Kể từ tháng 11, lượng đậu nành xuất khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã xuống mức bằng 0%, một động thái cực kỳ đáng lo ngại trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước chưa chấm dứt.

Trung Quốc chính thức ngừng mua đậu nành Mỹ

Hà Ngọc Bách | 25/12/2018, 13:12

Kể từ tháng 11, lượng đậu nành xuất khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc đã xuống mức bằng 0%, một động thái cực kỳ đáng lo ngại trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nước chưa chấm dứt.

Lượng đầu nành nhập khẩu từ Mỹ trong tháng 11 tại Trung Quốc đã giảm xuống mức 0%, lần đầu tiên kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa hai nước nổ ra. Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và hiện không còn nhập khẩu đậu nành từ Mỹ, quốc gia trồng đậu nành hàng đầu.

Thay vào đó, Trung Quốc đã dựa vào việc nhập khẩu đậu nành của Brazil để thay thế hàng hóa của Mỹ, theo số liệu của hải quan nước này công bố ngày 24.12.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 11 nước này đã nhập khẩu 5,07 triệu tấn đậu nành từ Brazil, tăng hơn 80% so với 2,76 triệu tấn của cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lượng đậu nành nhập khẩu từ Mỹ giảm từ mốc 4,7 triệu tấn trong tháng 11.2017 xuống còn 67.000 tấn trong tháng 10.2018 và 0 tấn trong tháng 11 vừa qua.

Thông thường, Trung Quốc thường mua đậu nành từ Mỹ trong những tháng cuối năm khi thời điểmmùa thu hoạch rộ lên tại nước này. Năm ngoái, Mỹ là nước cung cấp nhiều đậu nành nhất cho Trung Quốc với kim ngạch nhập khẩu lên tới 12 tỉ USD.

Tuy nhiên, lượng giao dịch mua đậu nành Mỹ từ Trung Quốc giảm mạnh kể từ khi nước này áp thuế 25% lên mặt hàng này kể từ hôm 6.7, để đáp trả vòng thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc của Mỹ. Ngay lập tức, các thương nhân Trung Quốc đã quay sang tăng cường mua đậu nành từ Brazil.

Trung Quốc dùng đậu nành để làm thức ăn chăn nuôi cho đàn gia súc khổng lồ của họ. Hiện nước này đang duy trì lượng đậu nành tồn kho rất lớn khi mua đậu từ Brazil, trong khinhu cầu thịt heo trong nước giảm vì bệnh dịch.

Ái Vi (theo CNBC)

Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chính thức ngừng mua đậu nành Mỹ