Một luồng tin tức ổn định đã tạo nên một tháng thành công rực rỡ cho Nvidia, khi các nhà đầu tư dường như đã trút bỏ được một phần nỗi lo sợ của họ về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.
Thế giới số

OpenAI, TSMC và hai động lực giúp Nvidia sắp trở lại vị trí công ty có giá trị nhất thế giới

Sơn Vân 11/10/2024 08:52

Một luồng tin tức ổn định đã tạo nên một tháng thành công rực rỡ cho Nvidia, khi các nhà đầu tư dường như đã trút bỏ được một phần nỗi lo sợ của họ về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.

Khi chốt phiên giao dịch hôm 9.10 (giờ Mỹ), cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 25% kể từ tháng 9. Qua đó, Nvidia tiến gần hơn đến vị trí một lần nữa trở thành công ty có giá trị nhất thế giới (vốn hóa thị trường hiện là 3,31 tỉ USD). Sự gia tăng này trái ngược cuối mùa hè khi ngay cả kết quả kinh doanh quý 2/2024 tốt mà Nvidia công bố vào tháng 8 không thể thuyết phục được các nhà đầu tư. Vậy điều gì đã xảy ra?

Kể từ đầu tháng 10, các nhà đầu tư và người theo dõi Nvidia đã có thêm một số con số mới để bổ sung vào sự toán tính của họ.

6,6 tỉ USD cho OpenAI

Dù nhiều giám đốc cấp cao rời đi, OpenAI đã hoàn tất vòng gọi vốn được mong đợi từ lâu trị giá 6,6 tỉ USD, định giá công ty ở mức 157 tỉ USD.

Việc gọi vốn là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng ủng hộ khoản cược lớn nhất vào AI tạo sinh hiện có. Số tiền OpenAI nhận được chủ yếu được sử dụng để thuê hoặc mua dịch vụ từ các trung tâm dữ liệu lớn do Microsoft và những công ty tương tự vận hành. Những trung tâm dữ liệu này cần các bộ xử lý đồ họa (GPU) do Nvidia cung cấp để xử lý các công việc tính toán lớn cho AI. Do đó, Nvidia gián tiếp hưởng lợi từ các khoản đầu tư vào OpenAI.

OpenAI đã công bố khoản tài trợ mới vào tuần trước, do Thrive Capital dẫn đầu với sự tham gia của Microsoft, Nvidia, Softbank, Khosla Ventures và các công ty khác. Nhà đầu tư nổi tiếng Vinod Khosla nói với trang Insider rằng dù lĩnh vực AI bị thổi phồng quá mức, nhưng với OpenAI thì không. Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng trong 6 ngày liền trước khi ổn định hôm 9.10.

2 khách hàng được giao Blackwell

Tin tức về việc chip AI Blackwell thế hệ tiếp theo của Nvidia sẽ không được đưa ra thị trường theo kế hoạch do những thách thức trong sản xuất làm rung chuyển thị trường vào tháng 8 và làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì tốc độ như đã hứa của công ty.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 vào ngày 28.8, Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) đã đảm bảo với nhà đầu tư rằng doanh thu Blackwell sẽ đạt hàng tỉ USD vào quý 4, nhưng thị trường không phản hồi tích cực.

Tuần trước, Jensen Huang nói trên kênh CNBC rằng nhu cầu về Blackwell là "điên rồ". Hôm 8.10, hai khách hàng chính của Nvidia thông báo rằng đã nhận được hệ thống Blackwell trong các bài đăng trên mạng xã hội. Nvidia nhanh chóng chia sẻ lại những bài đăng này. Đội ngũ Microsoft Azure đã đăng trên nhiều nền tảng rằng công ty có đám mây đầu tiên chạy Blackwell.

Ngoài ra, OpenAI đăng: "Hãy xem những gì xuất hiện trước cửa nhà chúng tôi. Cảm ơn Nvidia đã giao một trong những bản dựng kỹ thuật đầu tiên DGX B200 đến văn phòng của chúng tôi".

