Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.
“Như đã nói trước đây, tôi nghĩ Optimus sẽ có giá trị hơn mọi thứ khác cộng lại. Lý do bởi nếu bạn sở hữu một robot hình người có tri giác có khả năng điều hướng thực tế và thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu thì sẽ tạo ra động lực lớn cho sự phát triển kinh tế với quy mô không giới hạn”, Elon Musk nói trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Tesla hôm 23.4.
Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói với các nhà đầu tư rằng Optimus có thể thực hiện "các nhiệm vụ đơn giản trong nhà máy" trước khi đưa ra mốc thời gian sơ bộ về thời điểm robot hình người này sẽ được tung ra thị trường.
Elon Musk cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ đưa Optimus vào sản xuất hạn chế tại nhà máy, thực hiện các nhiệm vụ hữu ích trước cuối năm nay. Sau đó, tôi nghĩ chúng tôi có thể bán nó ra bên ngoài vào cuối năm tới. Đây chỉ là dự đoán".
Những nhận xét lạc quan của Elon Musk về hoạt động chế tạo Optimus được đưa ra khi Tesla đang vật lộn với doanh số ô tô điện sụt giảm. Hôm 23.4, Tesla đã công bố doanh thu quý 1/2024 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là đợt giảm doanh thu lớn nhất của Tesla kể từ năm 2012.
Đầu tháng này, Tesla tiết lộ đã giao 386.810 ô tô điện trong quý 1/2024, giảm 20,1% so với quý trước. Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Tesla cũng là tồi tệ nhất kể từ năm 2022.
Những thách thức hiện tại của Tesla dường như đã khiến Elon Musk phải cố gắng rao bán khả năng thương mại hóa các sản phẩm đang được công ty phát triển.
Ngoài việc giới thiệu ý tưởng robotaxi (taxi tự lái), Tesla cũng giảm giá xe trên nhiều thị trường vào cuối tuần qua.
Robotaxi sử dụng nhiều loại cảm biến, bao gồm camera, radar, lidar và GPS, để giúp chúng nhận biết môi trường xung quanh và di chuyển an toàn. Robotaxi cũng được trang bị phần mềm tự lái tiên tiến cho phép chúng đưa ra quyết định về cách di chuyển, gồm cả việc tuân thủ luật giao thông và tránh chướng ngại vật.
Giá Model 3, Model S, Model X và Model Y đã giảm 14.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.930 USD) tại Trung Quốc, nơi mà Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương, gồm cả BYD (hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc).
Elon Musk nói với các nhà đầu tư hôm 23.4: “Chúng tôi nên được coi là một công ty về trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc robot. Về cơ bản, nếu bạn định giá Tesla giống như một công ty ô tô thì đó là điều sai lầm, và nếu bạn hỏi sai câu hỏi thì sẽ không thể có câu trả lời đúng”.
Tuyên bố này ngụ ý sự thay đổi đáng kể trong nền tảng của Tesla. Hơn 80% doanh thu của Tesla trong quý 1/2024 đến từ việc bán ô tô điện.
Trong quá khứ, Elon Musk đã cố gắng cứu vãn vận mệnh của Tesla bằng cách điều chỉnh giá và chào mời các công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, ông đã nhiều lần đặt ra rồi lại bỏ lỡ mục tiêu của chính mình về thời điểm Tesla sẽ đưa ô tô điện tự lái đến với công chúng.
Năm 2019, Elon Musk cho biết rất tự tin rằng Tesla sẽ có 1 triệu robotaxi trên đường vào năm 2020.
Hôm 23.4, Tesla cho biết sẽ giới thiệu các mẫu ô tô điện mới vào đầu năm 2025 bằng cách sử dụng các nền tảng và dây chuyền sản xuất hiện tại của mình, sau khi từ bỏ các kế hoạch tham vọng hơn nhằm sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới có giá 25.000 USD.
Việc Tesla nhắc đến các sản phẩm mới trên một lịch trình sớm hơn dự kiến giúp cổ phiếu tăng mạnh trong giao dịch sau giờ làm việc. Đây là sự tăng trưởng cần thiết sau những tháng cổ phiếu Tesla giảm giá mạnh do Tesla gặp khó khăn với sự cạnh tranh gay gắt và doanh số ô tô điện giảm đi.
