Đã có những trường hợp công dân Trung Quốc bị cấm vào nhà hàng và cộng đồng Hoa Kiều phải giữ thái độ nhẫn nhịn để tránh xa những rắc rối.

Bùng phát COVID-19, dân Campuchia trút lỗi lên đầu người Trung Quốc

Anh Tú | 01/03/2021, 10:36

Đã có những trường hợp công dân Trung Quốc bị cấm vào nhà hàng và cộng đồng Hoa Kiều phải giữ thái độ nhẫn nhịn để tránh xa những rắc rối.

Sau một tuần với tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao ở mức hai con số, thủ đô Phnompenh chìm trong bầu không khí ngột ngạt. Hơn 70 địa điểm bao gồm căn hộ, chung cư, hộp đêm và các địa điểm khác bị đóng cửa.

Riêng Chủ nhật, Campuchia ghi nhận 14 ca dương tính với COVID-19. Trong 14 ca đó có đến 13 người mang quốc tịch Trung Quốc và một người mang quốc tịch Campuchia.

Với 14 trường hợp mới nhất, con số ca nhiễm từ sự kiện 20.2 đã tăng lên 316. Tính tổng cộng, Campuchia ghi nhận 820 trường hợp bao gồm: 383 người Campuchia, 283 người Trung Quốc, 45 người Pháp, 20 người Indonesia, 11 người Malaysia, 12 người Mỹ, 23 người Việt Nam, 6 người Anh, 5 người Ấn Độ, 3 người Canada, 2 người Hungary, 2 người Pakistan, 3 người Nhật Bản, 2 người Nigeria, 1 người Bỉ, 1 người Kazakhstan, 1 người Ba Lan, 1 người Jordan, 1 người Thụy Sĩ, 1 người Séc và 2 người Hàn Quốc, 1 người Singapore.

Đáng chú ý, vụ bùng phát COVID-19 vừa qua ở Campuchia liên quan đến công dân Trung Quốc đã dẫn đến việc gia tăng định kiến ​​đối với cộng đồng người Hoa ở thủ đô Phnom Penh.

Đợt bùng phát cộng đồng bắt đầu vào ngày 20.2 với nhiều người trong số đó là công dân Trung Quốc. Mặc dù nguồn gốc chính xác liên quan đến sự bùng phát của vi rút ở ổ dịch này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà chức trách đã lên án sự phân biệt đối xử đối với người Trung Quốc, theo Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc.

Tờ phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) cho biết điều này đã dẫn đến việc người Trung Quốc bị lên án, thậm chí bị đuổi khỏi các địa điểm công cộng.

Trích dẫn các cư dân Trung Quốc ở Campuchia, Hoàn cầu thời báo cho biết một số người Campuchia đã bắt đầu đổ lỗi cho người Trung Quốc về sự bùng phát của dịch bệnh chỉ vì nhiều trường hợp trong đợt bùng phát hiện tại được đến từ cộng đồng người Hoa ở Phnom Penh.

Một người dân Trung Quốc, chỉ được biết đến với cái tên Lu, cho biết đã có những trường hợp công dân Trung Quốc bị cấm vào nhà hàng và cộng đồng Hoa Kiều phải giữ thái độ nhẫn nhịn để tránh xa những rắc rối.

Ông nói: "Chúng tôi hiếm khi ra ngoài. Nhiều nhà hàng và cửa hàng do người Trung Quốc làm chủ đã tạm ngừng kinh doanh để tránh những tin đồn và những vụ tấn công có thể xảy ra".

Lu cho biết, người Trung Quốc nói chung rất thận trọng về đại dịch. Ông cho biết chỉ có một số công dân Trung Quốc đã vi phạm các quy tắc kiểm soát đại dịch của chính quyền địa phương và hầu hết họ vừa đến Campuchia từ một nước thứ ba.

Ông giải thích: “Điều đó đã vô tình tác động tiêu cực đến hình ảnh của cộng đồng người Hoa ở đây”.

Trong vài ngày qua, hàng chục ca nhiễm COVID-19 là công dân Trung Quốc sống ở Phnom Penh đã được ghi nhận. Tuy nhiên, đó là từ ba cụm lây nhiễm riêng biệt, không phải tất cả đều do hai công dân Trung Quốc trốn khỏi khu vực cách ly và đến một hộp đêm gây ra.

Ba ổ dịch cũng được phát hiện vào những thời điểm khác nhau nhưng đều được báo cáo vào khoảng ngày 20.2, gây ra sự bất bình với người Trung Quốc.

Tờ Khmer Times trước đó đã đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân tuân theo các quy trình kiểm soát đại dịch và không phân biệt đối xử với công dân Trung Quốc.

Lu cho biết sự thiếu rõ ràng về các ổ dịch có thể tạo ra sự hiểu lầm và làm tăng thêm sự thù địch.

Trên Twitter, nhiều người Campuchia đã đặt câu hỏi liệu an ninh khách sạn có làm ngơ khi thả những người bị cách ly hay không và họ đã sử dụng phương tiện di chuyển nào sau đó để đến hộp đêm.

"Chính phủ đã mơ hồ về nhiều chi tiết, điều này đã dẫn đến sự hiểu lầm thêm đối với người Trung Quốc ở Campuchia", Lu nói.

Sau khi dịch bùng phát, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học ở Phnom Penh trong hai tuần.

Hoàn cầu thời báo cho biết họ đã liên lạc với một số công dân Trung Quốc ở Campuchia và tất cả đều nói rằng họ không chấp nhận hành vi của một số đồng hương vi phạm các quy tắc phòng chống đại dịch của Campuchia.

Họ nói rằng những người không tuân thủ luật rất ít và nó không đại diện cho toàn bộ cộng đồng người Hoa ở Campuchia.

Vào tối 26.2, Bộ Y tế Campuchia bác bỏ thông tin rằng một công dân Trung Quốc khác đã trốn khỏi trung tâm cách ly Chattali Sak ở Phnom Penh.

Youk Sambath, Cục trưởng Cục đối ngoại của Bộ Y tế, cho biết không có công dân Trung Quốc nào bỏ trốn khỏi trung tâm như được chia sẻ trên mạng xã hội. Trước đó, mạng xã hội đã lan truyền về vấn đề này, với bức ảnh và thông tin chi tiết của người đàn ông Trung Quốc trốn khỏi trung tâm.

Trong khi đó, Zhang Wei, giám đốc một công ty du lịch Trung Quốc có trụ sở tại Phnom Penh, cho biết cộng đồng người Hoa ở đây đã đóng góp rất nhiều trong các nỗ lực phòng chống và kiểm soát COVID-19 tại Campuchia.

Ông Zhang cho biết nhiều công ty đã tài trợ các y phẩm chống vi rút, gồm hàng chục nghìn khẩu trang cần thiết.

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc, công ty điều hành hai nhà máy thủy điện ở Campuchia, cho biết họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống vi rút của chính phủ Campuchia và đã tiến hành xét nghiệm cho tất cả nhân viên của mình ở Campuchia hằng tháng. Vào năm 2020, công ty đã tặng 10.000 USD cho Hội Chữ thập đỏ Campuchia để mua thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) cho người dân địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
12 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bùng phát COVID-19, dân Campuchia trút lỗi lên đầu người Trung Quốc