Cục Hàng không Việt Nam đề xuất được tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa từ ngày 1.12 tới, mở lại toàn bộ đường bay nội địa từ năm 2022.
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch thực hiện hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ bằng đường hàng không trong tháng 12.2021 và giai đoạn tiếp theo.
Cơ quan này cho biết, từ 21.10 - 18.11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam, với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay); tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.
Trong đó, Hà Nội - TP.HCM là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP.HCM/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Cục Hàng không cho biết, trong quá trình thực hiện các chuyến bay đã gặp nhiều vướng mắc. Nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế.
Trong khi các quy định hiện tại mới áp dụng đến ngày 30.11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021 - 2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày (theo quy định tại Quyết định 1840) nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về).
"Vì tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại, gây bức xúc về giá vé đối với hành khách", đại diện Cục Hàng không nhấn mạnh.
Hơn nữa, quy định hãng hàng không "Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống" cũng gây nhiều bất tiện cho hành khách, vì phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không đều dừng hoạt động.
Trước những tồn tại, vướng mắc trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng.
Cụ thể, từ ngày 1 đến ngày 14.12, khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ ngày 15 đến 31.12 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay khác trong thời gian trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay.
Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay trở lại khai thác bình thường.
Đồng thời, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định); bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin.
Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách khoảng 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua.