Hôm 25.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Pakistan đã thảo luận về những thay đổi mới trong tình hình ở Afghanistan, trong bối cảnh Hoa Kỳ có kế hoạch rút quân tại Afghanistan.

Trung Quốc thảo luận với Pakistan về tình hình mới ở Afghanistan

Hoàng Vũ | 25/12/2018, 17:26

Hôm 25.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Pakistan đã thảo luận về những thay đổi mới trong tình hình ở Afghanistan, trong bối cảnh Hoa Kỳ có kế hoạch rút quân tại Afghanistan.

Theo Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mahmood Qureshi đã có một cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về những thay đổi mới trong tình hình ở Afghanistan và đã đạt được sự đồng thuận rộng rãi.

Được biết,Tổng thống MỹDonald Trump vài ngày trướcđã ban hành sác lệnh cho mộtcuộc rút quân gần 7.000 trong tổng số 14.000 binh sĩ Hoa Kỳ hiện diện tại Afghanistan sau quyết định tương tự tại Syria. Tuy nhiên, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc hiện vẫn chưa cóbình luận chính thức trước thông tin trên.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề cuộc gặp gỡ giữa 2 Bộ trưởng Ngoại giaoTrung Quốc và Pakistan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến việc rút quân của Hoa Kỳ.

Trung Quốc lâu naybiết đến là đồng minh thân cận của Pakistan, đã tăng cường mối quan hệ kinh tế chính trị với Afghanistan và sử dụng ảnh hưởng của mình để cố gắng đưa 2 nước láng giềng đến gần nhau hơn.

Trong tuyên bố ngắn gọn sau cuộc gặp gỡ, Bộ trưởng Vương Nghị tin rằng các phương tiện quân sự không thể giải quyết vấn đề Afghanistan mà chỉ có thúc đẩy hòa giải chính trị là cách thực tế duy nhất. Ông cũng hoan nghênh những nỗ lực của các bên trong việc sẵn sàng duy trì liên lạc chặt chẽ và phối hợp chiến lược.

Ông Vương Nghị trước đó cũng đã đến thăm thủ đô Kabul (Afghanistan)hồi đầu tháng 12 với cam kết sẽ giúp Afghanistan và Pakistan hàn gắn những mâu thuẫn.

Trung Quốc từ lâu đã lo lắng về ảnh hưởng của sự bất ổn ở Afghanistan tạo ra mối đe dọa từ phiến quân Hồi giáo với khu vực phía tây của khu tự trị Tân Cương, nơi có nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ sinh sống.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thảo luận với Pakistan về tình hình mới ở Afghanistan