Công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỉ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo, sẽ làm thay đổi cơ bản cuộc sống loài người, khi vạn vật cất tiếng nói như con người. Đây là sứ mạng của 5G, và sứ mạng ấy đặt lên vai ngành ICT.

Sứ mạng của 5G đặt lên vai ngành ICT

Thu Anh | 24/03/2019, 14:31

Công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỉ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo, sẽ làm thay đổi cơ bản cuộc sống loài người, khi vạn vật cất tiếng nói như con người. Đây là sứ mạng của 5G, và sứ mạng ấy đặt lên vai ngành ICT.

          

Tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5 (5G) do Bộ TT-TT chủ trì tổ chức tại Hà Nội vào ngày 22.3, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nước ASEAN có nhiều nét tương đồng. Về phát triển ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) thì lại càng có nhiều nét tương đồng hơn, bởi vậy chúng ta sẽ cùng phát triển hệ tri thức ICT ASEAN.

Theo thông tin từ Bộ TT-TT, công nghệ 2G là công nghệ điện thoại thuần tuý; công nghệ 3G là nửa điện thoại, nửa data (dữ liệu); công nghệ 4G là thuần tuý data, nhưng là cho người với người; công nghệ 5G là công nghệ data, nhưng là công nghệ đầu tiên được thiết kế cho kết nối vạn vật, với một loạt tính năng mới như độ trễ thấp, tiêu thụ nguồn nhỏ.

Công nghệ 5G sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về kết nối. 2G/3G/4G kết nối 7 tỉ người thì 5G sẽ kết nối hàng ngàn tỉ thiết bị, chuyển tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo, sẽ làm thay đổi cơ bản cuộc sống loài người, khi vạn vật cất tiếng nói như con người. Đây là sứ mạng của 5G, và sứ mạng ấy đặt lên vai ngành ICT.

Bộ trưởng Bộ TT-TT phát biểu tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5 - Ảnh: Bộ TT-TT

5G sẽ tạo ra những thay đổi lớn như tăng dung lượng và tốc độ cho thông tin băng rộng; tạo kết nối cho vạn vật, IoT, nhất là các kết nối đòi hỏi phản ứng thời gian thực; thay đổi căn bản nhiều ngành công nghiệp (giao thông, y tế, nông nghiệp, thành phố thông minh…); tạo ra một ngành công nghiệp mới…

Một sự tiếp cận được khuyến nghị cho 5G là cách tiếp cận theo các pha. Pha đầu là sự bổ sung tăng dung lượng của 5G cho 4G tại các thành phố lớn, các trung tâm thành phố, và khi đó 4G vẫn là mạng chính. Đây chính là ứng dụng nâng cao chất lượng di động băng rộng của 5G - Enhanced Mobile Broadband. Pha tiếp theo sẽ là ứng dụng IoT diện rộng - Massive IoT, và ứng dụng IoT với tính năng độ trễ thấp, độ tin cậy cao. Và cuối cùng sẽ là sự xuất hiện của 5G trong tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Bộ TT-TT hy vọng và tin tưởng rằng Hội nghị này sẽ giúp ASEAN tự tin hơn trong những quyết định sắp tới của mình về công nghệ 5G. Để tận dụng cơ hội to lớn này, theo Bộ trưởng, các nước ASEAN phải liên kết lại với nhau trên tinh thần “cùng làm, cùng phát triển”, nhằm tạo ra một ASEAN số: Một thị trường ICT chung cho ASEAN; Một khung chính sách ICT chung cho ASEAN; Một trường đại học ICT của ASEAN; Một trung tâm đổi mới sáng tạo của ASEAN; Một trung tâm của ASEAN về an ninh không gian mạng.

Thu Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sứ mạng của 5G đặt lên vai ngành ICT