Tổng thống đắc cử Joe Biden đã bật khóc trong bài phát biểu tạm biệt bang quê nhà Delaware, trước khi bay tới thủ đô Washington để nhậm chức.

Biden bật khóc khi tạm biệt quê nhà, đến Washington chuẩn bị nhậm chức

Hoàng Vũ | 20/01/2021, 09:13

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã bật khóc trong bài phát biểu tạm biệt bang quê nhà Delaware, trước khi bay tới thủ đô Washington để nhậm chức.

Trong bài phát biểu chia tay bang quê nhà Delaware, tại Trung tâm Dự bị Lực lượng Vũ Trang Thiếu tá Joseph R. (Beau) Biden III, được đặt theo tên người con trai từng làm tổng chưởng lý Delaware của Biden, qua đời năm 2015 vì ung thư não, ông Biden đã nói về tình cảm của ông dành cho con trai quá cố và bang Delaware.

"Tôi chỉ có một điều tiếc nuối duy nhất rằng Beau đã không có mặt đây", ông Biden nghẹn ngào nói và lấy tay gạt đi nước mắt trước những người ủng hộ có mặt tại sự kiện.

mxl98heltuu8ese6gdbi_bidentears2.jpg
Biden lấy tay gạt đi nước mắt khi đang phát biểu - Ảnh: Reuters

"Xin quý vị thứ lỗi vì sự xúc động này, nhưng khi tôi qua đời, Delaware sẽ mãi khắc sâu trong tim tôi, cũng như trái tim của tất cả. Chúng tôi yêu tất cả các bạn. Mọi người đã ở đó vì chúng tôi dù khó khăn hay thuận lợi và không bao giờ quay lưng. Tôi vô cùng tự hào vì là một người con của Delaware", Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu.

Tổng thống đắc cử cũng đã xúc động khi hồi tưởng lại hành trình kéo dài hàng chục năm từ Delaware đến Nhà Trắng. Trong đó, ông nhắc về thời kỳ cha mẹ ông tới Delaware lập nghiệp khi họ đối mặt với khó khăn tài chính. Biden cũng kể về việc lần đầu trúng cử vào Hội đồng hạt New Castle, trước khi trở thành thượng nghị sĩ Mỹ đại diện bang Delaware.

"Điều này khá cảm xúc đối với tôi. Đây là vấn đề mang tính cá nhân sâu sắc khi hành trình đến Washington của chúng tôi bắt đầu từ nơi này... Nhưng hãy nhìn xem, quý vị đã đồng hành với tôi cả sự nghiệp. Tôi muốn cảm ơn quý vị vì tất cả, tới những người dân Delaware ở đây hôm nay", ông Biden nói.

Lễ nhậm chức tổng thống của ông Biden sẽ diễn ra vào trưa ngày 20.1 (giờ Mỹ). Ban đầu ông định tới Washington bằng đoàn tàu Amtrak, phương tiện ông từng sử dụng để đi làm ở thủ đô hàng chục năm. Tuy nhiên, do lo ngại về an ninh, ông và phu nhân đã chọn đi máy bay.

Biden cùng vợ Jill Biden sẽ nghỉ tại Nhà Blair, nhà khách dành cho lãnh đạo các nước và những khách mời quan trọng khác nằm đối diện Nhà Trắng. Theo nhiều nguồn thạo tin, ông Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu nhậm chức kéo dài 20 đến 30 phút.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố không tham dự buổi lễ, mà dự kiến đến lễ chia tay các lực lượng vũ trang tại căn cứ không quân Andrews sáng 20.1, trước khi lên máy bay về bang Florida.

Trong một thông điệp tại Nhà Trắng hôm 19.1, ông Trump kêu gọi người Mỹ "vượt lên trên thù hận đảng phái", ca ngợi thành tựu dưới thời ông, chúc chính quyền mới may mắn.

9c1cc202aadce669b964f497692d9e76.jpg
Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 19.1 - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi tự hào để lại di sản cho chính quyền tiếp theo những biện pháp an ninh biên giới cứng rắn và mạnh mẽ nhất từng được áp dụng. Khi tôi chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho một chính quyền mới vào trưa 20.1, tôi muốn các bạn biết rằng chiến dịch mà chúng tôi đã khởi động chỉ mới bắt đầu.

Tuần này, một chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức và chúng tôi cầu nguyện họ sẽ thành công trong việc giữ nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, cũng như mong muốn họ gặp may mắn, một điều vô cùng quan trọng", Tổng thống Trump cho biết, nhưng không đề cập đến tên Tổng thống đắc cử Joe Biden.


Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biden bật khóc khi tạm biệt quê nhà, đến Washington chuẩn bị nhậm chức