Cuốn sách là tập hợp của nhiều tư tưởng minh triết.

81 nhân vật nổi tiếng trong sách của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey

Tiểu Vũ | 19/02/2022, 16:46

Cuốn sách là tập hợp của nhiều tư tưởng minh triết.

Do không thể sống nhiều cuộc đời, khi băn khoăn về lẽ sống, người ta hay tìm lời gợi ý từ sách hay những người giàu trải nghiệm. Xã hội càng phát triển thì con người càng khó tin tưởng vào lời khuyên của một bậc thầy nào đó. Vậy nếu như rất nhiều người với những trải nghiệm đặc biệt và sâu sắc, cùng chia sẻ tư tưởng của mình thì sao? Đó chính là tinh thần của chương trình Super Soul Sunday của Oprah Winfrey.

Những khách mời của chương trình vô cùng đa dạng như CEO các tập đoàn lớn, bậc thầy tinh thần, diễn giả, nhà thơ, nhà văn lớn, nhà hoạt động xã hội, giáo sư, linh mục, cựu tổng thống Mỹ, nhà tâm lý học, nghệ sĩ… kể cả cựu tù nhân. Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng góp lời trong cuốn sách này.

“Bạn sẽ ngạc nhiên khi 81 con người khác nhau đến vậy lại có những điểm chung trong quan niệm về cuộc đời. Ví dụ như lòng biết ơn. Bài học cơ bản nhất mà bạn có thể rút ra từ chương trình Super Soul Sunday là lòng biết ơn. Lòng biết ơn là trường năng lượng của chính nó. Khi bạn nhìn nhận và biết ơn về bất cứ điều gì bạn có, nó cho phép bạn thu hút nhiều thứ hơn và thay đổi cách bạn trải nghiệm cuộc sống” bà Oprah Winfrey nói.

img_9938.jpg
Bài viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong sách - Ảnh: T.V 

Oprah Winfrey là chủ trì và nhà sản xuất của chương trình nổi tiếng The Oprah Winfrey Show, bà đã tạo ra niềm vui, nâng cao hiểu biết và nâng tầm hàng triệu người trong 25 năm qua. Trong sự nghiệp của mình, bà đã tạo ra một kết nối chưa từng thấy với con người trên khắp thế giới. Bản thân cuộc đời của bà cũng là một câu chuyện truyền cảm hứng vươn lên mạnh mẽ.

Bà Oprah chia sẻ rằng: “Tôi tin rằng một phần trong lẽ sống của mình trên trái đất là giúp mọi người kết nối với những ý tưởng mở rộng tầm nhìn của họ về việc họ thật sự là ai và tất cả những điều họ có thể trở thành. Đó là lý do tại sao tôi tạo ra chương trình Super Soul Sunday.

 Trong những trang sách này, tôi tập hợp một số bài học tinh thần mạnh mẽ nhất, những tia sáng, và những khoảnh khắc vỡ lẽ từ chương trình Super Soul Sunday đang tiếp tục vang vọng trong tôi hôm nay… Điều bạn sẽ học được từ những bậc thầy tinh thần là với mỗi một quyết định, bạn đang khẳng định bản chất của hiện tượng vốn là cuộc đời bạn”. 

Sách gồm những câu nói, đoạn chia sẻ súc tích, minh triết của các khách mời trong chương trình, chọn lọc từ hơn 200 giờ ghi hình. Tư tưởng của họ được sắp xếp trong 10 mục của cuốn sách này gồm: Tỉnh thức, Ý định, Chánh niệm, Bộ định vị tinh thần, Bản ngã, Sự tha thứ, Mở toang cõi lòng, Sự mang ơn và lòng biết ơn, Sự mãn nguyện, Tình yêu và sự kết nối.

Điểm đặc biệt của cuốn sách này nằm ở sự đa dạng. Một tập hợp trí tuệ hiếm có của 81 nhân vật mà bản thân cuộc đời họ đã đủ để viết một cuốn sách khác. Đây là một tác phẩm để bạn giữ trong nhà và tìm lại, mở ra vào nhiều giai đoạn khác nhau của cuộc đời, với sự chiêm nghiệm khác nhau. Ở mỗi độ tuổi, mỗi hoàn cảnh, hẳn bạn sẽ cảm thấy đồng cảm mạnh mẽ hơn với những tác giả khác nhau trong cuốn sách này.

img_9936.jpg
Bản tiếng Việt cuốn sách "Trí tuệ - Những hiểu biết thay đổi cuộc đời" (NXB Trẻ, 2.2022) - Ảnh: T.V 

Tất cả hình ảnh trong sách đều do tác giả tự tay chụp. Bản dịch sang tiếng Việt được dịch giả Phan Thị Công Minh thực hiện và sách do NXB Trẻ ấn hành tháng 2.2022.

“Khi em bé khóc, bà mẹ nhấc đứa bé lên và ôm bé trong vòng tay. Nỗi đau của bạn, sự lo lắng của bạn chính là em bé của bạn. Bạn phải chăm sóc nó. Bạn phải quay lại với chính mình, nhận ra đau khổ trong bạn, ôm lấy khổ đau, và bạn bớt đau khổ. Và nếu bạn tiếp tục luyện tập chánh niệm và tập trung, bạn hiểu rõ gốc rễ, bản chất của cái xấu đó, thì bạn biết cách biến đổi nó...".

“Câu thần chú đầu tiên là ‘Bạn yêu quý, tôi ở đây vì bạn. Khi bạn yêu ai đó, điều tốt nhất bạn có thể tặng cho anh ấy hay cô ấy là sự hiện diện của bạn. Làm thế nào bạn có thể yêu nếu không có mặt ở đó. Bạn tặng cho anh ấy hoặc cô ấy sự hiện diện. Bạn không bị vướng mắc vào quá khứ, hay tương lai, hay kế hoạch của bạn.

Câu thần chú thứ hai là: "Bạn yêu quý, tôi biết bạn đang ở đây, và tôi rất hạnh phúc bởi vì bạn đang ở đây". Bạn nhận thức được sự có mặt của người mà bạn yêu quý là một điều rất quan trọng. Và bạn dùng chánh niệm của mình để nhận ra điều đó, giữ chặt người bạn yêu quý với chánh niệm và cô ấy sẽ rạng rỡ như hoa. Được yêu có nghĩa là được nhìn nhận sự tồn tại. Và hai câu thần chú này có thể mang đến hạnh phúc ngay lập tức...".

Trích bài viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong sách

Bài liên quan
Đấu giá sách quý xuất bản trước 1945 'Về chốn thư hiên'
Tại cuộc triển lãm những cuốn sách quý xuất bản trước năm 1945 mang tên “Về chốn thư hiên” sắp tới, BTC sẽ cho đấu giá một số cuốn sách quý nhằm gây quỹ thành lập thư viện Nguyễn An Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
81 nhân vật nổi tiếng trong sách của nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey