Các nhà khoa học ở Đại học Alabama (Mỹ0 phát hiện a xít mật thay đổi hệ thống khen thưởng ở não liên quan đến sự hình thành tệ nghiện cocaine.

A xít mật giúp cai nghiện cocaine

Vũ Trung Hương | 30/07/2018, 10:33

Các nhà khoa học ở Đại học Alabama (Mỹ0 phát hiện a xít mật thay đổi hệ thống khen thưởng ở não liên quan đến sự hình thành tệ nghiện cocaine.

Theo The Daily Mail, a xít mật (bile acid) có thể là một công cụ độc đáo trong cuộc chiến chống nghiện cocaine. Đây là phát hiện của các nhà khoa học ở Đại học Alabamakhi nhận thấy a xít mật thay đổi hệ thống khen thưởng não liên quan đến sự hình thành tệ nghiện ma túy. Được biết, a xítmật có vai trò tiêu hóa và hấp thu chất béo, vitamin tan trong dầu cũng như điều chỉnh sự cân bằng nồng độ cholesterol, triglyceride,glucose và năng lượng trong tế bào.

Các nhà khoa học đã tiến hành một ca phẫu thuật ở những con chuột thí nghiệm để tăng tỷ lệ a xít mật trong ruột non, do đó làm tăng tổng lượng a xít trong cơ thể chuột. Hoạt động này khiến chuột bớt thèm ăn thực phẩm béo. Điều này cho thấy tác động của a xít mật đối với các kết nối não của hệ thống khen thưởng. Đồng thời, việc sản sinh dopamine để đáp ứng với cocaine đã giảm đi. Cũng cần lưu ý rằng khi những con chuột được cho dùng loại thuốc có tên OCA có tác dụng tương tự như mật, chuột cũng lảng tránh dùng cocaine (chuột ít quay trở lại chuồng có chứa ma túy).

Theo thống kê, riêng ở Mỹkhoảng 4 triệu người dùng cocaine một năm và vào năm 2016, chất kích thích độc hại này đã góp phần gây ra 10.375 ca tử vong. Hiện tại chưa có phương pháp điều trị nào được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA chấp thuận để cai nghiện cocaine, nhưng nghiên cứu mới cho thấy a xít mật có thể làm gián đoạn hệ thống khen thưởng ở não người nghiện.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
A xít mật giúp cai nghiện cocaine