Gạo lứt khi xay giữ lại lớp cám bên ngoài nên có hơn 90% chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể nên là thực đơn quen thuộc với những người giảm cân.

Giảm cân, thanh lọc cơ thể hiệu quả với gạo lứt muối mè

La Hường | 09/08/2016, 11:03

Gạo lứt khi xay giữ lại lớp cám bên ngoài nên có hơn 90% chất dinh dưỡng như vitamin, chất xơ, giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể nên là thực đơn quen thuộc với những người giảm cân.

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt gấp 2 lần so với gạo thường mang lại cảm giác no lâu và đặc biệt hạn chế thèm ăn ở những người thừa cân.

Chất xơ này còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khi nó đi qua đường ruột sẽ cuốn theo những chất độc bám lâu ngày và thải chúng qua đường bài tiết.

Gạo lứt còn chứa axit gamma aminobutyric là chất giúp da sáng mịn màng, xóa nếp nhăn hiệu quả. Đó là lý do ngày càng nhiều người tìm đến với thực đơn gạo lứt.

Tuy nhiên, không phải ai ăn gạo lứt cũng có được kết quả như mong muốn. Một vài lời khuyên dưới đây sẽ có tác dụng với những ai đang quan tâm đến thực đơn này.

Chọn gạo đúng

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại gạo lứt khác nhau nên thành phần dinh dưỡng thu được cũng khác nhau. Kinh nghiệm cho biết, để có được gạo lứt có hàm lượng dinh dưỡng đúng chuẩn, phải xác định được nguồn gốc gạo.

Nếu mua ngoài thị trường, chọn bằng cách vốc gạo trên tay, sau khi bỏ gạo xuống nếu lượng cám còn bám trên tay nhiều đó là gạo lứt nguyên chất. Nếu hạt gạo quá bóng, không còn chút cám nào đọng lại thì ăn sẽ không có nhiều tác dụng do không đúng gạo, hoặc gạo đã để quá lâu.

Cách nấu cơm gạo lứt

Nhiều người ngại khâu này bởi vì gạo lứt nấu khá công phu, không như gạo thường. Tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị thì công đoạn nấu gạo lứt cũng chẳng khác gạo thường.

Trước khi nấu, để hạt gạo nhanh mềm bạn nên ngâm gạo với nước ấm trong vòng 1-2 giờ.

Có thể nấu bếp điện, bếp ga… chứ không nhất thiết phải là bếp củi, nồi đất. Đổ nước nhiều gấp đôi so với gạo thường. Muốn nấu cho nhanh, sau khi nồi cơm xôi đều khoảng 1 phút, tắt bếp để nguyên nồi trên bếp trong vòng 30 phút.

Sau thời gian này, mở nắp thấy hạt gạo đã nở hẳn, nhưng nước vẫn còn nên bạn chỉ cần mở lửa ở mức độ nhỏ nhất, để trong vòng 15 phút là cơm chín mềm.

Ăn gạo lứt muối mè giảm cân như thế nào cho đúng?

Để giảm cân và thanh lọc cơ thể, bạn phải tuyệt đối nghiêm khắc trong thời gian ăn.

3 ngày đầu tiên, chỉ ăn mỗi bữa 1 chén với gạo lứt và muối mè, không ăn gì thêm.

Sau ngày thứ 3, bạn ăn kèm thêm rau, củ luộc.

Khi ăn tuyệt đối nhai chậm, kỹ, khoảng 50 lần mới nuốt. Càng nhai chậm thì càng no lâu. Uống nước sau khi ăn khoảng 30 phút. Trong thời gian này bạn nên uống trà gạo lứt thay cho nước lọc để việc thanh lọc cơ thể diễn ra tốt hơn.

Lưu ý:

Trong suốt thời gian ăn gạo lứt muối mè, không nên uống bất cứ loại bia, rượu, nước ngọt có ga.

Kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để hỗ trợ việc giảm cân.

Sau thời gian ăn gạo lứt muối mè và đạt được cân nặng như ý, không nên bỏ hẳn thực đơn này. Tốt nhất mỗi tuần ăn 1-2 bữa gạo lứt muối mè để cơ thể được thanh lọc và cân nặng không trở lại.

Thu Thủy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm cân, thanh lọc cơ thể hiệu quả với gạo lứt muối mè