Cổ phiếu Tesla tăng 12,5% giúp vốn hóa thị trường của công ty có thêm khoảng 57 tỉ USD, phục hồi sau mức giảm hơn 40% trong năm nay.
Tesla cho biết kế hoạch về các mẫu ô tô mới sẽ cho phép hãng kiểm soát tốt hơn chi phí vốn trong "thời kỳ bất ổn".
Lars Moravy, Giám đốc kỹ thuật của Tesla, nói công ty sẽ tránh rủi ro khi đầu tư vào một quy trình sản xuất "mang tính cách mạng". Elon Musk trước đây nói rằng chiếc ô tô điện giá cả phải chăng hoàn toàn mới sẽ là một bài kiểm tra cho đổi mới sản xuất.
Lars Moravy nói công việc của Tesla trên mẫu ô tô điện giá cả phải chăng thế hệ tiếp theo có thể áp dụng cho các phương tiện mà hãng hiện nhắm đến để ra mắt đầu năm tới.
Elon Musk từ chối trả lời câu hỏi của một nhà phân tích rằng các ô tô điện ra mắt năm 2025 là hoàn toàn mới hay điều chỉnh từ các phương tiện hiện có.
Một nhà quan sát cho rằng bình luận của Tesla về các mẫu ô tô điện mới là sự xác nhận rằng họ đã dừng kế hoạch sản xuất Model 2 giá 25.000 USD.
"Có vẻ rõ ràng là nền tảng ô tô điện mới hiện đã bị gác lại. Phương tiện thế hệ tiếp theo được cho sẽ sử dụng các quy trình sản xuất hoàn toàn khác biệt so với các mẫu xe hiện tại. Do không muốn chi hàng tỉ USD cho các cơ sở sản xuất mới hoặc cải tiến các nhà máy hiện có, có vẻ như chúng ta sẽ thấy Tesla tiếp tục điều chỉnh và sản xuất các sản phẩm hiện có", theo Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại hãng Guidehouse Insights.
Hiện Model 3 và Model Y có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD là sản phẩm bán chạy nhất của Tesla.
Tesla cũng đề cập đến một "sản phẩm robotaxi được xây dựng có mục đích". Theo đó, hãng dự định xây dựng robotaxi với quy trình sản xuất "mang tính cách mạng" mà không đưa ra mốc thời gian phát hành.
Đầu tháng 4, Reuters đưa tin Tesla đã lên kế hoạch tiếp tục phát triển robotaxi trên cùng nền tảng mà hãng định xây dựng Model 2.
Elon Musk dành phần lớn cuộc trò chuyện với các nhà phân tích để phác thảo những tầm nhìn đầy tham vọng nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Tesla sang AI, robot hình người và vận hành một đội xe tự hành gồm hàng triệu chiếc - tất cả đều dựa trên các sản phẩm phần mềm và phần cứng mà hãng chưa phát triển đầy đủ.
Ông cho biết đội xe tự lái của Tesla sẽ "giống như sự kết hợp giữa Airbnb và Uber". Một số phương tiện sẽ thuộc sở hữu và vận hành bởi Tesla, một số khác thuộc sở hữu của các cá nhân nhưng được cho thuê trên mạng lưới công ty này.
Những bình luận trên lặp lại bài thuyết trình của Elon Musk vào năm 2019, khi ông nói rằng "mạng lưới robotaxi" sẽ hoạt động vào năm 2020.
Hôm 15.4, Tesla thông báo sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu khi phải vật lộn với doanh số bán hàng giảm và cuộc chiến giá cả ô tô điện, theo một bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters nhìn thấy.
Báo cáo thường niên mới nhất cho thấy Tesla có 140.473 nhân viên trên toàn cầu tính đến tháng 12.2023.
Elon Musk cho biết trong bản ghi nhớ: “Khi chúng tôi chuẩn bị cho Tesla trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất. Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu”.