Thị phần của Tesla tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, đã giảm xuống còn 4,3% từ mức hơn 16% vào năm 2022.
Thế giới số

Tesla sản xuất ô tô điện rẻ hơn, nâng cấp phần mềm hỗ trợ tự lái để kìm hãm đà giảm doanh số ở Trung Quốc

Sơn Vân 19:42 14/03/2025

Thị phần của Tesla tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới, đã giảm xuống còn 4,3% từ mức hơn 16% vào năm 2022.

Tesla đang thiết kế phiên bản rẻ hơn của mẫu ô tô điện bán chạy nhất Model Y và đầu tư vào phần mềm hỗ trợ lái xe tự động ở Trung Quốc đại lục, trong bối cảnh nỗ lực đảo ngược đà sụt giảm doanh số tại đây.

Theo hai người hiểu biết về vấn đề này, bản Model Y mới sẽ rẻ hơn 20% so với các phiên bản hiện tại, đang được bán từ 263.500 nhân dân tệ (36.406 USD) đến 303.500 nhân dân tệ. Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất bản Model Y mới vào năm 2026 tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Reuters đưa tin hãng ô tô điện Mỹ đã cử các kỹ sư đến Baidu để tích hợp tốt hơn thông tin bản đồ từ đối tác Trung Quốc vào hệ thống hỗ trợ người lái của mình nhằm cải thiện khả năng nhận dạng vạch kẻ đường và tín hiệu giao thông tại nước này.

Cả hai công ty đều không bình luận về thông tin trên.

Các loại ô tô điện sản xuất ở Trung Quốc của Tesla đã mất dần sức hấp dẫn với tài xế nước này trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về giá và sự tiến bộ nhanh chóng về công nghệ của các đối thủ địa phương.

Lượng ô tô điện giao từ nhà máy của Tesla ở Thượng Hải vào tháng 2 đã giảm 51,5% so với tháng 1 và giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 30.688 xe. Con số này cũng là mức thấp nhất kể từ khi Tesla giao 28.217 ô tô điện ở Trung Quốc vào tháng 7.2022.

“Các đối thủ Trung Quốc đã gây áp lực lên Tesla bằng những mẫu ô tô điện mới. Các thương hiệu bản địa cũng đưa ra mức giảm giá mạnh để tăng sức hấp dẫn của xe với người tiêu dùng địa phương”, theo Eric Han, Giám đốc cấp cao tại công ty tư vấn Suolei (có trụ sở ở thành phố Thượng Hải).

Xpeng đã giao 30.453 ô tô điện vào tháng 2, tăng 0,3% so với tháng 1 và tăng 570% so với cùng kỳ năm trước.

BYD, hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới, đã bán được 322.846 xe vào tháng 2, tăng 7,4% so với tháng 2 và tăng 164% so với cùng kỳ năm trước.

Vào tháng 12.2024, doanh số Model 3 của Tesla là 21.046 chiếc, tụt lại so với SU7, do hãng smartphone Xiaomi phát triển, với 25.815 chiếc. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo cho công ty Mỹ về khả năng cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về mặt kiểu dáng, hiệu suất và công nghệ.

SU7 đã gây ra mối đe dọa với Model 3 kể từ khi ra mắt vào tháng 3.2024, khiến khách hàng kinh ngạc với phong cách, hiệu suất và công nghệ của nó.

"Tesla cần phải tung ra các mẫu xe mới hoặc ít nhất là tinh chỉnh dòng sản phẩm hiện có để giữ vững thị phần tại Trung Quốc. Về mặt kỹ thuật, một chiếc Model Y giá rẻ hơn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng khi các đối thủ địa phương có thể cung cấp ô tô điện thông minh tầm trung với mức giá chỉ bằng một nửa giá xe của Tesla", Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải, cho hay.

tesla-san-xuat-o-to-dien-re-hon-nang-cap-phan-mem-ho-tro-lai-de-kim-ham-da-giam-doanh-so-o-trung-quoc.jpg
Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất bản Model Y mới giá rẻ hơn vào năm 2026 tại nhà máy ở thành phố Thượng Hải - Ảnh: Tesla

Năm 2020, khi nhà máy ở Thượng Hải bắt đầu hoạt động, doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đại lục của Tesla là khoảng 180.000 chiếc, chiếm hơn 16% tổng doanh số ô điện trên toàn quốc. Năm ngoái, doanh số ô tô điện tại Trung Quốc đại lục của Tesla đạt 657.000 chiếc, tương đương 6% thị phần. Vào tháng 2.2025, con số đó đã giảm xuống còn 4,3% thị phần.

Các công ty Trung Quốc như BYD và Xpeng đã tung ra hàng chục mẫu xe, thu hút sự quan tâm của người dùng khỏi các mẫu Model 3 và Model Y.

Phiên bản cơ bản Mona M03 của Xpeng, chiếc ô tô điện được trang bị công nghệ lái xe tự động sơ bộ, có giá 119.800 nhân dân tệ, chỉ bằng một nửa giá Model 3.

