Liên quan đến vụ 46 trẻ bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu, điều dư luận quan tâm là vì sao phòng khám "chui" lại hoạt động công khai và trách nhiệm bồi thường ra sao khi sức khoẻ của các cháu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng?

Chủ phòng khám không phép ở Hưng Yên: 'Lỗi do bố mẹ các cháu không giữ vệ sinh đúng cách'

Hải Yến | 19/07/2017, 16:31

Liên quan đến vụ 46 trẻ bị mắc sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu, điều dư luận quan tâm là vì sao phòng khám "chui" lại hoạt động công khai và trách nhiệm bồi thường ra sao khi sức khoẻ của các cháu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng?

Chiều 18.7, y sĩ Hoàng Thị Hiền đã tới Sở Y tế tỉnh Hưng Yên làm việc theo yêu cầu triệu tập của đoàn Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên. Trong buổi làm việc, Sở Y tế Hưng Yên làm rõ những sai phạm của y sĩ Hiền và bà Hiền đã thừa nhận những sai phạm này. Tại buổi làm việc, Sở Y tế Hưng Yên đã kết luận các sai phạm của bà Hiền như sau: Đầu tiên làphòng khám đặt tại gia đình nhưng không có biển hiệu, không có giấy phép hoạt động,hoạt động "chui"làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của ngành Y. Bên cạnh đấy, bà Hiền chỉ là y sĩ nhưng đã hành nghề vượt quá phạm vi cho phép, dù không đủ trình độ và điều kiện làm thủ thuật lộn bao quy đầu cho trẻ em nhưng bà Hiền vẫn cố tình thực hiện là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh, gây ảnh hưởng không nhỏ tới người bệnh. Bà Hiền đã bán thuốc trong cơ sở khám chữa bệnh là trái với quy định dành cho các cơ sở hành nghề y dược tư nhân.

Trước những sai phạm này, Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên đã đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt hành chính đối với bà Hoàng Thị Hiền tổng mức phạt tối thiểu cho cả 3 hành vi vi phạm nói trên là 110 triệu đồng.

Những sai phạm trên của bà Hiền đã rõ ràng, tuy nhiên phủ nhận lỗi của mình đã không làm vệ sinh những dụng cụ nong bao quy đầu, làm lây lan bệnh tật của các cháu từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi, bà Hiền vẫn khăng khăng chính bố mẹ các cháu là người có lỗi. "Việc đầu tiên là khi các cháu đã thực hiện tiểu phẫu ở phòng khám, bố mẹ về phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho con, nhưng các bố mẹ của các cháu đã không giữ vệ sinh sạch sẽ nên việc các cháu nhiễm trùng là hoàn toàn có thể xảy ra" - bà Hiền cương quyết khẳng định và từ chối nhận lỗi về phía mình.

Sáng 19.7, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc nhiều bé trai bị viêm nhiễm sùi mào gà.Trước mắt tạm đình chỉ công tác đối với bà Hoàng Thị Hiền tại Trạm Y tế xã Mỗ Sở, huyện Văn Giang; yêu cầu bà Hiền kiểm điểm và báo cáo trung thực về hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở ở Khoái Châu, Hưng Yên. Nếu cần thiết đề nghị Công an vào cuộc để điều tra.

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức thăm khám, điều trị cho các trường hợp mắc bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng điều trị của địa phương cần chuyển lên Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cháu; đồng thời hỗ trợ tối đa đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. BV Da liễu TW tiếp tục công tác chỉ đạo tuyến với y tế tỉnh Hưng Yên.
Sở Y tế Hưng Yên phối hợp với Phòng Y tế huyện Khoái Châu tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc; căn cứ vào Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý nghiêm đối với bà Hoàng Thị Hiền.

Cơ sở khám chữa bệnh của bà Hiền không có biển hiệu, trong cơ sở có 1 giường khám, 1 tủ thuốc, 1 bộ panh kéo, bông, cồn, 1 bộ huyết áp kế, 1 ống nghe tim phổi. Cơ sở của bà Hiền chưa được cấp giấy phép hoạt động. Theo tường trình của bà Hiền: Bàcó thực hiện việc khám, nong và rửa vệ sinh bao quy đầu, sau đó cho các cháu dùng thuốc và hẹn bệnh nhân 2 ngày đến làm vệ sinh một lần. Mỗi bệnh nhân thu từ 300.000đ đến 500.000đ. Cơ sở không ghi chép sổ sách theo dõi nên không nắm được cụ thể số lượng bệnh nhân.

Đoàn kiểm tra, xác minh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị mức xử phạt các hành vi theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế vì hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; hành vi bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn dược phép và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 6 đến 12 tháng.

Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên cho biết, về việc xác định nguyên nhân gây bệnh, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Da liễu Trung ương tiến hành điều tra nguyên nhân theo chỉ đạo của Bộ Y tế để có giải pháp ngăn chặn các trường hợp tương tự trong cộng đồng.

Dạ Thảo

Bài liên quan
Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện huy động thầy thuốc giỏi cứu nạn nhân
Chiều 1.5, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tiếp tục huy động thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời nạn nhân trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
32 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ phòng khám không phép ở Hưng Yên: 'Lỗi do bố mẹ các cháu không giữ vệ sinh đúng cách'