Nichole Atherton không thể chịu đựng được nữa.

Ám ảnh vì bệnh nhân COVID-19 không tiêm vắc xin chết quá nhiều, nữ y tá ở Mỹ nghỉ việc

Sơn Vân | 06/08/2021, 21:58

Nichole Atherton không thể chịu đựng được nữa.

Năm ngoái, Nichole Athertony, nữ tá chăm sóc đặc biệt, bất lực nhìn những người mắc COVID-19 chết trong Bệnh viện Mississippi một cách chậm rãi, đau đớn và đơn độc. Sau đó, vào tháng 7.2021, Nichole Atherton lại phải đối mặt với làn sóng bệnh nhân COVID-19 tử vong, dù hầu như tất cả đều có thể tự cứu mình bằng cách tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

"Mọi người muốn tranh luận về khẩu trang, vắc xin và tự do. Tôi chỉ không muốn nhìn bất kỳ ai khác chết. Tôi nhìn thấy khuôn mặt họ trong những cơn ác mộng của mình và cảm giác như nó không bao giờ kết thúc", bà mẹ hai con 39 tuổi viết trên Facebook cách đây vài ngày.

Khi Mỹ vật lộn với tình trạng nhiễm trùng, nhập viện và tử vong gia tăng trong bối cảnh biến thể Delta thống trị, các nhân viên chăm sóc sức khỏe kiệt sức và tuyệt vọng đang chuyển sang mạng xã hội để mô tả thực tế nghiệt ngã mà họ phải đối mặt.

Với một số người, chữ viết mang tính xúc tác, một cách giải quyết nỗi buồn và sự lo lắng của họ. Những người khác coi đó là trách nhiệm, sử dụng cuộc gặp tàn khốc của họ với cái chết để cố gắng thuyết phục những người Mỹ hoài nghi nhìn nhận đại dịch một cách nghiêm túc.

Tôi chỉ muốn mọi người biết rằng nó có thật, thật đáng sợ và thật khó khăn cho chúng tôi. Làn sóng đầu tiên rất đau lòng bởi nhiều người không thể làm gì ngoài việc tránh xa những người họ yêu thương. Lần này, có những lựa chọn", Nichole Atherton nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

am-anh-vi-thay-benh-nhan-covid-19-khong-tiem-vac-xin-chet-qua-nhieu-nu-y-ta-my-nghi-viec21.jpg
Nichole Atherton ám ảnh vì thấy làn sóng bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Mississippi, đa số không tiêm vắc xin - Ảnh: Reuters

Các ca mắc COVID-19 mới hàng ngày ở Mỹ đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng, với mức trung bình trong 7 ngày qua đạt gần 95.000 ca. Theo dữ liệu của Reuters, tỷ lệ này cao gấp 5 lần so với cách đây chưa đầy 1 tháng.

Các quan chức y tế cho biết sự gia tăng ca mắc COVID-19 gần như hoàn toàn ở những người chưa được tiêm vắc xin. Ở Mỹ, nơi thừa mứa vắc xin, chỉ có 49% dân số 330 triệu người được tiêm đầy đủ 2 liều. Đến nay Mỹ ghi nhận 36.305.074 ca mắc COVID-19 với 631.899 người chết và 29.805.593 trường hợp phục hồi.

Các bác sĩ, y tá và lãnh đạo bệnh viện ở 6 bang đã mô tả về lực lượng lao động đang cạn kiệt sức và mất tinh thần bởi các khu vực tràn ngập bệnh nhân COVID-19 chủ yếu không tiêm vắc xin.

Các nhà cung cấp dịch vụ y tế đã tham gia vào các diễn đàn công cộng trong nỗ lực chống lại thông tin sai lệch cho biết họ đôi khi bị tấn công trực tuyến bởi những người hoài nghi chống vắc xin.

Tiya Curtis-Morris, nữ y tá cấp cứu và chăm sóc đặc biệt ở bang Louisiana, nói: “Có quá nhiều thông tin sai lệch ngoài đó. Có thể nếu tôi nói với mọi người và họ hiểu những gì chúng tôi đối phó hàng ngày nhưng họ không muốn nghe".

Thống đốc Louisiana đã bắt đầu yêu cầu đeo khẩu trang lại trong tuần này khi bang thiết lập hồ sơ nhập viện hàng ngày mới và Curtis-Morris kêu gọi bạn bè trên Facebook đeo chúng.

