Hơn 80% nguồn nước từ các giếng ngầm được sử dụng ở các gia đình, trang trại và hộ gia đình trên khắp vùng đồng bằng của Trung Quốc không thích hợp để uống hoặc tắm vì ô nhiễm hóa chất.

Hơn 1 tỷ người Trung Quốc và nỗi lo 80% giếng nước bị ô nhiễm nặng

Hà Ngọc Bách | 12/04/2016, 05:49

Hơn 80% nguồn nước từ các giếng ngầm được sử dụng ở các gia đình, trang trại và hộ gia đình trên khắp vùng đồng bằng của Trung Quốc không thích hợp để uống hoặc tắm vì ô nhiễm hóa chất.

Báo cáo về việc hơn80% nguồn nước ngầm trong khu vực đông dân cư của Trung Quốc được đưa ra hôm 11.4 trên các phương tiện truyền thông nước này, cảnh báo nguy cơ mới về tình hình ô nhiễm môi trường tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Sau nhiều năm, khi người ta mới chú ý nhiều đến bầu trời xám xịt của các thành phố lớn ở Trung Quốc như là một thảm họa môi trường thì nay, các dữ liệu từ việc kiểm tra 2.103 giếng nước ngầm khiến người dân nước này lại thêm phần lo lắng về môi trường sống của họ.

Cụ thể 32,9% giếng nước được thử nghiệm có chất lượng nước ở cấp độ 4 tức chỉ có thể dùng cho nông nghiệp; 47,3% giếng nước còn tồi tệ hơn khi có chất lượng nước ở cấp độ 5 tức là ô nghiễm nặng và nhiễm kim loại nặng.

Hầu hết các thành phố lớn đều có hệ thống nước máy riêng, nhưng nhiều làng mạc và thị trấn nhỏ ở Trung Quốc đề phụ thuộc rất lớn vào các giếng nước.

"Theo quan điểm của tôi, điều này cho thấy nước là vấn đề môi trường lớn nhất ở Trung Quốc", ông Dabo Guan - một giáo sư tại Đại học East Anglia ở Anh, người từng nghiên cứu về ô nhiễm và khan hiếm nguồn nước tại Trung Quốc nói.

"Người dân thành phốđã nhìn thấy ô nhiễm không khí mỗi ngày vì vậy nó tạo áp lực rất lớn lênchính quyền. Nhưng ở các thành phố, người ta không thể nào thấy được tình trạng xấu của việc ô nhiễm nguồn nước", ông Quan nói thêm.

Nhiều số liệu trước đây chỉ tập trung vào việc nước ô nhiễm làm thiệt hại đến nông nghiệp và công nghiệp. Tuy nhiên, thông tin hơn80% giếng nước ngầm bị ô nhiễm đã dấy lên một sự lo lắng mới trong cộng đồng.

"Liệu ở Trung Quốc có nước ngầm sạch không?", một bình luậntrên National Business Daily - tờ báo đã đăng tải số liệu đáng lo ngại trên, "Thông tin này thật sự là rất đáng báo động".

Thế nhưng, không phải ai ở Trung Quốc cũng lo lắng, Ma Jun là một nhà môi trường đang làm giám đốc của Viện Các vấn đề công cộng và môi trường ở Bắc Kinh cho rằngkhông có gì quá "lo ngại" khi mà khảo sát trên chỉ thực hiện ở các giếng nông ở nông thôn còn ở thành phố lớn người ta sử dụng nước từ các giếng sâu hàng trăm mét.

"Các thành phố ít sử dụng nước ở tầng nông vốn bị ô nhiễm nặng", ông Ma nói trong một cuộc phỏng vấn. "Hầu hết giếng nước để lấy nước uống được khoan rất sâu. Đây là điều quan trọng phải được thực hiện".

Thiên Hà (theo The New York Times)
Bài liên quan
BMW, General Motors, Toyota mất thêm thị phần ở Trung Quốc khi quá trình chuyển đổi sang ô tô điện chậm
Các hãng sản xuất ô tô nước ngoài đang mất nhiều thị phần hơn vào tay đối thủ ở Trung Quốc, với BMW, Volkswagen và General Motors báo cáo doanh số tiếp tục giảm trong tháng 8.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1 tỷ người Trung Quốc và nỗi lo 80% giếng nước bị ô nhiễm nặng