Chàng trai 23 tuổi là một trong những sinh viên may mắn nhận được học bổng 80% của trường Harvard Law School (ĐH Harvard, Hoa Kỳ). Nguyễn Hoàng Khánh, SN 1993, vừa nhận được giấy báo nhập học của trường Luật Harvard, Hoa Kỳ với học bổng hỗ trợ tài chính lên đến 80% tiền học cho chương trình Juris Doctor (Cử nhân Luật).

9x Việt ‘vượt mặt’ nhiều ứng viên giành học bổng danh giá của Harvard

06/04/2016, 20:09

Chàng trai 23 tuổi là một trong những sinh viên may mắn nhận được học bổng 80% của trường Harvard Law School (ĐH Harvard, Hoa Kỳ). Nguyễn Hoàng Khánh, SN 1993, vừa nhận được giấy báo nhập học của trường Luật Harvard, Hoa Kỳ với học bổng hỗ trợ tài chính lên đến 80% tiền học cho chương trình Juris Doctor (Cử nhân Luật).

Trước đó, năm 2011, Khánh nhận học bổng Presidential Scholarship trị giá 100% học phí tại ĐH St. John s (New York, Hoa Kỳ). Sau khi hoàn thành chương trình đại học với điểm trung bình tốt nghiệp 3.93/4.0, chàng trai 9x tiếp tục nhận được học bổng 100% học phí cho chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh về tài chính tại ngôi trường này.

Khánh bắt đầu tìm hiểu thông tin về việc nộp hồ sơ vào trường luật Harvard từ 4 năm trước, khi bắt đầu vào đại học St. John s. Nhận thấy trường luật rất coi trọng thành tích và khả năng của các thí sinh ở đại học, thông qua việc sinh viên chọn các lớp khó hay là dễ (vì ở trong hệ thống đại học Mỹ, sinh viên có rất nhiều cơ hội để tự thiết kế chương trình học của mình), các môn học bó hẹp trong một chuyên ngành hay là rộng mở ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong suốt 4 năm, Khánh tận dụng mọi cơ hội có thể để thể hiện tốt trong tất cả những môn mà mình theo học.

“Khi nộp hồ sơ vào trường luật, mình chọn những trường có thế mạnh về luật quốc tế cũng như có nhiều cơ hội cho học sinh thực hành luật không chỉ trong nội địa Mỹ. Harvard là một trong những ngôi trường như vậy. Harvard có mạng lưới các giáo sư luật cũng như những học sinh đã tốt nghiệp trên khắp thế giới, có thể giúp đỡ mình rất nhiều khi mình học xong và quay về Việt Nam để làm việc”, Khánh chia sẻ.

Hành trình đến với học bổng Harvard

Để nhận được học bổng của Harvard, Khánh phải trải qua 2 vòng thi cam go là bài thi đánh giá đầu vào LSAT và vòng thi phỏng vấn. Ngoài ra, Khánh còn phải nộp 2-3 bài luận khác nhau và thể hiện được kinh nghiệm làm việc, hoạt động ngoại khóa trong hồ sơ của mình.

Law School Admission Test – LSAT là bài thi đánh giá đầu vào kéo dài 4 tiếng rưỡi mà mọi ứng viên đều phải vượt qua khi muốn ứng tuyển vào các trường Luật ở Mỹ. Bài thi kiểm tra khả năng đọc hiểu nhanh của sinh viên về tất cả các lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, xã hội và pháp luật, khả năng tư duy logic, và khả năng phân tích, đánh giá các lập luận.

“Mình tự học và chuẩn bị cho kỳ thi này trong gần 7 tháng (có một số chương trình luyện thi LSAT nhưng mà đắt quá nên mình tự tìm tài liệu và ngồi luyện thi với các tài liệu cũ những năm trước). Tổng số sách và tài liệu luyện thi xếp chồng lên nhau chắc cũng cao gần nửa mét. Điểm thi của mình nằm ở khoảng 98 percentile (cao hơn 98% số người tham gia bài thi này)”, Khánh chia sẻ.

“Một số trường luật như Harvard, Cornell …yêu cầu học sinh phải vượt qua quá trình phỏng vấn trước khi được nhận vào trường. Các câu hỏi phỏng vấn không quá khó nhưng yêu cầu thí sinh phải thể hiện sự tự tin cũng như tính chuyên nghiệp để thuyết phục được văn phòng tuyển sinh của trường. Mình đã chuẩn bị kĩ những câu hỏi có thể bị phỏng vấn và nghiên cứu qua lý lịch, phong cách của từng thành viên trong hội đồng phỏng vấn để trả lời cho phù hợp”, Khánh nói thêm về kinh nghiệm vượt qua vòng thi phỏng vấn.

Về bài luận, chủ đề Khánh chọn là những thách thức và cơ hội của hệ thống pháp luật Việt Nam khi tham gia vào TPP và thể hiện mong muốn tham gia vào quá trình hoàn thiện hệ thống pháp lí trong nước để không mất lợi thế và có thể đứng bình đẳng với các quốc gia tiên tiến khác trên thế giới, giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế.

“Trong suốt thời gian xin học bổng, mình đã nỗ lực rất nhiều. Mỗi bài luận, mình phải sửa đi sửa lại 10-15 lần”, Khánh nói.

Lên kế hoạch chinh phục Harvard từ năm đầu tiên Đại học nên Khánh tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa cũng như lựa chọn nơi thực tập phù hợp. Trong 4 năm Đại học, Khánh nộp hồ sơ thực tập, làm việc ở nhiều công ty khác nhau cả ở Việt Nam và ở Mỹ, trong đó có đợt thực tập ở một công ty luật sau năm thứ 2 đại học.

Ngoài ra, chàng trai 9x cũng tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa từ ngày còn ở Việt Nam như chủ tịch hội học sinh trường Olympia; chủ tịch hội đồng đánh giá sự kiện thuộc hội học sinh ở ĐH St. John’s trong 2 năm; 4 năm liền, tham gia và quản lí chương trình giúp đỡ học sinh quốc tế và tổ chức các sự kiện đa văn hóa trong trường; tham gia các hoạt động tình nguyện do trường St. John’s tổ chức như phân phát thức ăn cho người vô gia cư ở New York, giúp đỡ sửa nhà cho người thu nhập thấp ở Philadelphia, tham gia tình nguyện ở trại dưỡng lão, và trại trẻ mồ côi, phân phát quần áo ở trung tâm giúp đỡ gia đình thu nhập thấp, đi bộ gây quỹ phòng chống ung thư…

“Cơ hội học bổng ở nước ngoài là vô cùng nhiều, không chỉ ở trong nước Mỹ. Yếu tố cần là biết ngoại ngữ nhưng yếu tố quan trọng nhất là có đam mê và sẵn sang quyết tâm tìm hiểu về các cơ hội du học cũng như học bổng ở nước ngoài. Một khi đã có đam mê và quyết tâm thì việc tìm kiếm nguồn thông tin về các cơ hội trên mạng là không hề khó, nhất là với hệ thống internet ngày nay. Quá trình tìm hiểu có thể dễ dàng hơn và được rút ngắn nếu các bạn có thể liên lạc được những bạn đã và đang du học ở nước ngoài”, Khánh đưa ra lời khuyên cho những bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội du học nước ngoài.

Kim Minh/VietNamNet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9x Việt ‘vượt mặt’ nhiều ứng viên giành học bổng danh giá của Harvard