Với quyết tâm không để TP.HCM là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ thấp so với cả nước, TP đã quyết định triển khai mô hình xe tiêm vắc xin lưu động.

Tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin COVID-19 còn thấp, TP.HCM đưa xe tiêm lưu động đến trường

Hồ Quang | 24/08/2022, 17:30

Với quyết tâm không để TP.HCM là địa phương có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ thấp so với cả nước, TP đã quyết định triển khai mô hình xe tiêm vắc xin lưu động.

Ngày 24.8, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã triển khai mô hình xe tiêm lưu động đến các trường học để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh. Theo Sở Y tế TP.HCM, dù chỉ còn 1 tuần nữa là kết thúc “Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em”, nhưng đến nay TP vẫn còn là địa phương có tỷ lệ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi thấp so với cả nước.

tre-tiem-vac-xin-con-thap-tphcm-dua-xe-tiem-vac-xin-luu-dong-den-truong-hinh-anh(1).png
Xe tiêm vắc xin lưu động đến trường Tiểu học Trưng Trắc (quận 11) tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trường này - Ảnh: PV

Để hỗ trợ các quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai hiệu quả mô hình trên, Sở Y tế đã giao Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẵn sàng bố trí các xe tiêm lưu động để hỗ trợ các địa phương tiêm vắc xin cho trẻ ngay tại các trường học khi được yêu cầu (do nhà trường sàng lọc phát hiện chưa tiêm, thuyết phục phụ huynh đồng thuận). Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Cấp cứu 115 sẵn sàng phối hợp với các bệnh viện chuyên khoa Nhi để tăng cường xe tiêm lưu động khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, Sở Y tế giao các Trung tâm y tế khi tiếp nhận danh sách các trẻ đăng ký tiêm vắc xin phải khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ phù hợp với nguồn lực của địa phương, cập nhật lộ trình tiêm vắc xin hằng ngày cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố.

Trong trường hợp số lượng học sinh đăng ký tiêm vắc xin tại mỗi trường ít, không đủ để tổ chức điểm tiêm lưu động, Trung tâm y tế phải chủ động liên hệ với bệnh viện chuyên khoa Nhi phụ trách địa bàn để được hỗ trợ bố trí xe tiêm lưu động tại các trường học.

Trung tâm y tế chịu trách nhiệm phân công nhân sự chuyên môn tại các điểm tiêm lưu động và xe tiêm lưu động tại các trường học; cung ứng vắc xin cho các điểm tiêm; phối hợp các trường học đảm bảo công tác tổ chức điểm tiêm an toàn, hiệu quả.

Như vậy, ngoài việc tiêm vắc xin ngay tại nơi trẻ đang theo học; tiêm vắc xin tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế cho trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao; tiêm vắc xin tại bệnh viện đối với các trẻ đang điều trị nội trú…, TP tổ chức thêm mô hình xe tiêm lưu động để tiêm vắc xin cho học sinh tại các trường học (đối với các trường không bố trí điểm tiêm cố định).

Trong tuần còn lại của “Tháng cao điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã tổ chức cho học sinh đi học lại sau thời gian nghỉ hè, Sở Y tế đề nghị ngành giáo dục tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh đồng thuận cho con em tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Vì sự an toàn và đảm bảo sức khỏe cho học sinh trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khi số ca mắc và ca nặng đang có xu hướng tăng, Sở Y tế kêu gọi tất cả phụ huynh hãy đưa con em từ 5 đến dưới 18 tuổi đến các điểm tiêm tại trường học, tại bệnh viện, tại Trung tâm y tế, Trạm y tế để tiêm đủ các mũi tiêm theo quy định.

Trước đó, ngày 23.8 - ngày đầu tiên triển mô hình xe tiêm vắc xin lưu động, ngành y tế TP cùng với UBND quận 11 đã huy động các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập triển khai 3 xe tiêm lưu động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh, giáo viên của 6 trường học trên địa bàn. Trong đó, 1 xe tiêm do đội tiêm Bệnh viện Nhi đồng 1 phụ trách tiêm 164 lượt tại trường Tiểu học Hưng Việt, trường THCS Lê Anh Xuân; 1 xe tiêm do đội Bệnh viện quận 11 phụ trách đã tiêm 111 lượt tại trường Tiểu học Trưng Trắc, trường THCS Lữ Gia; 1 xe do Trung tâm y tế quận 11 phụ trách đã tiêm 42 lượt tại trường Tiểu học Lạc Long Quân, trường THCS Chu Văn An.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin COVID-19 còn thấp, TP.HCM đưa xe tiêm lưu động đến trường