Ngày 18.3, cổ phiếu của Yeah1 lại một lần nữa giảm sàn, mất 6,99% khiến giá trị của công ty mất đi 54,9% chỉ trong 15 ngày.
Cụ thể, hiện giá trị cổ phiếu của Yeah1 (mã YEG) hiện chỉ còn được giao dịch ở mức 110.500 đồng/cổ phần sau ngày giao dịch 18.3. Đây là phiên giảm sàn liên tục thứ 11 của YEG, bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng mạnh, vượt 1,01 điểm.
Tính từ ngày 5.3 đến nay, giá trị của công ty này mất đi 54,9%, từ mốc 245.000 đồng, chỉ còn 110.500 đồng tức giảm 134.500 đồng mỗi cổ phần.
Tình hình còn bi quan hơn khi khối lượng dư bán của YEG lên tới 1.484.220 cổ phần, báo hiệu nhiều khả năng giá trị của công ty này sẽ còn suy giảm liên tục trong những phiên sắp tới.
Yeah1 vốn được xem là kỳ lân mới nổi của giới công nghệ Việt Nam, đặc biệt là nhìn vào kết quả kinh doanh khá khả quan của công ty này trong năm qua. Trong năm 2018, Yeah1 đạt doanh thu gần 1.660 tỉ đồng và lãi ròng gần 156 tỉ đồng, qua đó tăng trưởng lần lượt 97% và 165% so với năm trước.
Ngay đầu năm 2019, Yeah1 đã có những tuyên bố táo bạo, thậm chí là có chiến lược cung cấp một trong những hệ sinh thái truyền thông số lớn nhất toàn cầu trong bản tin quan hệ nhà đầu tư (IR) của họ công bố hồi đầu 2019.
Quyết tâm thực hiện điều này Yeah1 thực hiện thương vụ mua lại một trong những YouTube Multi-channel Network (MCN) lớn nhất thế giới, thậm chí còn lớn hơn cả Yeah1 Network về nhiều mặt. Theo đó, ScaleLab được Yeah1 mua với giá 20 triệu USD (12 triệu USD trả ngay và 8 triệu USD trả theo kết quả kinh doanh) như là bàn đạp cho tham vọng toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam này.
Thế nhưng, tất cả những tham vọng trên gần như bị xóa sổ khi ngày 3.3.2019, Yeah1 bất ngờ công bố thông tin YouTube sẽ chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (Content Hosting Agreement - CHSA) sau ngày 31.3.2019 đối với SpringMe Pte Ltd, Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC. Điều này nghĩa là cả 3 network mà Yeah1 sở hữu cổ phần kể trên sẽ không được tiếp tục quản lý kênh thứ ba.
Nguy hiểm hơn, giữa lúc Yeah1 cho hay công ty này đang đàm phán với YouTube để có thể xoay chuyển quyết định của mạng xã hội video này thì Hội đồng Quản trị Yeah1 thống nhất sẽ bán ScaleLab cho chủ cũ với giá gốc 12 triệu USD. Động thái này như muốn ám chỉ bàn đàm phán với YouTube đã diễn tiến theo chiều hướng bất lợi.
Và cứ thế, cổ phiếu của Yeah1 cứ giảm bất chấp thông tin mảng YouTube Adsense chỉ đóng góp 13% lãi sau thuế của tập đoàn này. Vấn đề chính của doanh nghiệp này là đã tồn tại, phát triển nhờ vào nền tảng của một doanh nghiệp khác và đây là chuyện quá rủi ro.
Đứng trên vai người khổng lồ mang lại cơ hội phát triển nhanh và xa cho Yeah1, đương nhiên nếu tuân thủ luật chơi. Và trong trường hợp này, dù không chủ ý phá luật chơi nhưng Yeah1 lại có "tội" là không thể quản lý những người trong mạng lưới của mình tuân thủ luật chơi của đối tác YouTube.
Thiên Hà