Hôm 6.8, người đứng đầu cuộc thử nghiệm ở Nam Phi cho biết vắc xin ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đang hoạt động tốt, giúp bảo vệ chống lại ca bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Thử nghiệm với 477.234 nhân viên y tế, vắc xin J&J tiêm 1 mũi bảo vệ khỏi tử vong đến 96,2%

Sơn Vân | 06/08/2021, 17:40

Hôm 6.8, người đứng đầu cuộc thử nghiệm ở Nam Phi cho biết vắc xin ngừa COVID-19 của Johnson & Johnson đang hoạt động tốt, giúp bảo vệ chống lại ca bệnh nghiêm trọng và tử vong.

Trưởng nhóm điều tra Glenda Gray cho biết vắc xin Johnson & Johnson (Mỹ) tiêm 1 mũi đã được sử dụng cho các nhân viên y tế từ giữa tháng 2.2021 trong một cuộc nghiên cứu hoàn thành vào tháng 5 với 477.234 người.

Cơ quan quản lý y tế của Nam Phi đã phê duyệt vắc xin Johnson & Johnson vào tháng 4 và nó đang được sử dụng trong chương trình vắc xin quốc gia cùng với Pfizer.

Glenda Gray nói vắc xin J&J tiêm một mũi có khả năng bảo vệ khỏi tử vong từ 91% đến 96,2%, đồng thời cung cấp 67% hiệu quả chống lại nhiễm trùng trong thời gian biến thể Beta (xuất hiện lần đầu ở Nam Phi) chiếm ưu thế và khoảng 71% khi chủng Delta (được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ) thống trị.

Sau khi nhận vắc xin, có rất ít trường hợp tử vong xảy ra ở nhóm được tiêm chủng so với nhóm đối chứng và cho thấy khả năng bảo vệ khỏi tử vong lên đến 96,2%”, Glenda Gray chia sẻ.

Bà nói thêm: “Đây là điểm cuối quan trọng của chúng tôi và chúng tôi có thể nói rằng vắc xin này đã bảo vệ nhân viên y tế chống lại cái chết”.

nghien-cuu-voi-477234-nhan-vien-y-te-vac-xin-jj-bao-ve-khoi-tu-vong-den-962.jpg
Vắc xin J&J tiêm 1 mũi bảo vệ khỏi tử vong đến 96,2% khi nghiên cứu trên 477.234 nhân viên y tế ở Nam Phi

Chiến dịch tiêm chủng của Nam Phi bắt đầu loạng choạng vào tháng 2 sau khi chính phủ tạm dừng tiêm vắc xin AstraZeneca vì một thử nghiệm nhỏ cho thấy loại này mang lại hiệu quả bảo vệ tối thiểu với bệnh nhẹ đến trung bình do biến thể Beta, vốn chiếm ưu thế trong quốc gia châu Phi vào thời điểm đó.

Kể từ đó, việc tiêm chủng đã tăng lên, với hơn 8,3 triệu người được tiêm tính đến 5.8.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi mới được bổ nhiệm - Joe Phaahla nói rằng chính phủ đang có kế hoạch bắt đầu sử dụng các loại vắc xin khác đã được cơ quan quản lý phê duyệt, bao gồm cả vắc xin Sinovac.

Joe Phaahla cho biết: “Nó đã được phê duyệt... Vắc xin AstraZeneca, hiện đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại biến thể Delta, nên chúng tôi cũng xem xét để đưa nó vào sử dụng trở lại”.

‘Vắc xin J&J có khả năng chống lại biến thể Delta và các chủng khác, bảo vệ ít nhất 8 tháng’

Johnson & Johnson nói rằng vắc xin COVID-19 của họ có khả năng chống lại biến thể Delta và các chủng mới nổi khác, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ lâu dài trước sự lây nhiễm trên diện rộng hơn.

Dữ liệu cho thấy độ bền của phản ứng miễn dịch với người nhận vắc xin Johnson & Johnson kéo dài ít nhất 8 tháng.

Công ty chăm sóc sức khỏe Mỹ nói thêm rằng vắc xin của họ có hiệu quả 85%, cũng có thể giúp ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

"Dữ liệu hiện tại trong 8 tháng được nghiên cứu đến nay cho thấy vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson tiêm một mũi duy nhất tạo ra phản ứng kháng thể trung hòa mạnh mẽ mà không suy yếu; thay vào đó, chúng tôi quan sát thấy sự cải thiện theo thời gian", Mathai Mammen, Trưởng nhóm nghiên cứu và Phát triển kinh doanh thuốc của Johnson & Johnson, nói.

Những người nhận vắc xin này đã tạo ra các kháng thể trung hòa mạnh chống lại tất cả biến thể bao gồm cả Delta, công ty Johnson & Johnson cho biết.

Johnson & Johnson đã gửi dữ liệu dưới dạng bản in trước cho trang web bioRxiv trước khi được đánh giá ngang hàng.

Vắc xin của Johnson & Johnson sử dụng công nghệ vector virus như AstraZeneca, chỉ cần tiêm một mũi và có yêu cầu bảo quản ít nghiêm ngặt hơn (2 - 8 độ) so với vắc xin Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) hay Moderna (Mỹ).

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin phòng COVID-19 của Johnson & Johnson

Ngày 15.7, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký quyết định phê duyệt có điều kiện với vắc xin Janssen của Johnson & Johnson sử dụng trong nhu cầu cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Vắc xin được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng, hiệu quả và cam kết về tính chính xác do Công ty TNHH Johnson & Johnson (Việt Nam) cung cấp đến ngày 3.7.

Vắc xin Janssen của Johnson & Johnson được sản xuất tại Bỉ và Hà Lan, sử dụng công nghệ vector virus, mỗi liều chứa 0,5ml và đặc biệt chỉ cần tiêm 1 mũi (các loại vắc xin trước đó nhập về Việt Nam tiêm 2 mũi), có khả năng bảo vệ tốt nhất sau 2 tuần tiêm chủng.

Việc phê duyệt này kèm theo 9 điều kiện với Công ty TNHH Johnson & Johnson (Việt Nam), trong đó đáng chú ý như vắc xin phải đảm bảo các điều kiện sản xuất; các lô nhập vào Việt Nam phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và chất lượng; hướng dẫn việc bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin; quản trị rủi ro trong suốt quá trình lưu hành tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đơn vị chuyên môn có trách nhiệm kiểm định đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc xin; cấp phép nhập khẩu theo đúng quy định pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vắc xin nhập khẩu.

Bài liên quan
Người thuộc nhóm trẻ nhất chết vì COVID-19 ở Úc và lời cảnh báo không nên chờ vắc xin Pfizer
Bang New South Wales (Úc) đã báo cáo một trong những trường hợp tử vong do COVID-19 trẻ nhất nước hôm 4.8, khi tình trạng nhiễm bệnh hàng ngày kéo dài gần mức cao nhất trong 16 tháng bất chấp việc 5 triệu người ở thành phố Sydney đã bước vào tuần phong tỏa thứ sáu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thử nghiệm với 477.234 nhân viên y tế, vắc xin J&J tiêm 1 mũi bảo vệ khỏi tử vong đến 96,2%