DGX B200 là một hệ thống máy chủ mới, dựa trên kiến trúc Blackwell của Nvidia.

trung-quoc-khuyen-khich-dung-chip-ai-huawei-thay-cho-nvidia.jpg
Jensen Huang đảm bảo với nhà đầu tư rằng doanh thu Blackwell sẽ đạt hàng tỉ USD vào quý 4/2024 - Ảnh: Getty Images

TSMC có thể đạt doanh thu 23,5 tỉ USD trong quý 3/2024

Dù có rất nhiều nhà cung cấp linh kiện dưới Nvidia trong chuỗi cung ứng AI tạo sinh, công ty quan trọng nhất là TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, ở Đài Loan).

TSMC báo cáo thu nhập hàng tháng thay vì hàng quý. Với tư cách là nhà cung cấp lớn nhất của Nvidia, TSMC thường xuyên xác nhận rằng nhu cầu về các GPU vẫn mạnh mẽ. Dù TSMC không chính thức công bố thu nhập quý 3/2024 cho đến tuần tới, kết quả hàng tháng chỉ ra công ty đạt doanh thu 23,5 tỉ USD trong quý này, vượt xa kỳ vọng của các nhà phân tích.

Doanh thu tăng của TSMC củng cố quan điểm rằng chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu về nhu cầu điện toán AI.

"Những lo ngại về Nvidia bị thổi phồng quá mức"

Jensen Huang tận dụng mọi cơ hội để tuyên bố về khả năng kiếm tiền của công nghệ mà GPU Nvidia hỗ trợ. Ông đã nói vào tháng 9 rằng các công ty cho thuê GPU sẽ kiếm được 5 USD cho mỗi 1 USD mà họ chi tiêu.

Tuy nhiên, thị trường nhận thấy rằng Jensen Huang không phải là nguồn mà các nhà đầu tư cần nghe. Song theo một cuộc khảo sát mới từ tập đoàn tài chính Morgan Stanley, những báo cáo từ các công ty về lợi ích thực tế của việc sử dụng AI sinh tạo đang bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư dù chưa có những dữ liệu chính thức mạnh mẽ.

Morgan Stanley đã tiến hành một cuộc khảo sát 400 công ty trên 6 ngành công nghiệp tại 5 quốc gia cùng 90% công ty áp dụng AI tạo sinh và nhận thấy rằng công nghệ này đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ.

Morgan Stanley còn dự đoán rằng chi tiêu cho việc xây dựng năng lực đám mây vào năm 2025 sẽ bằng toàn bộ chương trình không gian Apollo, đạt gần 275 tỉ USD.

Cổ phiếu Nvidia tăng vào đầu tháng 10 có thể là do các nhà đầu tư nhận ra rằng hãng chip Mỹ dù phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của AI tạo sinh, nhưng thực sự gần như đứng ở đầu chuỗi cung ứng.

Nhiều trung tâm dữ liệu hơn đồng nghĩa cần nhiều GPU hơn và sự lạc quan hơn về những gì các công ty có thể làm với chúng chỉ làm tăng thêm cơ hội cho Nvidia. Các nhà phân tích của Morgan Stanley viết rằng những lo ngại về Nvidia "bị thổi phồng quá mức".

Bài liên quan
OpenAI tự định giá đến 150 tỉ USD ở vòng gọi vốn mới có Nvidia và Apple trước khi ra mắt mô hình AI mới tiên tiến
OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá công ty khởi nghiệp AI này lên đến 150 tỉ USD, theo những người hiểu rõ tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Triển lãm sách Khoa học và công nghệ 2024: Hành trình vun đắp tri thức cho đổi mới sáng tạo
3 phút trước Khoa học - công nghệ
Nhân ngày kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã long trọng tổ chức Triển lãm Sách Khoa học và Công nghệ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI, TSMC và hai động lực giúp Nvidia sắp trở lại vị trí công ty có giá trị nhất thế giới