Các thương hiệu Trung Quốc cũng liên tục đưa ra các đợt giảm giá mạnh để thu hút khách hàng địa phương. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc, số ô tô được giảm giá nhiều kỷ lục vào năm 2024 (đến 227 mẫu), gồm cả xe điện và xe chạy xăng, so với 148 mẫu vào năm 2023. Năm 2022, chỉ có 95 mẫu ô tô được bán giảm giá.

Trung Quốc đại lục là thị trường lớn thứ hai của Tesla trên toàn thế giới, chỉ sau Mỹ. Nhà máy ở Thượng Hải là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty do Elon Musk điều hành.

Tháng trước, Tesla đã tung ra phần mềm hỗ trợ tự lái được mong đợi từ lâu, được gọi là Full Self-Driving (FSD), với giá 64.000 nhân dân tệ tại Trung Quốc.

FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, được thiết kế để cung cấp khả năng tự lái hoàn toàn trong tương lai. Dưới đây là những thông tin chi tiết về FSD:

Các tính năng chính của FSD

Navigate on Autopilot: Cho phép xe tự động di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối trên đường cao tốc gồm cả việc chuyển làn, ra khỏi đường cao tốc và nhập vào đường cao tốc.

Auto Lane Change: Hỗ trợ xe tự động chuyển làn trên đường cao tốc.

Autopark: Giúp xe tự động đỗ xe song song hoặc vuông góc.

Traffic Light and Stop Sign Control: Cho phép xe tự động nhận diện và phản ứng với đèn tín hiệu giao thông và biển báo dừng.

Summon: Cho phép xe tự động di chuyển đến chỗ người dùng trong phạm vi gần.

Full Self-Driving (Beta): Đây là tính năng đang trong giai đoạn thử nghiệm, được thiết kế để cung cấp khả năng tự lái hoàn toàn trên hầu hết các loại đường.

Những điều cần lưu ý về FSD

FSD vẫn đang trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm. Tài xế ô tô điện vẫn cần phải luôn chú ý và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.

Tính năng FSD có thể khác nhau tùy thuộc vào khu vực và phiên bản phần mềm.

FSD của Tesla sử dụng hệ thống camera cùng AI để nhận diện và xử lý các tình huống giao thông.

Theo ước tính của ngành, khoảng 15 triệu ô tô mới tại Trung Quốc, ngay cả những mẫu có giá dưới 100.000 nhân dân tệ, sẽ có công nghệ lái xe tự động sơ bộ vào năm 2025 khi chi phí công nghệ giảm.

Doanh số ô tô yếu kém vào tháng 2 tương tự sự suy giảm của Tesla tại các thị trường khác, chẳng hạn châu Âu và Úc, khi người tiêu dùng lo ngại về các hoạt động chính trị của Elon Musk.

Tesla đã bắt đầu giao phiên bản nâng cấp của Model Y tại Trung Quốc đại lục vào cuối tháng 2, nhưng người mua ở Thượng Hải vẫn đang chờ nhận hàng do thiếu hụt sản lượng.

Tesla đang cung cấp cho người mua Model 3 ở Trung Quốc khoản trợ cấp 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD), có thể được sử dụng để mua bảo hiểm. Chương trình khuyến mãi kết thúc vào ngày 17.3. Người mua Model 3 cũng có thể nhận được khoản vay không lãi suất trong 5 năm, tương đương khoản tiết kiệm 20.000 nhân dân tệ.

Cuộc chiến giảm giá sẽ leo thang trong năm 2025 trong bối cảnh lo ngại về năng lực sản xuất dư thừa tại Trung Quốc, chiếm khoảng 60% lượng xe điện được bán toàn cầu.

Thế nhưng, Goldman Sachs (Mỹ) cho biết chỉ một nửa số cơ sở sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc được sử dụng, do các hãng xây nhà máy quá nhiều. Goldman Sachs là một trong những ngân hàng đầu tư và công ty chứng khoán lớn nhất thế giới.

Bài liên quan
BYD đưa các tính năng lái xe tự động tiên tiến vào hầu hết ô tô điện, mở ra cuộc chiến về giá mới với Tesla
Hôm 10.2, BYD (Trung Quốc) bắt đầu cung cấp các tính năng lái xe tự động tiên tiến trên hầu hết ô tô điện của mình, bao gồm cả mẫu có giá chỉ từ 9.555 USD, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ như Tesla. Các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ mở ra một cuộc chiến giá mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cơ hội vàng đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam coi AI và bán dẫn chính là cơ hội vàng giúp đất nước ta thu hút những nguồn lực lớn về tri thức, đầu tư, đưa Việt Nam trở thành một trung tâm, một điểm đến công nghệ của khu vực và thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla sản xuất ô tô điện rẻ hơn, nâng cấp phần mềm hỗ trợ tự lái để kìm hãm đà giảm doanh số ở Trung Quốc