Curtis-Morris cẩn thận hơn khi thảo luận về vắc xin, nói rằng cô hiểu tại sao một số người lại do dự. Bà mẹ đơn thân 46 tuổi có 4 cô con gái đã được tiêm vắc xin nhưng gần đây ngừng tiêm cho những đứa con nhỏ của mình, với sự tư vấn từ bác sĩ nhi khoa. Mẹ của Tiya Curtis-Morris cho đến nay đã từ chối vắc xin, với lý do lo ngại về tác dụng phụ.

Nghỉ việc vì quá sức chịu đựng

Đầu tuần này, Kathryn Ivey, y tá chăm sóc đặc biệt 28 tuổi, đã dành thời gian nghỉ ngơi tại Bệnh viện Tennessee để viết dòng tweet đầy cảm xúc: “Lần này còn tệ hơn nhiều. Tất cả chúng ta đều có quá nhiều thứ để cho đi. Chúng ta vẫn đang gánh chịu nỗi đau mới, nặng nề của năm vừa qua và cố gắng tìm một nơi nào đó để trút bỏ tất cả sự tức giận này. Thế nhưng, bệnh nhân vẫn không ngừng đến và cơn tức giận không ngừng ập đến". Tweet này đang lan truyền trên mạng xã hội.

Kathryn Ivey nói trong một cuộc phỏng vấn rằng viết tweet cảm xúc của mình vì lợi ích sức khỏe cộng đồng. Kathryn Ivey cho biết một loạt bệnh nhân, càng ngày càng trẻ, đã tràn ngập bệnh viện của cô, hầu như tất cả đều chưa được tiêm vắc xin.

Kathryn Ivey rất ít hy vọng rằng lời nói của mình sẽ tạo ra sự khác biệt. Những người kiên quyết chống lại vắc xin sẽ chỉ bị thuyết phục nếu thấy người thân của mình mắc COVID-19, cô nói.

"Điều đó chỉ làm trái tim tôi tan nát, rằng nhiều người cần phải trải qua sự tổn thương này để hiểu. Tôi nghĩ nếu những người này biết COVID-19 là gì, họ sẽ không mạo hiểm", Kathryn Ivey, người bắt đầu sự nghiệp của mình trong đại dịch COVID-19, nói.

Sự tuyệt vọng khiến Nichole Atherton, y tá ở Bệnh viện Mississippi, phải lên tiếng.

Trên Facebook tuần này, Nichole Atherton đã mô tả chi tiết một cách đáng kinh ngạc người phụ nữ chưa được tiêm vắc xin đang vật lộn để thở và sợ hãi khi bỏ lại những đứa con của mình.

Tại một thời điểm, người phụ nữ tuyệt vọng muốn uống một ngụm nước và Nichole Atherton đồng ý gỡ máy thở oxy của bệnh nhân trong vài giây để cô uống. Ngay sau đó, người phụ nữ được đặt nội khí quản, gặp gia đình lần cuối qua cuộc gọi video.

"Tôi tự hỏi liệu không cho cô ấy uống ngụm nước đó thì liệu cô có còn sống hay không. Về mặt lý trí, tôi biết rằng cô bệnh quá nặng”, Nichole Atherton nói.

Sau đó, ba người đã nhắn tin cho Nichole Atherton để nói rằng họ sẽ tiêm vắc xin, cô nói.

Thế nhưng, sự căng thẳng tích tụ khi chứng kiến ​​rất nhiều cái chết đã trở nên quá sức chịu đựng với Atherton. Cô đã thông báo với bệnh viện vào tuần trước rằng sẽ nghỉ việc và có kế hoạch làm y tá ở nơi khác.

Bài liên quan
Vì sao biến thể Delta khiến khả năng miễn dịch cộng đồng khó đạt được hơn?
Nhiều quốc gia đang cố dựa vào vắc xin tạo miễn dịch cộng đồng với mục đích ngăn SARS-CoV-2 không thể tìm thấy đủ người để lây nhiễm, khiến sự lây truyền cuối cùng chấm dứt. Song ngay cả ở các nước có tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin hiệu quả cao, vẫn chưa rõ liệu có thể sớm đạt được ngưỡng miễn dịch cộng đồng không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
28 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh vì bệnh nhân COVID-19 không tiêm vắc xin chết quá nhiều, nữ y tá ở Mỹ nghỉ việc