3, Thủ tướng Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovenia đã đến thăm Kyiv để tỏ ý ủng hộ Ukraine trong bối cảnh Nga vẫn chưa ngừng chiến dịch quân sự.

3 Thủ tướng Ba Lan, Czech, Slovenia đến Kyiv gặp Tổng thống Ukraine

Cẩm Bình | 16/03/2022, 08:43

Ngày 15.3, Thủ tướng Ba Lan, Cộng hòa Czech và Slovenia đã đến thăm Kyiv để tỏ ý ủng hộ Ukraine trong bối cảnh Nga vẫn chưa ngừng chiến dịch quân sự.

“Chúng ta phải ngăn chặn thảm kịch đang diễn ra này càng sớm càng tốt”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki viết trong một bài đăng Facebook thông báo về chuyến thăm.

Thủ tướng Czech Petr Fiala cho biết 3 nhà lãnh đạo gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Denis Shmyhal: “Chuyến thăm nhằm mục đích bày tỏ sự ủng hộ rõ ràng mà Liên minh châu Âu (EU) dành cho Ukraine và quyền tự do độc lập của nước này”.

Thủ tướng 3 nước nêu trên đến Kyiv bằng tàu hỏa, giữa lúc thành phố này vẫn đang hứng chịu nhiều đợt bắn phá do lực lượng Nga thực hiện. Tổng thống Zelensky trình bày chi tiết tình hình chiến sự tại Ukraine trong cuộc gặp.

Tiếp đón nhà lãnh đạo nước ngoài tại thủ đô là thành công mang tính biểu tượng đối với Tổng thống Zelensky. Ông quyết tâm ở lại Kyiv kêu gọi mọi người chiến đấu bằng nhiều thông điệp.

Trong thông điệp gần đây nhất, Tổng thống Zelensky kêu gọi các lực lượng Nga đầu hàng.

uk1.jpg
Cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine với 3 Thủ tướng Ba Lan, Czech và Slovenia - Ảnh: Rferl

Nga trừng phạt Tổng thống Mỹ

Cũng trong ngày 15.3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo áp đặt trừng phạt với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cùng một số quan chức Mỹ khác. Danh sách trừng phạt có cả Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Trước mắt trừng phạt chỉ là cấm nhập cảnh, Moscow sẽ thông báo thêm biện pháp bổ sung. Bộ Ngoại giao Nga cho biết đây là động thái đáp trả trừng phạt mà Washington áp đặt vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Động thái trên dường như chỉ mang tính biểu tượng, vì Bộ Ngoại giao Nga hiện chỉ duy trì quan hệ chính thức và chỉ liên lạc nếu cần thiết tổ chức các cuộc gặp cấp cao. Phía Nhà Trắng tuyên bố: “Chúng tôi không có ai định sang Nga, không có ai sở hữu tài khoản ngân hàng mà không thể tiếp cận được”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 Thủ tướng Ba Lan, Czech, Slovenia đến Kyiv gặp Tổng thống Ukraine