Tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 ở mức cao là cơ sở tốt để Campuchia tính tới mở cửa trở lại nền kinh tế và xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm

COVID-19: Campuchia tiêm mũi 3 đại trà, Indonesia mở cửa hàng không quốc tế

PV | 13/10/2021, 05:15

Tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 ở mức cao là cơ sở tốt để Campuchia tính tới mở cửa trở lại nền kinh tế và xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm

Ngày 11.10, Campuchia đã khởi động chiến dịch tiêm mũi tăng cường vắc xin phòng COVID-19 trên phạm vi cả nước, trong bối cảnh chiến dịch tiêm phòng cho 10 triệu người trưởng thành tại nước này đã hoàn thành trên 99%.

Phát biểu tại lễ khởi động chiến dịch tiêm phòng mũi tăng cường, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết vắc xin là yếu tố cơ bản trong chiến dịch chống dịch của Campuchia và nước này cam kết tiêm phòng cho tất cả người dân càng sớm càng tốt để đạt miễn dịch cộng đồng, tiến tới mở cửa du lịch trong nước, du lịch quốc tế và các lĩnh vực kinh tế-xã hội sớm nhất có thể.

Theo thống kê của Campuchia, 99,24% người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên) tại nước này đã được tiêm phòng ít nhất một mũi vắc xin ngừa COVID-19 và hơn 95% trong số đó đã tiêm đầy đủ hai mũi. 

Theo Bộ Y tế Campuchia, ngày 12.10 là ngày thứ 11 số ca mắc mới COVID-19 tại Campuchia dao động quanh mức 200 ca/ngày, thấp hơn nhiều so với mức trên 800 ca/ngày vào cuối tháng 9.2021.

Báo Khmer Times cùng ngày dẫn lời đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Campuchia Li Ailan cho biết tỷ lệ tiêm phòng COVID-19 ở mức cao là cơ sở tốt để Campuchia tính tới mở cửa trở lại nền kinh tế và xã hội một cách an toàn và có trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo bà Li Ailan, chỉ vaccine thôi là chưa đủ mà cần kết hợp tiêm phòng với các biện pháp phòng dịch và năng lực chăm sóc sức khỏe. WHO đang làm việc để đưa ra các khuyến nghị về chính sách và hỗ trợ kỹ thuật hướng tới sống chung an toàn với dịch COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác trong tương lai.

Indonesia mở cửa hàng không quốc tế từ 14.10

Indonesia vừa cán mốc tiêm 150 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trở thành quốc gia đứng thứ năm thế giới về tổng số liều vaccine đã được tiêm. Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày ở Indonesia đã giảm khoảng gần 30 lần, hiện trung bình 1.700 ca mới/ngày. Với nhận định rằng COVID-19 tại Indonesia có thể trở thành bệnh đặc hữu vào năm 2022, chính phủ nước này đã xây dựng lộ trình chuyển tiếp từ đại dịch COVID-19 sang bệnh đặc hữu, chuẩn bị lộ trình “bình thường mới” để triển khai khi đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. 

Theo lộ trình này, vào ngày 14.10, các cửa khẩu hàng không quốc tế của Indonesia sẽ mở lại đón du khách từ 18 quốc gia, trong đó có Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và New Zealand. Khi 70% dân số tiêm đủ 2 liều, biên giới sẽ được mở hơn nữa. Để hoàn thành mục tiêu này, quốc gia Vạn đảo sẽ hoàn tất tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi trước lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Trước mắt, Indonesia có kế hoạch mở cửa thí điểm đảo du lịch Bali cho du khách nước ngoài từ giữa tháng này. Thời gian cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh Indonesia sẽ được rút ngắn từ 8 ngày xuống còn 5 ngày.

Trong một diễn biến khác, ngày 11.10, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết quốc gia này sẽ hoàn tất tiêm chủng phòng COVID-19 cho người cao tuổi trước lễ Giáng sinh và Năm mới sắp tới.

Ông Luhut cho biết Tổng thống Joko Widodo cùng ngày đã chỉ đạo về chiến lược chuẩn bị cho Giáng sinh và Năm mới, theo đó lưu ý các bộ ngành liên quan nâng cao cảnh giác trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang giảm mạnh. 

Trong tuần qua, số ca mắc mới hằng ngày trên toàn Indonesia đã giảm 98,4%, trong khi số ca mắc mới tại hai hòn đảo Java và Bali đông dân giảm tới 98,9% so với mức đỉnh điểm. Bộ trưởng Luhut khẳng định yêu cầu tối thiểu để giảm PPKM từ cấp độ 3 xuống cấp độ 2 hoặc cấp độ 1 là tăng tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm người cao tuổi. Tới ngày 10.10, tỷ lệ này đã đạt 40% tại Java và Bali, tăng 8% so với ngày 13.9 – thời điểm yêu cầu này được công bố.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
COVID-19: Campuchia tiêm mũi 3 đại trà, Indonesia mở cửa hàng không quốc tế