Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng nếu Mỹ quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ khiến cuộc xung đột ở miền đông nước này bùng phát trở lại và lực lượng dân quân ly khai sẽ mở rộng sức mạnh của mình.

Ông Putin cảnh báo Mỹ không được vũ trang cho Ukraine

Hà Ngọc Bách | 06/09/2017, 07:58

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng nếu Mỹ quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine sẽ khiến cuộc xung đột ở miền đông nước này bùng phát trở lại và lực lượng dân quân ly khai sẽ mở rộng sức mạnh của mình.

Trong chuyến thăm Kiev hồi tháng trước,Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rằng ông đang tích cực xem xét việc cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine, một lựa chọn mà trước đó Tổng thống thứ 44 của Mỹ Barack Obama đã phủ quyết khi còn tại vị.

Ukraine và Nga đang trong thế bế tắc ngoại giao kể từ khi cuộc xung đột Ukraine bùng phát hồi năm 2014 và khiến hơn 10.000 người thiệt mạng trong 3 năm qua. Kiev cáo buộc Moscow cung cấpvũ khí hạng nặng cho lực lượng dân quân ly khai,trong khi Nganhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Putin nói ở hội nghị thượng đỉnh BRICS rằng ông không can thiệp vào chuyện Mỹ muốn bán vũ khí cho ai, nhưng ông cảnh báo chống lại động thái bán vũ khí cho Ukraine theo mong muốn của Kiev.

"Việc đưa vũ khí vào khu vực xung đột không giúp gìn giữ hòa bình, nó chỉ làm trầm trọng tình hình thêm mà thôi. Quyết định như vậy không những không làm thay đổi tình hình mà còn có thể khiến thương vong gia tăng", ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng không quên cảnh báo về sức mạnh của 2 nước cộng hòa ly khai tự xưng.

"Những nước cộng hòa ly khai ở đông Ukraine có đủ vũ khí, kể cả những thứ vũ khí mà họ lấy từ Ukraine. Thật khó tưởng tượng các nước cộng hòa tự xưng này sẽ đáp trả hành động này (cung cấp vũ khí cho Ukraine) như thế nào. Có lẽ họ sẽ triển khai vũ khí tới các vùng xung đột khác", ông Putin cảnh báo.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nói Nga đang soạn thảo một nghị quyết trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốcđể cho phép lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc được triển khai tới Ukraine nhằm bảo vệ các quan sát viên thực thi thỏa thuận ngừng bắn của An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đang có mặt trên thực địa.

"Điều này sẽ giải quyết vấn đề ở phía đông của Ukraine", ông Putin nói vàcho rằngcần phải có một cuộc đàm phán về việc này trước khi nó thực sự diễn ra.

Theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya thì Nga đã gửi cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốcvà Tổng thư ký một dự thảo nghị quyết về sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Ukraine và hy vọng sớm được tổ chức tham vấn ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Hôm nay (5.9), chúng tôi đã gửi một bản dự thảo nghị quyết cho Chủ tịch Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Chúng tôi hy vọng nó sẽ được lan truyền giữa các thành viên của Hội đồng Bảo an trong vài ngày tới", ông Nebenzya cho hay.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết hiện chưa có bước đi cụ thể nào để triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới đông Ukraine và vấn đề này cần được bộ tứ Normandy đưa ra thảo luận trước.

Ông Peskov cũng cho biết thêm là Tổng thống Putin chưa bao giờ chống lại ý tưởng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình tới đông Ukraine, nhưng người đứng đầu nước Nga cho rằng điều này phải được các bên xung đột đồng ý, gồm cả 2 nước cộng hòa ly khai tự xưng ở Donbass.

Ái Vi (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin cảnh báo Mỹ không được vũ trang cho Ukraine