Chiều 15.3, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã thông tin về vụ việc hơn 400 trẻ nghi nhiễm sán sau khi ăn thịt lợn bẩn tại Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Theo đó có 44 học sinh đã có dương tính với sán lợn.

44 học sinh Trường mầm non Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn

Hải Yến | 15/03/2019, 18:34

Chiều 15.3, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã thông tin về vụ việc hơn 400 trẻ nghi nhiễm sán sau khi ăn thịt lợn bẩn tại Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Theo đó có 44 học sinh đã có dương tính với sán lợn.

          

Theo chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã cho biết sáng 15.3 có 400 học sinh của Trường mầm non Thanh Khương đã tập trung xét nghiệm sán lợn khi các cháu đã ăn thịt lợn.

“Nguyên nhân khiến các em bị nhiễm sán lợn có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Nhiễm từ bao giờ cũng chưa biết được. Tuy nhiên, đây không phải là bệnh nguy hiểm, không cần cách ly nên phụ huynh cần bình tĩnh và nên cho con em đi học bình thường. Danh sách các cháu bị nhiễm sán lợn BV đã có và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình để điều trị cho các cháu.

Việc điều trị có thể ngoại trú và với phác đồ điều trị hiện nay, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Bệnh nhân sẽ chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết” - Giám đốc Bệnh bệnh Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Văn Kính cho hay.

Kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Nhiệt đới trung ương

Bác sĩ Kính cũng cho hay nhiễm bệnh giun sán là bệnh khá nguy hiểm, nếu các cháu bị nhiễm bệnh trong thời gian dài sẽ dẫn đến chậm phát triển thể lực. "Có một vài cháu đã nổi nốt mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa hay đau bụng, đây là triệu chứng hết sức bình thường của những người bị nhiễm giun sán".

Những bệnh nhi có biểu hiện bất thường được các bác sĩ ưu tiên khám trước, làm thêm xét nghiệm để có đánh giá phù hợp. Do đã khá quen với việc chống dịch nên các bác sĩ tại bệnh viện đã xử lý nhanh chóng dù số lượng trẻ đông, từ 2 bàn khám ban đầu sau tăng lên 3 bàn khám và xét nghiệm. Số lượng trẻ lớn lại tập trung chủ yếu vào đầu giờ sáng nên phải đưa lên hội trường để tạo thuận lợi cho việc khám và xét nghiệm cho trẻ.

Một sản phẩm thịt lợn mà Trường mầm non Thanh Khương đã nấu cho các em học sinh ăn

Việc điều trị bệnh sán lợn đã có phác đồ của Bộ Y tế nên các bậc phụ huynh yên tâm, tin tưởng vào các bác sĩ để điều trị cho con em mình. Mắc sán lợn không phải cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết, cần thời gian điều trị và chắc chắn bệnh sẽ khỏi nếu tuân thủ đúng phác đồ điều trị.

Theo TS. Kính đây là bệnh có từ lâu gần như bị lãng quên nhưng do thực phẩm bẩn nên có những trường hợp rải rác bị mắc đến bệnh viện điều trị. Ấu trùng sán lợn khi xâm nhập vào cơ thể có thể "chu du" qua hệ thống tuần hoàn, đi qua một số bộ phận cơ thể và lên não, tạo ra dạng u trên não.

Bệnh nhân khi mắc bệnh này sẽ bị đau đầu, co giật, giảm trí nhớ. Thậm chí có bệnh nhân có biểu hiện tâm thần. Người dân nếu thấy u cục nhỏ nổi dưới da như hạt đỗ, hạt đậu, kèm theo đó là cơn đau đầu, đi ngoài ra những đốt sán trắng như xơ mít thì nên đến các cơ sở chuyên khoa về ký sinh trùng để khám. Khi phát hiện tổn thương ở não nên đến cơ sở điều trị sớm để tránh co giật. Có bệnh nhân mang nang sán nhiều gây ứ nước lên não thất và chèn ép nhu mô não, thậm chí người bệnh có thể bị liệt hoặc đi lại, vận động rất khó khăn, đau đầu nhiều.

Cuộc họp báo tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Cũng vào chiều tối ngày 15.3, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương cũng đã tổ chức họp báo công bố kết quả sau khi tiến hành thăm khá, xét nghiệm cho gần 400 học sinh thuộc Trường mầm non Bắc Ninh.

Tại cuộc họp, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Văn Kính cho biết các học sinh nhập viện không có triệu chứng gì quá đặc biệt. Sau khi tiếp nhận các học sinh và làm xét nghiệm cho các em học sinh đã phát hiện có 44 trường hợp đã bị nhiễm sán lợn. Bệnh viện đã tư vấn gia đình kiểm tra thêm, một số học sinh đã bị rối loạn tiêu hóa từ trước, các trường hợp âm tính đã được cho xuất viện về nhà. 

Đối với những trường hợp dương tính, phía bệnh viện cũng đã tư vấn để điều trị, các trường hợp này bệnh viện sẽ nhờ khoa Nhi tư vấn lấy thuốc để về nhà điều trị, không phải nhập viện.

Theo ông Kính, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm, có thể chữa khỏi trong vòng hai ngày. Trước mắt, phụ huynh phải bình tĩnh, bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng. Hiện Viện Sốt rét và ký sinh trùng và Bệnh viện Nhiệt đới sẽ cử bác sĩ về tận địa phương để điều tra về nguyên nhân cụ thể dẫn đến vụ việc này.

Dạ Thảo

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
44 học sinh Trường mầm non Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn