Sự già dơ, bản lĩnh của Croatia hay sự non nớt thiếu tự tin của người Anh chính là một trong những điểm nhấn trong trận cầu kéo dài 120 phút này.

5 điểm nhấn trong ngày Croatia lội ngược dòng trước Tam sư

Văn Ngọc | 12/07/2018, 10:00

Sự già dơ, bản lĩnh của Croatia hay sự non nớt thiếu tự tin của người Anh chính là một trong những điểm nhấn trong trận cầu kéo dài 120 phút này.

1. Bản lĩnh Croatia

Không phải ngẫu nhiên mà Croatia có 3 chiến thắng liên tiếp ở vòng knock-out để đưa họ đến chung kết. Thậm chí, đây không phải là một màn đọ súng trên chấm penalty nữa mà họ đã không cho đối thủ một cơ hội nào khi đã vươn lên trong hiệp phụ giống như những gì tuyển Nga đã làm được.

Đặc biệt, đó đều là những trận đấu mà Croatia để đối thủ vươn lên dẫn bàn trước. Nhưng rồi, dù nhanh, dù chậm, thầy trò HLV Dalic vẫn biết cách xuyên thủng mành lưới đối phương để khởi đầu cho màn lội ngược dòng.

Croatia đang có một “thế hệ vàng” với những ngôi sao hàng đầu thế giới. Sau thời của những Davor Suker, Luka Modric cùng đồng đội đang khát khao hơn bao giờ hết viết nên câu chuyện lịch sử cho đất nước.

Phần lớn trong số họ đã luống tuổi và đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp. Và với những cầu thủ đã quá già dơ khi chinh chiến qua nhiều trận mạc, họ biết làm gì để đánh bại đội hình trẻ trung của Tam Sư.

2. Sự non nớt của Tam Sư

Tuyển Anh đã có một khởi đầu hoàn hảo và 45 phút đầu tiên vượt trội so với đối thủ. Nhưng sự non nớt của những chú sư tử trẻ đã khiến họ phải trả giá. Nếu lạnh lùng hơn, tuyển Anh đã có thể kết liễu đối thủ ngay trong hiệp 1.

Đặc biệt ở những thời điểm quyết định, hàng thủ của đội bóng xứ sở sương mù lại cho thấy sự thiếu quyết đoán. Ở bàn thắng gỡ hòa, Kyle Walker đã có phần chờ bóng để Perisic có cơ hội.

Sau đó, họ đã để một sát thủ như Mandzukic thoải mái thoát xuống rồi ghi bàn ấn định tỷ số.

Hàng công của Croatia sở hữu những tay săn bàn cừ khôi, nhưng có lẽ trong một phút giây nào đó, những hậu vệ của Tam sư đã quên mất điều này và họ đã phải trả giá.

3. HLV Gareth Southgate quá cầu toàn

Nhiều cầu thủ trong đội hình xuất phát của Gareth Southgate chơi không thực sự tốt ở trận đấu này, thậm chí là từ đầu World Cup 2018.

Nhưng vị chiến lược gia của Tam sư vẫn không dám mạo hiểm dùng những nhân tố khác để thay thế dù họ được đặt kỳ vọng khá nhiều như Rashford hay Vardy.

Những cái tên đầy tốc độ này vẫn được tung vào sân nhưng trong tình thế cấp bách, khi mà Croatia đã có thể thong thả, chắc chán hơn trong khâu phòng ngự.

Với một đội hình trẻ trung với thể lực tốt hơn, đội tuyển Anh cũng không dám mạnh dạn đẩy đội hình tấn công trong 30 phút của hiệp phụ.

Lối đá nhùng nhằng của Tam Sư đã vô tình tạo điều kiện cho các cầu thủ đã luống tuổi của Croatia có thời gian hồi phục và dễ dàng cầm nhịp đưa trận đấu theo ý mình.

4. Ngày nhạt nhòa của thủ quân

Harry Kane vẫn dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 6 bàn thắng dù tuyển Anh đã dừng bước. Nhưng chàng thủ quân của đội tuyển Anh đã có một trận cầu thất vọng khi dấu ấn của anh chỉ là những pha bỏ lỡ đáng tiếc.

Ngay trong hiệp 1, nếu tiền đạo của Tottenham Hotspur dứt điểm gọn gẽ hơn, tuyển Anh đã có thể nhân đôi cách biệt.

Khi Tam sư gặp khó, người ta trông chờ sự tỏa sáng của Harry Kane nhưng anh lại mất tích giữa vòng vây của đối thủ. Khi có cơ hội dứt điểm trong tư thế thoải mái, anh cũng gieo sầu cho cổ động viên nhà khi đưa bóng đi thiếu chính xác.

Có thể nói, vai trò thủ quân cũng như trọng trách của một tay săn bàn đã không được Harry Kane đảm đương tốt trong trận đấu này. Nhưng cũng không thể đòi hỏi quá nhiều ở anh khi hàng thủ Croatia đã giành cho anh một sự chăm sóc đặc biệt.

5. Bóng vàng cho Luka Modric, tại sao không?

Ở Real Madrid, người ta nhắc quá nhiều đến Ronaldo mà quên rằng, sức mạnh thật sự của đội bóng hoàng gia nằm ở tuyến tiền vệ, mà ở đó Luka Modric chơi quá xuất sắc. Ở Croatia hiện tại, dưới thời HLV Dalic thì Modric vẫn chứng tỏ giá trị của mình.

Tiền vệ đã 33 tuổi thi đấu 3 trận liên tiếp trong khoảng thời gian 120 phút nhưng vẫn đảm nhiệm tốt nhiệm vụ giữ nhịp cho tuyến giữa cho đội bóng Nam Âu. Có thời điểm nào đó, anh tỏ ra đuối sức nhưng rồi đã tiếp tục đứng dậy mà chiến đấu như một chiến binh.

Modric cùng Rakitic là những nhân tố quan trọng bậc nhất trong lối chơi của HLV Dalic. Họ đã tạo ra sự nhịp nhàng cho 3 tuyến của Croatia để kiểm soát trận đấu để tạo ra những cuộc lội ngược dòng vừa qua.

Với 3 chiếc Cúp Champions League liên tiếp cùng việc chèo lái Croatia vào đến chung kết World Cup, thì dẫu thế nào Modric vẫn xứng đáng với một quả bóng vàng.

Mai Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điểm nhấn trong ngày Croatia lội ngược dòng trước Tam sư