Tối nay (15.12), các thủy điện lớn ở thượng nguồn 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục xả lũ. Hoạt động này trên thực tế sẽ tiếp tục làm tình hình ở hạ du xấu thêm, cho dù đang rất căng thẳng vì mưa lũ trong những ngày qua.

Đêm nay thủy điện tiếp tục xả lũ về hạ du Quảng Nam, Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 15/12/2016, 21:09

Tối nay (15.12), các thủy điện lớn ở thượng nguồn 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi tiếp tục xả lũ. Hoạt động này trên thực tế sẽ tiếp tục làm tình hình ở hạ du xấu thêm, cho dù đang rất căng thẳng vì mưa lũ trong những ngày qua.

Tại Quảng Nam, có 4 thủy điện đang xả lũ với lưu lượng lớn. Trong đó, hồ Sông Tranh 2 có lưu lượng điều tiết qua tràn lớn nhất là 2.075,64 m3/s; hồ Đak Mi 4 có lưu lượng điều tiết lớn nhất qua tràn là 896,33 m3/s; hồ A Vương có lưu lượng điều tiết qua tràn lớn nhất là 616,9 m3/s; hồ Sông Bung 4 có lưu lượng điều tiết qua tràn 235 m3/s. Ngoài ra, hồ chứa nước Phú Ninh xả lũ nhiều ngày nay với lưu lượng điều tiết trung bình 269,37 m3/s.

Trong khi các thủy điện đang tăng lưu lượng xả thì ở phía hạ du sông Thu Bồn như TP.Hội An, huyện Duy Xuyên nước lũ vẫn đang cao. Việc này khiến đêm nay nước lũ sẽ lên rất cao tại các địa phương này.

Dù ở hạ du đang bị ngập sâu nhưng nhiều thủy điện ở Quảng Nam đang tăng cường xả lũ

Tại tỉnh này hiện đã có một ngườimất tích trong lũ. Chiều tối 15.12, ông Trần Văn Định, Chủ tịch UBND xã Điện Phước (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết, lực lượng chức năng xã Điện Phước và xã Điện Thọ cùng người dân đang tích cực tìm kiếm ông Trần Văn Lại (trú thôn Phong Thử 1, xã Điện Thọ).

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 cùng ngày, ông Lại điều khiển xe máy chở chị gái trên đường về nhà. Khi đến khu vực thôn Hạ Nông Tây (xã Điện Phước), chị gái ông Lại đánh rơi chiếc ví và nhờ ông lấy giùm. Trong lúc nhặt ví, ông Lại bị trượt chân ngã xuống ruộng, gần một cống nước đang chảy xiết rồi bị cuốn trôi theo.

Nghe tiếng kêu cứu, người dân địa phương gấp rút chạy ra bơi ghe tìm kiếm nạn nhân và trình báo chính quyền địa phương. Đến 16 giờ cùng ngày, tung tích của nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy.

Tại Quảng Ngãi, 2 hồ chứa nước lớn trên địa bàn đã bắt đầu xả lũ lưu lượng lớn vào ngày hôm nay. Cụ thể, hồ chứa nước thủy lợi Nước Trong xả tràn 983 m3/s, hồ chứa nước thủy điện Đăkđrinh xả tràn 617 m3/s.

Thủy điện Đăkđrinh đang tăng cường lưu lượng xả lũ - Ảnh: Bảo Anh

Việc xả lũ của 2 hồ chứa này khiến mực nước sông Rin (chảy về sông Trà Khúc) dâng lên rất nhanh. Hiện, cầu sông Rin, tuyến đường độc đạo nối hai huyện Sơn Hà - Sơn Tây đã bị chia cắt. Huyện miền núi Sơn Tây đã bị cô lập.

Ông Phùng Tô Long, Phó chủ tịch UBND huyện Sơn Hà cho biết đã tổ chức lực lượng di dời khoảng 50 hộ dân nằm ở khu vực thấp, ven sông Rin thuộc 2 xã Sơn Ba và Sơn Nham.

Nước lũ trên sông Rin dâng cao chia cắt hoàn toàn huyện miền núi Sơn Tây, Quảng Ngãi

Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN Quảng Ngãi, đã có 1 người chết vì mưa lũ. Nạn nhân là ông Nguyễn Giằng (sinh 1959, ở thôn Tân Bình, xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ). Vào khoảng 17 giờ ngày 14.12, khi đang trên đường về nhà thì bất ngờ gặp gió mạnh nên ông Giằng bị rơi xuống kênh và tử vong.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại tỉnh Quảng Ngãi đã có 15 người chết và mất tích trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 30.11 đến nay.

Lê Đình Dũng - Tới Phan
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm nay thủy điện tiếp tục xả lũ về hạ du Quảng Nam, Quảng Ngãi