Tổng thống Donald Trump ngày 24.12 tiếp tục thể hiện thái độ giận dữ với lá thư từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của ông James Mattis.

Tổng thống Trump chỉ trích ông Mattis

Cẩm Bình | 25/12/2018, 10:37

Tổng thống Donald Trump ngày 24.12 tiếp tục thể hiện thái độ giận dữ với lá thư từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ của ông James Mattis.

Nhà lãnh đạo Washington viết trên Twitter: “Chúng ta đang phải trợ cấp đáng kể cho lực lượng quân đội nhiều quốc gia giàu có, trong khi đó họ lợi dụng nước Mỹ lẫn người đóng thuế của chúng ta ở lĩnh vực thương mại. Tướng Mattis không xem đây là vấn đề, tôi thì có. Chuyện này phải được sửa chữa”.

Dòng trạng thái trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Trump thông báo Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1.1.2019, có nghĩa ông Mattis bị thay thế sớm hơn 2 tháng so với dự kiến (28.2.2019).

Một số quan chức cho biết sở dĩ Tổng thống Trump làm vậy là vì lá thư từ chức Bộ trưởng Mattis gửi lên ngụ ý nhà lãnh đạo Washington không tôn trọng đồng minh.

Mặc dù sắp rời nhiệm sở, nhưng người đứng đầu Lầu Năm Góc hôm 24.12 vẫn ký lệnh rút quân khỏi Syria theo ý Tổng thống Trump.

Sự ra đi của Mattis, nhân vật được cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đánh giá cao, làm dấy lên lo ngại về cách tiếp cận đơn phương và thất thường của Tổng thống Mỹ đương nhiệm với an ninh toàn cầu. Ông Trump phản pháo lại: “Tôi có thích cũng như xem trọng việc liên minh với quốc gia khác, một số Thượng nghị sĩ đã nghĩ sai. Chỉ là tôi thấy khó chịu khi nhiều nước lợi dụng tình bạn này. Mỹ phải được tôn trọng một lần nữa”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ nhận hồ sơ điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời Việt Nam
Phía Mỹ đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chỉ trích ông Mattis