Khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục lan rộng, ngành công nghiệp internet vạn vật (IoT) cũng đang nắm bắt AIGC (nội dung do AI tạo ra) để cải thiện các thiết bị nhà thông minh và phát triển sản phẩm.

AI giống ChatGPT tạo ra nhiều cách tương tác mới giữa người dùng và thiết bị thông minh

Sơn Vân | 30/06/2023, 12:12

Khi cơn sốt trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục lan rộng, ngành công nghiệp internet vạn vật (IoT) cũng đang nắm bắt AIGC (nội dung do AI tạo ra) để cải thiện các thiết bị nhà thông minh và phát triển sản phẩm.

IoT là thuật ngữ được sử dụng để miêu tả việc kết nối mạng internet các đối tượng vật lý không phải máy tính, như thiết bị điện tử, đồ gia dụng, ô tô, cảm biến và các thành phần khác của môi trường xung quanh chúng. Trong mạng IoT, các thiết bị này có khả năng thu thập, truyền tải và chia sẻ dữ liệu với nhau thông qua mạng internet, tạo ra hệ thống mạng kết nối thông minh và tự động.

Mục tiêu của IoT là tạo ra một môi trường kết nối toàn diện giữa con người, các thiết bị và môi trường xung quanh, tạo ra các ứng dụng và dịch vụ mới dựa trên dữ liệu thu thập được từ các thiết bị IoT. Ví dụ, thông qua IoT, người dùng có thể điều khiển từ xa các thiết bị trong nhà thông qua smartphone, theo dõi thông số sức khỏe bằng các thiết bị đeo thông minh, hoặc tối ưu hóa việc quản lý năng lượng trong hệ thống nhà thông minh.

Công nghệ giống ChatGPT sẽ tạo ra nhiều cách thức tương tác mới giữa người dùng và thiết bị thông minh, đồng thời cho phép các sản phẩm như loa phục vụ nhu cầu của người dùng tốt hơn”, Chen Liaohan, người sáng lập và Chủ tịch Tuya Smart (công ty nền tảng IoT), nói tại hội nghị nhà phát triển của công ty tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) hôm 29.6.

Tuya Smart, công ty niêm yết tại thành phố New York (Mỹ) được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Tencent Holdings (Trung Quốc), cũng tích hợp công nghệ AIGC vào nền tảng nhà phát triển mới của mình để giúp các lập trình viên viết mã nhanh hơn và tăng tốc quá trình phát triển thiết bị thông minh cho khách hàng, theo Chen Liaohan.

Tuy nhiên, Chen Liaohan lưu ý rằng các dịch vụ giống ChatGPT vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu với nhiều điều không chắc chắn về quy định, vì vậy công ty sẽ chỉ khám phá những cơ hội mới tuân thủ chính sách.

Nền tảng mới của Tuya Smart áp dụng giao thức Matter cho các thiết bị IoT, nhằm mục đích kết nối các thiết bị trên nhiều thương hiệu và tiêu chuẩn khác nhau như Apple HomeKit và Amazon Alexa, cho phép chúng hoạt động liền mạch với nhau.

Giao thức Matter sẽ cho phép nhiều loại thiết bị thông minh hoạt động với nhau và với ứng dụng yêu thích của người dùng, dù đó là Google Home, ứng dụng Home của Apple trên iPhone, iPad hay một số nền tảng cạnh tranh khác. Matter được quản lý bởi Liên minh Tiêu chuẩn Kết nối (CSA), trước đây là Liên minh Zigbee (1/5 trong số đó là các công ty Trung Quốc).

Sự phát triển AIGC, công nghệ đằng sau dịch vụ chatbot ChatGPT của OpenAI, đã gây sốt trong thế giới công nghệ với lời hứa cải thiện năng suất và tương tác giữa con người với máy móc.

AI đã và đang là xu hướng chính của ngành công nghiệp nhà thông minh khi giúp các thiết bị giao tiếp với nhau và tìm hiểu về thói quen con người để đưa ra gợi ý, trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn cho chủ nhà.

cong-nghe-giong-chatgpt-tao-ra-nhieu-cach-tuong-tac-moi-giua-nguoi-dung-va-thiet-bi-nha-thong-minh.jpg
Tuya Smart đã tích hợp công nghệ AIGC vào nền tảng nhà phát triển mới của mình - Ảnh: SCMP

Ứng dụng AI trong các thiết bị thông minh sẽ đi theo hướng điện toán môi trường, trong đó các thiết bị trong nhà sẽ có khả năng nhận biết sự thay đổi trong môi trường và cuối cùng có thể đưa ra quyết định chủ động, theo Li Yiming, Giám đốc bộ phận đám mây của Amazon.

Điện toán môi trường là thuật ngữ để chỉ việc sử dụng các nguồn tài nguyên tính toán và lưu trữ dựa trên mạng internet thay vì sử dụng các tài nguyên trên máy tính cá nhân hoặc máy chủ cục bộ. Nó tạo ra môi trường ảo mà người dùng có thể truy cập từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet.

Điện toán môi trường cung cấp nhiều dịch vụ, bao gồm lưu trữ dữ liệu, xử lý số liệu, phân tích dữ liệu và triển khai ứng dụng. Một số dịch vụ điển hình trong điện toán môi trường bao gồm:

- Cơ sở hạ tầng như máy chủ ảo, lưu trữ đám mây và mạng.

- Nền tảng tính toán, bao gồm việc cung cấp máy ảo, môi trường chạy ứng dụng và dịch vụ tính toán theo yêu cầu.

- Phần mềm dưới hình thức dịch vụ (SaaS) như email dựa trên web, công cụ cộng tác và ứng dụng trực tuyến.

Điện toán môi trường mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng mở rộng linh hoạt, tiết kiệm chi phí, tăng tính sẵn sàng và khả năng truy cập từ xa. Nó cho phép người dùng truy cập và làm việc với dữ liệu cùng ứng dụng từ bất kỳ địa điểm nào với kết nối internet, giúp tăng cường sự linh hoạt và hiệu suất làm việc.

Các hãng công nghệ lớn như Amazon và Google được cho đang làm việc để kết hợp các dịch vụ giống như ChatGPT vào các tiện ích gia đình của họ. Chẳng hạn, Amazon đang phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn cho loa thông minh Alexa, theo trang Business Insider hồi tháng 5.

Với người dùng, AI sẽ giúp đơn giản hóa quá trình thiết lập tự động hóa các thiết bị thông minh trong nhà, theo David Lin Ta-wei, người đứng đầu bộ phận công nghệ nhà thông minh của Google tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

David Lin Ta-wei nói rằng, tự động hóa nhà thông minh đôi khi mang đến độ khó cao trong việc thiết lập và kết nối tất cả thiết bị. Song với AI, người dùng có thể ra lệnh cho thiết bị phải làm gì bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Bài liên quan
YouTube thêm công cụ AI giúp lồng tiếng đa ngôn ngữ cho video, thử nghiệm chơi game
YouTube muốn người dùng lồng tiếng cho video với các ngôn ngữ khác nhau dễ dàng hơn bằng cách cung cấp dịch vụ Area.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI giống ChatGPT tạo ra nhiều cách tương tác mới giữa người dùng và thiết bị thông minh