Một ngày trước khi bị bắn chết, kỹ sư mạng internet Nyi Nyi Aung Htet Naing đã đăng status trên Facebook về cuộc đàn áp ngày càng bạo lực của chính quyền quân đội với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Myanmar.

Kỹ sư mạng Myanmar viết status về cái chết trước khi bị giết vào ngày biểu tình đẫm máu nhất

Nhân Hoàng | 28/02/2021, 21:25

Một ngày trước khi bị bắn chết, kỹ sư mạng internet Nyi Nyi Aung Htet Naing đã đăng status trên Facebook về cuộc đàn áp ngày càng bạo lực của chính quyền quân đội với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Myanmar.

#How_Many_Dead_Bodies_UN_Need_To_Take_Action”, Nyi Nyi Aung Htet Naing viết, liên quan đến Liên Hợp Quốc (tạm dịch Có bao nhiêu xác chết, Liên Hợp Quốc cần hành động).

Nyi Nyi Aung Htet Naing là một trong số những người đầu tiên bị bắn chết tại thành phố Yangon lớn nhất của Myanmar hôm 28.2, ngày đẫm máu nhất kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình phản đối quân đội đảo chính và yêu cầu trả tự do cho nhà lãnh đạo được bầu Aung San Suu Kyi.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người bị thương vào Chủ nhật, nâng tổng số người biểu tình chết kể từ cuộc đảo chính hôm 1.2 lên ít nhất 21 người. Quân đội cho biết một cảnh sát đã chết trong tình trạng bất ổn.

Các nhà chức trách không bình luận về bạo lực hôm Chủ nhật.

Tờ Global New Light Of Myanmar do nhà nước điều hành cho biết quân đội trước đây đã thể hiện sự kiềm chế, nhưng không thể phớt lờ “đám đông vô chính phủ”. Tờ báo này khẳng định "chắc chắn sẽ có hành động nghiêm khắc chống lại những người biểu tình gây bạo loạn".

Với các cuộc biểu tình và đình công hàng ngày làm tê liệt quốc gia nơi quân đội đã hứa sẽ mang lại trật tự, binh lính và cảnh sát đã mạnh tay với người dân hai ngày qua.

Nyi Nyi Aung Htet Naing bị bắn cách Hledan Junction, một tụ điểm biểu tình thường xuyên, vài trăm mét.

Video từ một căn hộ ở trên ghi lại âm thanh của những tiếng súng khi Nyi Nyi nằm gục bên ngoài cổng trường trung học thị trấn Kamaryut, mặc áo sơ mi và đội mũ cứng màu trắng của thợ xây, tay cầm điện thoại.

Một số người biểu tình chạy nhanh qua thi thể trước khi 5 người có đủ can đảm để bế anh đi, cúi thấp khi chạy, video từ trang web Myanmar Now được Reuters đăng lại cho thấy.

Đã quá muộn để cứu Nyi Nyi.

Một quan chức Liên Hợp Quốc giấu tên cho biết Nyi Nyi là 1 trong ít nhất 5 người thiệt mạng ở Yangon. Một người đã bị bắn vào mắt. Một giáo viên trung học đã chết vì cơn đau tim nghi do vụ nổ lựu đạn gây choáng, theo các đồng nghiệp của cô.

Các giáo viên đã cố gắng tập hợp sớm, nhưng cảnh sát đã ném lựu đạn gây choáng và xông vào để ngăn chặn cuộc biểu tình.

Nhiều người bị thương. Tôi không có vũ khí. Tôi chỉ đến đây để phản đối một cách ôn hòa”, giáo viên tên Hayman May Hninsi cho biết.

ky-su-mang-myanmar-viet-status-ve-cai-chet-truoc-khi-bi-giet-vao-ngay-bieu-tinh-dam-mau-nhat.jpg
Người biểu tình che chắn bằng khiêng khi đụng độ với các cảnh sát chống bạo động trong cuộc biểu tình chống đảo chính ở Yangon, Myanmar ngày 28.2 - ảnh: Reuters

Trên khắp nước Myanmar, những người biểu tình đội mũ bảo hiểm lao động bằng nhựa và đeo khiên đối mặt với cảnh sát và binh lính có vũ trang, bao gồm cả một số từ các đơn vị khét tiếng với các cuộc đàn áp gay gắt các nhóm phiến quân dân tộc thiểu số ở các vùng biên giới Myanmar.

Tại thị trấn ven biển Dawei, lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình giữa đường.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một người biểu tình mặc quần jeans và đi dép tông nằm bất động sau khi đám đông chạy tán loạn. Những người lính đi ngang qua thi thể và bắt đầu đánh đập một người biểu tình khác.

Tại thành phố Mandalay lớn thứ hai Myanmar, một người đàn ông đã bị bắn chết khi đang điều khiển xe máy của mình. Những người biểu tình khiêng thi thể của anh lên xe cấp cứu. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy viên đạn xuyên qua chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ của anh, khiến nó ướt đẫm máu.

Theo đoạn video trực tiếp và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, các nhân viên y tế vội vã đưa những người chết và bị thương rồi khiêng trên cáng, nhét bông gòn vào những vết thương hở hang.

Một phóng viên tiền trạm đã đăng trên Facebook rằng cảnh sát đã nói với mọi người rằng họ có thể nổ súng vì đã được lệnh.

Chúng tôi bắn vì chúng tôi muốn. Hãy vào nhà nếu bạn không muốn chết”, cô ấy dẫn lời một cảnh sát hét lên.

Yangon vang lên âm thanh của lựu đạn gây choáng, đạn cao su…

Bất chấp cuộc đàn áp, những người biểu tình đã di chuyển đến các quận khác nhau, thiết lập các rào chắn với các thùng rác có bánh xe, cột điện chiếu sáng và các khối bê tông.

Một số tổ chức chống chính quyền làm khiêng tự chế từ tấm thiếc có khắc chữ "NHÂN DÂN" để tương phản với những người có nhãn "CẢNH SÁT".

Những người biểu tình viết nhóm máu của họ và số điện thoại liên lạc của người thân trên cánh tay trong trường hợp bị thương.

Cho đến khi màn đêm buông xuống, các cuộc biểu tình bùng lên rồi lắng xuống.

Nhà hoạt động thanh niên Thinzar Shunlei Yi cho biết: “Những người trẻ tuổi đang chống lại sự áp bức của nhà nước bằng bất cứ thứ gì họ có. Chúng tôi sẽ không để quân đội cai trị chúng tôi một lần nữa. Không bao giờ lặp lại".

Bài liên quan
Đại sứ Việt Nam tại LHQ lên tiếng về tình hình tại Myanmar
Việt Nam mong muốn Myanmar sớm ổn định, vì sự phát triển của chính Myanmar cũng như hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư mạng Myanmar viết status về cái chết trước khi bị giết vào ngày biểu tình đẫm máu nhất