Thầy trò HLV Park Hang-seo khởi đầu VCK U.23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan bằng trận đấu khó khăn trước U.23 UAE. Trong một ngày thi đấu chói sáng, Bùi Tiến Dũng đã giúp U.23 Việt Nam giành được 1 điểm đầy quý giá.

5 điểm nhấn trận U.23 Việt Nam - U.23 UAE: Tiến Dũng tái xuất đầy ấn tượng

11/01/2020, 06:34

Thầy trò HLV Park Hang-seo khởi đầu VCK U.23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan bằng trận đấu khó khăn trước U.23 UAE. Trong một ngày thi đấu chói sáng, Bùi Tiến Dũng đã giúp U.23 Việt Nam giành được 1 điểm đầy quý giá.

Ảnh Đức Đồng

Một điểm giành được trước U.23 UAE trong chiến dịch đổi màu tấm huy chương bác ở VCK U.23 châu Á chỉ khiến người hâm mộ Việt Nam hài lòng về kết quả bởi lối chơi của học trò HLV Park Hang-seo vẫn còn những nỗi lo nhất định.

Bùi Tiến Dũng đáp lại niềm tin của HLV Park Hang-seo

Những tưởng sau màn thể hiện ấn tượng tại SEA Games 30 trong khung gỗ U.22 Việt Nam, thủ môn Nguyễn Văn Toản sẽ tiếp tục được HLV Park Hang-seo lựa chọn cho vị trí “người gác đền” tại trận mở màn VCK U.23 châu Á 2020 trước U.23 UAE.

Tuy nhiên, một lần nữa nhà cầm quân người Hàn Quốc lại tiếp tục tạo ra sự bất ngờ khi đặt niềm tin vào thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Giải đáp về việc này, ông Park cho rằng thủ môn gốc Thanh Hóa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn người đồng nghiệp Văn Toản.

Và niềm tin của HLV Park Hang-seo đã được “thủ môn quốc dân” Tiến Dũng đền đáp một cách không thể tuyệt vời hơn khi có màn thể hiện ấn tượng bằng những pha cứu thua, hay ra vào dũng mãnh.

Tiến Dũng có thể chơi không tốt và không đem lại sự yên tâm cho người hâm mộ ở những trận đấu trước đó, nhưng khi trở lại cấp độ châu lục, tân binh TP.HCM vẫn thể hiện rất tốt khả năng của mình, đó là điều rất cần thiết đối với cá nhân anh vào lúc này.

Sự trở lại cần thiết của Đình Trọng

Trong một ngày Đình Trọng không xuất phát ngay từ đầu dù trung vệ này đã hoàn toàn bình phục chấn thương, HLV Park Hang-seo đã bố trí bộ ba trung vệ gồm Tấn Sinh, Thành Chung và Ngọc Bảo tạo thành “lá chắn” trước khung thành thủ môn Tiến Dũng.

Dù phương án này đã được nhà cầm quân người Hàn Quốc sử dụng rất nhiều ở SEA Games 30, nhưng trước một đối thủ rất mạnh, hàng phòng ngự U.23 Việt Nam đã làm việc rất vất vả.

Đặc biệt là vị trí của Huỳnh Tấn Sinh, khi trung vệ này tỏ ra “đuối” trong việc hỗ trợ cho Bùi Hoàng Việt Anh, một cầu thủ còn rất trẻ để theo kèm chân sút mang áo số 9 bên phía U.23 UAE.

Vì thế, đã có những tình huống sóng gió được tạo ra về phía khung thành Tiến Dũng, đặc biệt là pha phạm lỗi trước vòng 16m50 đầu hiệp 2, rất may là đối phương không tận dụng cơ hội này để mở tỉ số.

Nhận thấy vấn đề từ Tấn Sinh, ông Park đã tung Đình Trọng và sân nhằm cải thiện tình hình. Thực tế, kể từ khi Trọng “ỉn” xuất hiện, hàng phòng ngự U.23 Việt Nam đã chơi chắc chắn hơn rất nhiều.

Đình Trọng là một cầu thủ có đẳng cấp, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, vì thế, sự trở lại của trung vệ này tại VCK U.23 châu Á sau một thời gian điều trị chấn thương là rất cần thiết cho U.23 Việt Nam.

