Liệu thị trường chủ lực như Mỹ có phải là điểm sáng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm không khi mặt hàng này dù có cơ hội so với đối thủ cạnh tranh nhưng vẫn còn khó về giá cả, giữ thị phần, các rào cản thương mại, biến động thị trường...
Ngày 16.3, theo thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp) lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 22.3 tại TP.Cà Mau.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc tăng mạnh nhưng do có quá nhiều nguồn cung đổ xô vào thị trường này với giá chào thấp nên tôm Việt Nam khó cạnh tranh về giá.
Việt Nam là một trong những nước đứng đầu thế giới trong lĩnh vực chế biến tôm theo hướng giá trị gia tăng xuất khẩu. Đây là lợi thế cạnh tranh gần như duy nhất của sản phẩm tôm Việt Nam hiện nay.
Việt Nam chỉ chiếm thị phần rất khiêm tốn trong tổng lượng nhập khẩu thủy sản tươi sống của Trung Quốc, nhưng khối lượng và mức giá xuất khẩu năm qua lại tăng đột phá.
Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu sang hai thị trường này trong năm 2023 lại khá trái ngược.
Nhờ hưởng lợi 0% thuế suất từ Hiệp định EVFTA nên mặt hàng tôm Việt Nam dễ dàng thắng thế các đối thủ từ Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... trên thị trường châu Âu.
Nhờ hưởng lợi 0% thuế suất từ Hiệp định EVFTA nên mặt hàng tôm Việt Nam dễ dàng thắng thế các đối thủ từ Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia... trên thị trường châu Âu.