Các công tố viên Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc nghi làm việc cho văn phòng tình báo nước này vì liên quan đến hoạt động hack toàn cầu vào hàng trăm công ty và chính phủ trong hơn một thập kỷ qua.

Mỹ tố Trung Quốc che giấu 2 điệp viên trộm nghiên cứu vắc xin COVID-19, hack toàn cầu

21/07/2020, 23:00

Các công tố viên Hoa Kỳ buộc tội hai công dân Trung Quốc nghi làm việc cho văn phòng tình báo nước này vì liên quan đến hoạt động hack toàn cầu vào hàng trăm công ty và chính phủ trong hơn một thập kỷ qua.

Các công tố viên cho biết, bản cáo trạng buộc tội Li Xiaoyu (34 tuổi) và Dong Jiazhi (33 tuổi) đã đánh cắp hàng terabyte dữ liệu từ nhiều công ty công nghệ cao trên khắp thế giới, gồm cả Mỹ.

Gần đây, các công tố viên cáo hai hacker nhắm vào mạng lưới của một số công ty Mỹ ở Maryland, Massachusetts, California đang phát triển vắc xin và phương pháp điều trị COVID-19.

Bản cáo trạng được đưa ra chỉ vài tuần sau khi cả Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ cảnh báo rằng Trung Quốc đang cố gắng đánh cắp dữ liệu nghiên cứu của Mỹ liên quan đến coronavirus.

Mỹ buộc tội 2 điệp viên Trung Quốc ăn cắp nghiên cứu vắc xin COVID-19 và hack vào công ty toàn cầu.

Hai hacker bị phát hiện lần đầu tiên sau khi tấn công vào mạng năng lượng của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tại Hanford và Washington, đồng thời cũng nhắm đến các công ty ở Úc, Hàn Quốc và một số quốc gia châu Âu.

Hai hacker tận dụng các lỗ hổng chưa được vá trong phần mềm máy chủ web được sử dụng rộng rãi để đột nhập vào mạng mục tiêu. Sau đó, chúng cài đặt phần mềm đánh cắp mật khẩu để có quyền truy cập sâu hơn vào hệ thống của họ. Công tố viên nói rằng hai hacker sẽ thường xuyên quay trở lại mạng đã xâm nhập được trong một số trường hợp, vài năm sau đó.

Theo cáo trạng, hai hacker đã đánh cắp các bí mật thương mại và tài sản trí tuệ trị giá hàng trăm triệu USD. Công tố viên cũng cáo buộc rằng hai hacker đã đánh cắp dữ liệu liên quan đến các chương trình vệ tinh quân sự, mạng không dây quân sự, hệ thống lò vi sóng và laser công suất cao từ các nhà thầu quốc phòng.

Hai hacker bị cáo buộc tấn công vào mạng mục tiêu rồi chuyển dữ liệu cho văn phòng tình báo của Trung Quốc, nhưng cũng làm việc này vì lợi ích kinh tế cá nhân.

Theo các công tố viên, có khi các hacker tìm cách tống tiền điện tử một công ty bằng cách đe dọa sẽ công bố mã nguồn đánh cắp được.

Cáo trạng của FBI dành cho Li Xiaoyu và Dong Jiazhi.

Ông John C. Demers, trợ lý Tổng chưởng lý của Bộ An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng các bản cáo trạng là ví dụ cụ thể về cách thức Trung Quốc sử dụng hacker để “ăn cướp, sao chép và thay thế” các công ty không phải của họ trên thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, ông John C. Demers cũng cáo buộc Trung Quốc cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho hacker.

“Giờ đây, cùng với Nga, Iran và Bắc Triều Tiên, Trung Quốc có mặt trong danh sách đáng xấu hổ của các quốc gia cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm mạng để đổi lấy việc chúng hoạt động vì lợi ích của nhà nước. Tại đây nuôi dưỡng sự khao khát vô độ của Trung Quốc với tài sản trí tuệ lấy được từ các công ty Mỹ và không phải của họ, bao gồm cả nghiên cứu COVID-19”, ông John C. Demers nói.

Nếu bị truy tố, Li Xiaoyu và Dong Jiazhi có thể phải đối mặt với án phạt hơn 40 năm tù mỗi người. Song vì hai hacker này được cho vẫn ở Trung Quốc nên bất kỳ sự dẫn độ nào đến Mỹ đều khó xảy ra.

Coinbase chặn hacker kiếm thêm 6,5 tỉ đồng từ vụ chiếm 130 tài khoản Twitter

Tổng thống Trump không tin COVID-19 biến mất nếu toàn dân đeo khẩu trang 4-8 tuần tới

Người giàu nhất hành tinh kiếm 13 tỉ USD một ngày, tài sản vợ cũ tăng thêm 4,6 tỉ USD

Bill Gates hé lộ nước châu Á có thể cung cấp vắc xin COVID-19 cho toàn thế giới

Tổng thống Trump chạy quảng cáo Facebook, Instagram kêu gọi cấm TikTok

Sau Ấn Độ và Mỹ, TikTok lâm nguy ở Úc vì bị bóc mẽ nói dối

Thủ thuật tránh TikTok và các ứng dụng âm thầm ngốn tiền 3G/4G

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tố Trung Quốc che giấu 2 điệp viên trộm nghiên cứu vắc xin COVID-19, hack toàn cầu