Bất cẩn khi đốt cỏ trên rẫy, nam thanh niên 26 tuổi bị cháy với tỷ lệ bỏng 75% diện tích cơ thể gây biến dạng ngoại hình. Bệnh nhân này đã được các bác sĩ đưa trở lại cuộc sống bình thường sau ca mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ.
Thông tin Y học

11 giờ căng thẳng cứu nam thanh niên thoát khỏi tình trạng biến dạng cơ thể

Hồ Quang 28/05/2024 20:10

Bất cẩn khi đốt cỏ trên rẫy, nam thanh niên 26 tuổi bị cháy với tỷ lệ bỏng 75% diện tích cơ thể gây biến dạng ngoại hình. Bệnh nhân này đã được các bác sĩ đưa trở lại cuộc sống bình thường sau ca mổ kéo dài 11 giờ đồng hồ.

Chiều 28.5, bác sĩ Thân Văn Hùng - Phụ trách Phó Chủ nhiệm khoa Bỏng - Vi phẫu tạo, Bệnh viện Quân y 175 cho hay đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bằng kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt, đưa bệnh nhân bị bỏng nặng gây biến dạng cơ thể trở lại cuộc sống bình thường. Bệnh nhân này là nam thanh niên tên Y.G.B, 26 tuổi, quê Đăk Lăk.

11-gio-cang-thang-cuu-nam-thanh-nien-thoat-khoi-tinh-trang-bien-dang-co-the-hinh-anh-1.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật vi phẫu chuyển vạt da để xử lý tình trạng biến dạng cơ thể của bệnh nhân Y.G.B - Ảnh: BVCC

Theo thông tin ban đầu, do đốt cỏ, rác trên rẫy, anh B. bị cháy với tỷ lệ bỏng lên đến 75% diện tích cơ thể. Bệnh nhân được cấp cứu, điều trị tại một bệnh viện trên địa bàn TP.HCM và đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm nhưng vẫn phải đối mặt với những di chứng nặng nề.

Ngày 18.4, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quân y 175 trong tình trạng vùng cằm, cổ và miệng bị biến dạng bởi sẹo, khiến bệnh nhân khó ăn uống, khó nói chuyện và cổ bị gấp dính vào thành ngực; ngoài ra, sẹo co kéo còn gây ra tình trạng khó khăn trong vận động ở 2 bàn tay và 2 nách.

Bác sĩ Hùng cho biết, bệnh nhân bị di chứng sẹo co kéo nặng vùng cổ, 2 nách và biến dạng 2 bàn tay, cần chia thành nhiều lần phẫu thuật để giải quyết dần những vấn đề này. Bệnh nhân cần sử dụng một kỹ thuật đặc biệt – kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt.

Sau 2 lần hội chẩn, ngày 16.5, bệnh nhân B. được tiến hành phẫu thuật bằng kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt. Đây là một kỹ thuật cao, đòi hỏi sự kỹ lưỡng và chính xác tuyệt đối. Kỹ thuật này liên quan đến việc chuyển một mảng da cùng với các mạch máu nuôi dưỡng từ một vùng cơ thể sang vùng khác, các mạch máu được nối dưới kính hiển vi phẫu thuật, giúp tái lập tuần hoàn các vùng bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Hùng, trong suốt quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc tìm kiếm mạch máu ở vùng cổ ẩn sâu dưới lớp sẹo dày dính đến việc bóc tách một vạt da lớn từ vùng đùi trước ngoài. Cuối cùng, sau nhiều giờ ê kíp phẫu thuật làm việc tích cực, vạt da với ba cuống mạch máu đã được nối thành công với ba cuống mạch nhận vùng cổ.

“Với sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia từ Bệnh viện Nhân dân 115, các bác sĩ Khoa Bỏng – vi phẫu tạo hình đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 11 giờ đồng hồ”, bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Ca phẫu thuật thành công đã mang đến một sự thay đổi lớn cho bệnh nhân. Vạt da của bệnh nhân sống rất tốt và mềm mại, bệnh nhân có thể ngửa cổ tối đa, há miệng để ăn uống và giao tiếp bằng miệng một cách dễ dàng hơn.

“Hiện chức năng vận động vùng cổ, miệng đã được phục hồi, đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân sau thời gian dài sống chung với lớp sẹo dày dính vùng cổ”, bác sĩ Hùng thông tin.

Bác sĩ Hùng cho rằng thành công của ca phẫu thuật này là một minh chứng cho tầm quan trọng của kỹ thuật vi phẫu chuyển vạt trong điều trị các trường hợp bỏng nặng.

“Với sự nỗ lực không ngừng cùng kiến thức chuyên môn và lòng nhiệt huyết, chúng tôi mong muốn có thể thực hiện những điều kỳ diệu, mang lại hy vọng và cơ hội sống mới cho những bệnh nhân bị di chứng nặng nề”, bác sĩ Hùng nói.

Bài liên quan
Clip người đàn ông bị điện giật bỏng nặng vì cần câu chạm vào đường dây 35 kV
Anh Vũ Mạnh Cường dùng cần câu bằng vật liệu dẫn điện sơ ý để ngọn cần chạm vào đường dây 35 kV và bị điện phóng dẫn đến bỏng nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 giờ căng thẳng cứu nam thanh niên thoát khỏi tình trạng biến dạng cơ thể