Hy vọng đàm phán Nga - Ukraine đạt tiến bộ và động thái Trung Quốc phong tỏa vài thành phố để chống dịch COVID-19 khiến giá dầu ngày 14.3 lao dốc.

Trung Quốc phong tỏa chống dịch, giá dầu bất ngờ giảm mạnh

Cẩm Bình | 15/03/2022, 08:08

Hy vọng đàm phán Nga - Ukraine đạt tiến bộ và động thái Trung Quốc phong tỏa vài thành phố để chống dịch COVID-19 khiến giá dầu ngày 14.3 lao dốc.

Dầu Brent (chuẩn quốc tế) giảm hơn 7% xuống 104,35 USD/thùng. Dầu WTI (thị trường Mỹ) giảm 8% xuống 99,76 USD/thùng – mất gần 1/4 giá trị kể từ khi chạm mức cao nhất 14 năm qua là 130,50 USD/thùng vào ngày 6.3. Đây cũng là lần đầu tiên dầu WTI được giao dịch ở mức dưới 100 USD/thùng kể từ ngày 1.3 đến nay.

Chuyên gia Tom Kloza thuộc công ty phân tích thị trường Oil Price Information Analysis nhận xét đây thực sự là một sự điều chỉnh tốt, giúp xoa dịu lo ngại suy thoái năng lực và làm giảm áp lực lên các tài xế.

Các nhà giao dịch xác định nguyên nhân sụt giảm giá dầu chính là đợt phong tỏa chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc và đàm phán Nga - Ukraine tiếp tục diễn ra được kỳ vọng đạt tiến bộ.

Vòng đàm phán Nga - Ukraine bắt đầu vào ngày 14.3. Ngày đầu tiên làm việc không có đàm phán gì, nhưng phái đoàn hai nước quyết định tiếp tục làm việc vào ngày 15.3. Phía Ukraine cho biết đàm phán vòng thứ tư thảo luận về hòa bình, ngừng bắn ngay lập tức và rút quân khỏi Ukraine.

thumbs_b_c_c5d7859cdf098a4be8813c111b438bc0.jpg
Nga - Ukraine đang tiến hành vòng đàm phán thứ tư - Ảnh: Getty Images

Hôm 13.3, Trung Quốc thông báo thành phố Thâm Quyết với 17 triệu dân trong ít nhất một tuần do ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại đây. Trước đó 2 ngày, thành phố Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm cũng bị phong tỏa.

Thâm Quyến là trung tâm công nghệ và tài chính lớn của miền nam Trung Quốc. Trong khi đó Trường Xuân cũng là trung tâm công nghiệp hàng đầu nước này, chiếm khoảng 11% tổng sản lượng ô tô hàng năm trên toàn quốc. Động thái phong tỏa có thể khiến nhu cầu năng lượng giảm.

Dù có phiên giảm mạnh, giá dầu trong năm nay vẫn tăng hơn 30%. Chuyên gia Kloza dự báo giá sẽ tăng vào xuân hè. Chiến lược gia năng lượng Ryan Fitzmaurice của Rabobank cũng tin rằng giá dầu chưa lập mức đỉnh ở chu kỳ tăng giá hiện tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phong tỏa chống dịch, giá dầu bất ngờ giảm mạnh