Hàng tiền vệ chưa đem lại sự yên tâm

Ở trận đấu với U.23 UAE, thầy Park tiếp tục sử dụng Đức Chiến ở vị trí tiền vệ phòng ngự như những gì đã làm ở bán kết và chung kết tại SEA Games 30.

Thế nhưng, so với những gì thể hiện tại kỳ đại hội mới đây, Đức Chiến đã có một trận đấu không tốt khi tỏ ra thua thiệt trong các tình huống tranh chấp bóng với cầu thủ U.23 UAE.

Vì thế trong phần lớn thời gian thi đấu, tuyến giữa U.23 Việt Nam gần như không kiểm soát được tình hình, điều này không chỉ khiến hàng phòng ngự gặp nhiều sức ép mà hàng công cũng tỏ “đói bóng” hơn.

Tại SEA Games 30, tuyến giữa U.22 Việt Nam có sự phục vụ của Đỗ Hùng Dũng nên nhiệm vụ của Đức Chiến cũng nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với việc không có Dũng “chip” ở VCK U.23 châu Á thì cầu thủ đang thi đấu cho Viettel phải cần nỗ lực hơn rất nhiều mới có thể chiếm trọn niềm tin từ HLV Park Hang-seo.

Dấu ấn từ VAR

Ở VCK U.23 châu Á, các trận đấu đều sẽ được sử dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài (VAR), điều này sẽ giúp các vị “vua áo đen” chính xác hơn trong những quyết định của mình, để tránh đem lại sự tranh cãi.

Thực tế, nếu không có sự can thiệp của VAR, thì có lẽ U.23 Việt Nam đã nhận phải một bàn thua oan đến từ trọng tài Muhammad Taqi Jahari.

Đó là tình huống diễn ra ở phút thứ 49 khi cầu thủ Ali Saleh có một pha đi bóng rất tốc độ bên hành lang cánh phải và trung vệ Huỳnh Tấn Sinh buộc có pha cản phá phạm lỗi ngay sát khu vực vòng cấm địa.

Ban đầu, trọng tài chính đã quyết định thổi 11m với các cầu thủ U.23 Việt Nam, tuy nhiên, sau khi nghe ý kiến từ tổ VAR, ông đã thay đổi quyết định của mình và chỉ cho U.23 UAE thực hiện pha sút phạt trực tiếp sát vòng 16m50.

Rất may ở tình huống sút phạt trên, Ali Saleh đã không thắng được sự xuất sắc đến từ thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Thiếu những nhân tố gây đột biến

Sau thành công tại SEA Games 30, HLV Park Hang-seo tiếp tục sử dụng sơ đồ 2 tiền đạo ở VCK U.23 châu Á bằng việc tung bộ đôi Đức Chinh và Tiến Linh vào sân ngay từ đầu ở trận đấu với U.23 UAE.

Dù vậy có thể thấy rằng, bộ đôi này không có quá nhiều cơ hội trước một hàng thủ được bố trí chặt chẽ đến từ đại diện Tây Á.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc U.23 Việt Nam đã không có được một thế trận tốt khi hàng tiền vệ không có nhiều bóng.

Thế nhưng, còn một điều nữa có thể nhìn thấy rằng, so với giải đấu trên đất Thường Châu 2018, U.23 Việt Nam không có nhiều gương mặt có thể tạo ra sự đột biến bất cứ lúc nào như Xuân Trường, Văn Đức hay Công Phượng.

Điều này buộc HLV Park Hang-seo phải có những tính toán khác, nhưng nhìn vào những gì hàng công đã thể hiện trước U.23 UAE, thì sự âu lo này đều hoàn toàn có cơ sở.

U.23 Việt Nam vẫn còn đó “nhạc trưởng” Quang Hải, nhưng Hải “con” dường như đã bị đối phương nghiên cứu rất kỹ để khóa chặt “ngòi nổ” quan trọng nhất còn lại trong tay HLV Park Hang-seo.

Bài Viết Định. Ảnh Đức Đồng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điểm nhấn trận U.23 Việt Nam - U.23 UAE: Tiến Dũng tái xuất đầy ấn tượng